Trong lễ tổng kết và trao tặng giải thưởng phát triển văn hóa đọc lần thứ 6 do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức vào đầu tháng 4, tỉnh Khánh Hòa có một cá nhân vinh dự được nhận bằng chứng nhận, đó là ông Đỗ Chí Kiên - nhân viên thư viện Trường Tiểu học Vĩnh Phương 2 (thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang). Ít ai biết rằng, gần 19 năm qua, ông Kiên đã có nhiều việc làm tích cực nhằm vun đắp, lan tỏa văn hóa đọc, thói quen đọc sách cho học sinh (HS).
Ông Đỗ Chí Kiên hướng dẫn học sinh trong một buổi đọc sách tại thư viện trường. |
Đưa sách đến gần học sinh
Đến Trường Tiểu học Vĩnh Phương 2, ngoài ấn tượng về không gian cảnh quan xanh - sạch, chúng tôi còn đặc biệt yêu thích cách nhà trường bố trí những góc đọc sách thuận tiện dành cho HS. Những mô hình thư viện xanh, thư viện thân thiện; tủ sách lưu động… được nhà trường quan tâm triển khai thực hiện để tạo nên những không gian sách mở, giúp HS dễ dàng đến tìm đọc những quyển sách yêu thích. “Giờ ra chơi hoặc giờ ngoại khóa, chúng em vẫn thường đến những khu vực để sách trong khuôn viên sân trường để đọc sách. Sách ở đây có nhiều loại và thường được thay đổi nên chúng em được đọc nhiều đầu sách mới và hay. Em và các bạn thường đọc truyện để giải trí, nhưng có lúc cũng đọc sách tham khảo để giúp cho việc học và làm bài tập được tốt hơn”, em Tôn Nhật Gia Huy (HS lớp 5) cho biết.
Bà Đinh Thị Ninh Trang - Giám đốc Thư viện tỉnh: Giải thưởng phát triển văn hóa đọc lần thứ 6 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là giải thưởng dành cho các tập thể, cá nhân có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm giới thiệu, tuyên truyền, phát triển văn hóa đọc trong ít nhất 3 năm liên tiếp. Số lượng giải thưởng được trao cũng rất ít nên đòi hỏi những mô hình, sáng kiến đạt giải phải thật sự tiêu biểu, nổi bật, có tác động xã hội sâu rộng. Thời gian qua, ông Đỗ Chí Kiên cũng thường xuyên làm cầu nối để hoạt động luân chuyển sách, xây dựng tủ sách lưu động của Thư viện tỉnh về Trường Tiểu học Vĩnh Phương 2 được hiệu quả hơn.
Bước vào không gian thư viện của trường, chúng tôi thấy những kệ sách được xếp gọn gàng. Kho sách trong thư viện trường có hơn 5.000 quyển, với đầy đủ các loại sách dành cho giáo viên, HS. Trung bình mỗi ngày, thư viện đón khoảng 50 lượt HS, giáo viên đến đọc sách, tra cứu tài liệu. Ông Đỗ Chí Kiên cho biết, những năm gần đây, thư viện trường nhận được sự quan tâm nên có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào đọc sách trong giáo viên, HS như: Hội thi kể chuyện theo sách; thi xếp sách nghệ thuật; tuyên truyền giới thiệu sách theo chủ đề; giao lưu cùng báo đội… Không gian đọc của thư viện trường được mở rộng bằng các mô hình thư viện xanh; thư viện góc lớp; tiết đọc thư viện… đáp ứng nhu cầu đọc sách của HS trong trường. Bên cạnh đó, thư viện trường còn phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức luân chuyển các đầu sách mới với nhiều đầu sách phong phú, đa dạng.
Những sáng kiến thiết thực
Nhiều năm qua, phát huy vai trò của một nhân viên thư viện trường học, ông Đỗ Chí Kiên đã tích cực thực hiện các hoạt động truyền thông nhằm phát triển văn hóa đọc; phục vụ bạn đọc là cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS toàn trường. Đặc biệt, từ năm 2021 đến 2023, ông đã có 3 sáng kiến góp phần tuyên truyền, thúc đẩy văn hóa đọc một cách thiết thực. Năm 2021, sáng kiến “Sử dụng tiết mục diễn kịch nhằm nâng cao văn hóa đọc cho HS lớp 5, Trường Tiểu học Vĩnh Phương 2” đã được công nhận và triển khai áp dụng rộng rãi. Sáng kiến này hướng tới việc đổi mới phương pháp tuyên truyền giới thiệu sách thông qua việc tổ chức diễn kịch trong không gian trường học. Những câu chuyện trong sách được HS lựa chọn, biên kịch, dàn dựng và biểu diễn cho các bạn trong lớp xem. Từ đây, thu hút HS đến thư viện trường để tìm hiểu về sách nhiều hơn. Sáng kiến này đã từng đạt giải ba tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IX (2020 - 2021); được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo.
Năm 2022, ông Kiên lại có sáng kiến “Biện pháp nâng cao hứng thú đọc sách nhằm phát triển văn hóa đọc cho HS lớp 1, Trường Tiểu học Vĩnh Phương 2”. Với việc xem tranh và kể chuyện, sáng kiến mang đến cho HS lớp 1 sự hứng thú mỗi khi vào phòng thư viện đọc sách. Nhân viên thư viện trường học sẽ kể chuyện cho HS lớp 1 nghe và đưa ra những câu đố tạo sự thích thú, khơi dậy tính tò mò muốn khám phá của các em. Từ đó, giúp các em mạnh dạn đến thư viện đọc sách nhiều hơn và khả năng đọc, viết ngày càng tiến bộ. Năm 2023, sáng kiến “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bạn đọc, góp phần phát triển văn hóa đọc cho HS lớp 5, Trường Tiểu học Vĩnh Phương 2” của ông Kiên đã cung cấp các phương án, góp phần khơi gợi tình yêu sách, niềm hứng thú đọc sách trong HS như: Xây dựng trạm sách lưu động với không gian mở thoáng mát; triển khai mô hình thư viện xanh; tổ chức tiết đọc thư viện theo mô hình room to read; thực hiện chương trình giới thiệu sách theo chủ đề; phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường tổ chức ngày hội đọc sách.
Hoạt động đọc sách trong giờ ra chơi của học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Phương 2. |
Các sáng kiến của ông Đỗ Chí Kiên đều được áp dụng thực tế tại Trường Tiểu học Vĩnh Phương 2. Những sáng kiến xuất phát từ thực tiễn, phục vụ trực tiếp cho cơ sở, mang đến những hiệu quả thiết thực và có thể áp dụng tại các trường học trong tỉnh. “Hoạt động của thư viện trường đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng em được đọc sách ở những không gian mát mẻ, gần gũi với thiên nhiên. Qua đó, lan tỏa phong trào đọc sách, giúp HS hình thành thói quen đọc sách ở trường cũng như lúc về nhà", em Nguyễn Thị Mai Thu (HS lớp 5) chia sẻ.
GIANG ĐÌNH
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin