13:05, 24/10/2023

Tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị định số 21

N.T

Sáng 24-10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị định số 21 ngày 14-2-2015 của Chính phủ quy định về nhuận bút, thù lao đối với tác phẩm điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu và các loại hình nghệ thuật biểu diễn khác. Hội nghị diễn ra bằng hình thức trực tiếp tại Thủ đô Hà Nội và trực tuyến đến 62 tỉnh, thành phố trong nước. Tại tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao tham dự cuộc họp.

Hình ảnh dự họp tại điểm cầu tỉnh Khánh Hòa.
Điểm cầu tỉnh Khánh Hòa.

Theo dự thảo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nghị định số 21 được ban hành kịp thời, phù hợp với sự phát triển chung của xã hội; góp phần cụ thể hóa, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với hoạt động văn hóa nghệ thuật nói chung và chế độ nhuận bút, thù lao nói riêng; tạo cơ sở pháp lý cho việc chi trả nhuận bút, thù lao cho sự sáng tạo, khai thác, sử dụng các tác phẩm điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu và các loại hình nghệ thuật biểu diễn khác bằng nguồn ngân sách nhà nước hoặc khai thác, sử dụng tác phẩm mà chủ sở hữu quyền tác giả là Nhà nước… Nhưng bên cạnh đó cũng bộc lộ những tồn tại, hạn chế về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; các thể loại, hình thức tác phẩm; các chức danh sáng tạo tác phẩm; mức và khung nhuận bút, thù lao dành cho các chức danh sáng tạo; cơ chế khuyến khích sáng tạo. Qua đây, Bộ cũng đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện quy định pháp luật về chế độ nhuận bút, thù lao tại Nghị định số 21.

Tại tỉnh Khánh Hòa, qua 8 năm triển khai Nghị định số 21 việc thanh toán chế độ nhuận bút, thù lao đối với tác phẩm nhiếp ảnh, sân khấu và các loại hình nghệ thuật biểu diễn khác cho những người làm trong lĩnh vực triển lãm, nghệ thuật biểu diễn được thực hiện đầy đủ và đúng quy định. Nhưng việc thực hiện vẫn còn khó khăn khi hầu hết các chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh do các đơn vị nghệ thuật tại địa phương thực hiện, mức nhuận bút đang thấp hơn khung quy định của Nghị định số 21. Chính vì thế, sở đề xuất tăng mức hệ số của các chế độ nhuận bút, thù lao đối với tác phẩm sân khấu và các loại hình nghệ thuật biểu diễn khác cho phù hợp với biến động của giá cả thị trường.

N.T