23:52, 09/09/2023

NSND Trà Giang: Nha Trang là ngôi nhà thân thương

NHƯ THẢO (Thực hiện)

Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Trà Giang là một gương mặt nổi tiếng với nhiều bộ phim đi cùng năm tháng. Lễ trao giải thưởng Cánh diều vàng 2023 là nơi để nhiều thế hệ các nghệ sĩ điện ảnh trong cả nước hội ngộ. Nhân dịp này, phóng viên Khánh Hòa Online có dịp gặp gỡ với “chị Tư Hậu” Trà Giang.

- Cảm nhận của bà khi đến Nha Trang – Khánh Hòa tham dự Lễ trao giải thưởng Cánh diều vàng 2023?

Tôi rất vui khi thành phố Nha Trang đón nhận sự kiện Cánh diều vàng 2023 và sự kiện này góp phần quảng bá cho thương hiệu Nha Trang – Khánh Hòa. Thật hạnh phúc khi các nghệ sĩ được đón tiếp nồng hậu, nhận được những tình cảm thân thương của người dân nơi phố biển. Điều đó cũng thể hiện được sự quan tâm của công chúng địa phương đối với nền điện ảnh nước nhà.

Với Nha Trang, tôi có những tình cảm gắn bó đặc biệt. Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ba tôi quyết định đưa cả gia đình về sống ở Nha Trang từ năm 1976 đến 1981. Do vậy, Nha Trang vô cùng thân thiết, là ngôi nhà thân thương với bao kỷ niệm cùng gia đình, bè bạn.

Sau thời gian này, tôi đã quay trở Nha Trang nhiều lần, tham gia nhiều sự kiện, các kỳ liên hoan phim... Nha Trang hôm nay phát triển nhanh, thành phố ngày càng xinh đẹp.

NSND Trà Giang tại Lễ trao giải thưởng Cánh diều vàng 2023.

- Hiện nay, bà còn hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh nữa không?

Tôi đã dừng đóng phim lâu rồi. Hiện tôi đã chuyển sang lĩnh vực hội họa, tôi vẽ nhiều tranh về phong cảnh biển, hoa và trong đó có tranh vẽ biển Nha Trang. Tôi đã tham gia nhiều triển lãm cùng các họa sĩ TP. Hồ Chí Minh, về cá nhân, tôi đã tổ chức triển lãm 3 lần. Hội họa đã giúp tôi chuyển tiếp đam mê điện ảnh.

- Trong sự nghiệp diễn xuất, bà có nhiều vai diễn rất thành công, đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Riêng với bà, vai diễn nào bà tâm đắc nhất?

Một trong những nhân vật mà tôi yêu, tâm đắc nhất là chị Tư Hậu trong phim cùng tên do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất năm 1962. Bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm văn học “Một chuyện chép ở bệnh viện” của nhà văn Bùi Đức Ái. Phim ca ngợi người phụ nữ trong kháng chiến chống Pháp dũng cảm, kiên trung, can trường, mạnh mẽ. Điều đặc biệt là nhân vật chị Tư Hậu có bóng dáng thực là chị Tư Huỳnh, là người ở Nha Trang.

- Để trở thành diễn viên thành công, theo bà điều gì là quan trọng nhất?

Muốn diễn hay thì phải yêu nhân vật, sống và cảm cùng nhân vật. Tôi yêu các thế hệ diễn viên trẻ tiếp nối. Qua diễn xuất, nhập vai của họ, tôi có sự đồng cảm về sự vất vả, hy sinh với nghề.

- Xin cảm ơn bà!

NHƯ THẢO (Thực hiện)