21:49, 08/09/2023

Khám phá văn hóa Nhật ở phố biển

GIANG ĐÌNH

Gần 4 năm nay, tại địa chỉ số 59 Lê Thành Phương (TP. Nha Trang) hiện diện một không gian văn hóa Nhật Bản với những hoạt động giới thiệu, quảng bá về một số loại hình văn hóa, nghệ thuật truyền thống đặc trưng của đất nước mặt trời mọc. Đó chính là Trung tâm Giao lưu văn hóa và Nhật ngữ Amy - nơi luôn mở rộng cánh cửa chào đón những ai muốn tìm hiểu văn hóa Nhật Bản.

Xem nghệ thuật trà đạo

Mới đây, có dịp tham gia một hoạt động giao lưu văn hóa Việt - Nhật diễn ra tại Trung tâm Giao lưu văn hóa và Nhật ngữ Amy, chúng tôi đã hiểu hơn về nghệ thuật thưởng thức trà đạo của người dân Nhật Bản. Trong căn phòng nhỏ được bài trí trang nhã với những bức tranh phong cảnh, các vật dụng quen thuộc như: Quạt giấy, ấm nước, bình trà, bếp lửa…, mọi người cùng quây quần, im lặng để xem ông Tetsuya Sakai - cố vấn thành lập Trung tâm Giao lưu văn hóa và Nhật ngữ Amy thực hiện từng công đoạn tỉ mỉ trong nghệ thuật trà đạo.

Ông Tetsuya Sakai giới thiệu quy trình thưởng thức trà đạo của người dân Nhật Bản.
Ông Tetsuya Sakai giới thiệu quy trình thưởng thức trà đạo của người dân Nhật Bản.

Xem quy trình của buổi trà đạo, chúng tôi hiểu hơn về việc người Nhật thường sử dụng 4 chữ "Hòa - kính - thanh - tịch" để thể hiện tinh thần hiếu khách. Ở đó, có sự hòa hợp cảm xúc, sự kính trọng giữa người pha trà và người thưởng trà dành tặng cho nhau; bầu không khí thanh tịnh, sạch sẽ trong khi thưởng trà; cuối cùng là mong muốn tìm về vẻ đẹp sẵn có bên trong mỗi người, cũng như trong tự nhiên. “Tôi rất vui khi được giới thiệu cho mọi người về nghệ thuật thưởng thức trà đạo của đất nước chúng tôi. Đây là một nét văn hóa đặc trưng thể hiện lòng hiếu khách của người dân Nhật Bản. Tinh thần trà đạo thực sự chính là sự hiếu khách và chào đón khách”, ông Tetsuya Sakai chia sẻ.

Nơi quảng bá văn hóa Nhật

Ông Tetsuya Sakai từng có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục ở Nhật Bản. Năm 2011, lần đầu tiên ông đặt chân đến TP. Hồ Chí Minh từ lời mời của một người bạn. Khi đó, ông có dịp tới thăm một trường dạy tiếng Nhật và thấy nhiều thanh thiếu nhi Việt Nam say sưa học tiếng Nhật. Điều đó đã gây ấn tượng mạnh đối với ông và ông mong muốn sẽ làm điều gì đó để hỗ trợ các bạn trẻ Việt Nam học tiếng Nhật. Đến năm 2015, sau khi hoàn thành công việc giảng dạy tại Nhật Bản, ông đã dành thời gian để trải nghiệm, tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam nhiều hơn và quyết định sinh sống lâu dài ở Việt Nam. Chỉ sau một lần đến với thành phố biển Nha Trang, ông chọn đây làm nơi dừng chân của mình. “Tôi cảm nhận được vẻ đẹp tự nhiên và sự ấm áp của con người nơi đây nên nghĩ rằng sẽ thật tuyệt nếu xây dựng một cơ sở dạy tiếng Nhật và giới thiệu văn hóa Nhật ở Nha Trang. Vì vậy, năm 2019, tôi đã xây dựng Trung tâm Giao lưu văn hóa và Nhật ngữ Amy. Tôi rất mong các bạn Việt Nam có thể hiểu thêm nhiều nét độc đáo về văn hóa Nhật Bản”, ông Tetsuya Sakai chia sẻ.

Trung tâm Giao lưu văn hóa và Nhật ngữ Amy có cơ sở vật chất và trang thiết bị giảng dạy hiện đại, nhưng phòng học lại được thiết kế, trang trí thể hiện đặc trưng văn hóa Nhật Bản. Một không gian thuần nhật, phương pháp giảng dạy và học tập chủ động, kết hợp tinh tế giữa ngôn ngữ và văn hóa thông qua các hoạt động học tập thú vị. Trung tâm còn có các lớp phát triển kỹ năng toàn diện cho trẻ theo phương pháp Nhật Bản như ngồi thiền, đọc truyện, gấp giấy, vẽ tranh... giúp nuôi dưỡng tâm hồn, hoàn thiện nhân cách cho trẻ từ những điều nhỏ bé nhất. Bên cạnh đó, trung tâm còn thường xuyên tổ chức các câu lạc bộ giao lưu văn hóa, sự kiện, khám phá những nét đặc trưng tạo nên thương hiệu cho đất nước Nhật Bản với trang phục Kimono, trà đạo, thư pháp, nghệ thuật gấp giấy Origami, nghệ thuật cắm hoa Ikebana, bài Karuta, anime, manga… Mong muốn của những người làm việc tại trung tâm là đưa nơi đây trở thành địa chỉ giáo dục có chất lượng cao, khơi dậy niềm yêu thích tiếng Nhật và văn hóa Nhật.   

Thời gian này, ở nhiều nơi trên đất nước Việt Nam và trên địa bàn tỉnh tổ chức những hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21-9-1973 - 21-9-2023). Qua buổi tham quan, tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản tại Trung tâm Giao lưu văn hóa và Nhật ngữ Amy, chúng tôi càng hiểu hơn tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước, như lời ông Tetsuya Sakai: “Tôi nghĩ rằng, nhờ có sự chung tay của mỗi người dân Việt Nam và Nhật Bản, quan hệ hữu nghị giữa hai nước đã có những bước phát triển. Tôi luôn tin tưởng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển hơn”.

GIANG ĐÌNH