21:23, 08/08/2023

Hồ Hoàng Ca Dao và câu chuyện đưa bộ áo dài Việt ra thế giới

THÁI THỊNH

Năm 2019, bộ áo dài mang tên "Rồng chầu mặt trời" đã giúp đại diện Việt Nam - Á hậu Tường San giành giải "Trang phục dân tộc đẹp nhất" tại Miss International - Hoa hậu Quốc tế 2019 diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản. Ít ai biết, bộ áo dài mang lại niềm tự hào cho Việt Nam năm ấy do Hồ Hoàng Ca Dao (sinh năm 1996, trú thôn Phú Ân Nam, xã Diên An, huyện Diên Khánh) - một sinh viên mới ra trường, mang trong mình niềm say mê với văn hóa dân tộc thiết kế.

Nhà thiết kế Hồ Hoàng Ca Dao.
Nhà thiết kế Hồ Hoàng Ca Dao.

Đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ

Không phải đến khi bộ áo dài “Rồng chầu mặt trời” được vinh danh trên đấu trường quốc tế năm 2019, tên tuổi của Hồ Hoàng Ca Dao (tên thật là Hồ Hoàng Nhân) mới được biết đến. Khi còn là sinh viên đại học, anh đã nhận thiết kế trang phục cho hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng như: Siêu mẫu Thanh Hằng, hoa hậu Trần Tiểu Vy, ca sĩ Mỹ Tâm, Lệ Quyên, Hari Won, Vy Oanh, Đông Nhi… Để có được thành công và chỗ đứng trong một thị trường thời trang đầy khắc nghiệt như TP. Hồ Chí Minh là nhờ những cố gắng miệt mài, sự sáng tạo liên tục để đi tìm điều mới mẻ, cùng tài năng của nhà thiết kế trẻ người Khánh Hòa.

Hoa hậu Trần Tiểu Vy trình diễn bộ áo dài về văn hóa đồng bào dân tộc Hà Nhì do Hồ Hoàng Ca Dao thiết kế.

Chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với Ca Dao trong một ngày đầu tháng 8, khi anh về thăm gia đình. Ấn tượng ban đầu khi gặp Ca Dao đó là cách ăn mặc giản dị và ít nói. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề cập đến các vấn đề về nghề thiết kế thời trang, văn hóa, áo dài Việt Nam, anh bắt đầu chia sẻ một cách say mê, hứng khởi đến lạ. Anh kể, niềm đam mê với thiết kế trang phục bắt đầu từ khi anh đang học cấp 3 tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (thị trấn Diên Khánh). Sau khi học xong cấp 3, anh chọn chuyên ngành mỹ thuật - công nghiệp, Trường Đại học Văn Lang (TP. Hồ Chí Minh). Bố mẹ là tiểu thương buôn bán nhỏ ở chợ Diên Khánh, một mình anh vào TP. Hồ Chí Minh để theo đuổi ước mơ với hành trang là nhiệt huyết của tuổi trẻ. 

Ngay từ khi học năm nhất đại học, sau những giờ học trên trường, Ca Dao cùng một số bạn cùng chung niềm đam mê đã đi làm thêm nghề thêu ruy băng lụa thành hình các bông hoa, lá… đầy màu sắc trang trí trên các vật dụng, túi xách, trang phục và phụ việc cho các công ty về thời trang. Anh lập một team (đội nhóm) làm luôn các công việc từ thiết kế đến các khâu mua vật liệu, may để ra một tác phẩm hoàn chỉnh. Trong thời gian đi làm, anh vẫn âm thầm thiết kế những mẫu trang phục theo ý của riêng mình để nuôi dưỡng đam mê. Nhờ khoảng thời gian đi làm đó, anh mở rộng mối quan hệ, quen biết được nhiều stylist (nhà tạo mẫu) và đã được mời thiết kế một số mẫu đầm, áo dài cho các nghệ sĩ nổi tiếng như: Mỹ Tâm, Hari Won, Thủy Tiên, Đông Nhi, Hòa Minzy…  

Siêu mẫu Thanh Hằng diện bộ đầm "Thảo nguyên Mông Cổ" do Hồ Hoàng Ca Dao thiết kế.

Sự bứt phá đưa tên tuổi của Ca Dao bay xa hơn đó là nhờ đồ án tốt nghiệp ra trường năm 2018, với tác phẩm thiết kế đầm “thảo nguyên Mông Cổ” được siêu mẫu Thanh Hằng mặc đã được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội. Cũng trong thời gian này, Ca Dao còn nổi lên sau khi thiết kế bộ áo dài cho Hoa hậu Trần Tiểu Vy với những họa tiết về văn hóa đồng bào dân tộc Hà Nhì ở các tỉnh miền núi phía bắc.

“Rồng chầu mặt trời” bước ra thế giới

Với một tiền đề vững chắc ở độ tuổi còn rất trẻ, cuối năm 2019, Ca Dao bất ngờ nhận được cuộc điện thoại từ người đại diện của Á hậu Tường San đặt hàng thiết kế một bộ áo dài mang nét văn hóa Việt Nam để tham dự Miss International - Hoa hậu Quốc tế 2019 diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản. Với niềm đam mê với áo dài và văn hóa dân tộc, Ca Dao lập tức đồng ý. “Đưa văn hóa Việt vào tà áo dài tức là mình đi kể một câu chuyện văn hóa trong tác phẩm nghệ thuật. Áo dài của đất nước mình rất đẹp, nên tôi giữ nguyên vẻ đẹp thuần túy, không phá cách. Bộ áo dài có màu vàng, được lấy cảm hứng từ hình ảnh rồng chầu về hướng mặt trời thường thấy trong kiến trúc cung đình Huế. Không giống như các bộ áo dài khác tôi đặt may ở nước ngoài, đối với bộ áo dài "Rồng chầu mặt trời", toàn bộ chất liệu, gia công, đính kết đều do nhân công người Việt Nam thực hiện. Tôi mong muốn cho các nước trên thế giới công nhận rằng, chất liệu, kỹ thuật may, đính kết của người Việt Nam có những nét độc đáo, đã tiến bộ không ngừng để tiệm cận với thế giới", Ca Dao chia sẻ.

Bộ áo dài "Rồng chầu mặt trời" đã giúp Á hậu Tường San giành giải "Trang phục dân tộc đẹp nhất" tại Miss International - Hoa hậu Quốc tế 2019.
Bộ áo dài Rồng chầu mặt trời đã giúp đại diện Việt Nam Á Hậu Tường San giành giải Trang phục dân tộc đẹp nhất tại Miss International – Hoa hậu Quốc tế 2019
 
Bộ áo dài Rồng chầu mặt trời đã giúp đại diện Việt Nam Á Hậu Tường San giành giải Trang phục dân tộc đẹp nhất tại Miss International – Hoa hậu Quốc tế 2019
 
Bộ áo dài Rồng chầu mặt trời đã giúp đại diện Việt Nam Á Hậu Tường San giành giải Trang phục dân tộc đẹp nhất tại Miss International – Hoa hậu Quốc tế 2019
 
 
Khi biết tin bộ áo dài “Rồng chầu mặt trời” giành giải "Trang phục dân tộc đẹp nhất" trong cuộc thi quốc tế, Ca Dao vui sướng, hạnh phúc khôn tả. Từ đó, tiếp thêm động lực cho anh tiếp tục sáng tạo, thiết kế thêm nhiều bộ áo dài mang nét văn hóa của người Việt. Giờ đây, anh đã có một cửa hàng bán những trang phục do anh thiết kế ở TP. Hồ Chí Minh để tiếp tục những dự định phát triển. Anh tâm sự rằng, anh luôn giữ cho mình một niềm đam mê với áo dài, văn hóa các dân tộc ở Việt Nam và trên thế giới. Hiện nay, anh đang chuyển hướng để những thiết kế, trang phục của mình đến gần hơn với những đối tượng bình dân. Thông qua những bộ đầm, áo dài thiết kế, anh mong muốn sẽ truyền tải những thông điệp giữ gìn, phát huy nét văn hóa độc đáo của các dân tộc Việt.

THÁI THỊNH