11:11, 18/11/2022

Không gian sách tiếng Pháp ở Thư viện tỉnh Khánh Hòa

Được sự hỗ trợ của Thư viện quốc gia Việt Nam và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), mới đây, Thư viện tỉnh Khánh Hòa đã đưa vào hoạt động không gian sách tiếng Pháp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đọc sách tiếng Pháp của độc giả, nhất là học sinh, sinh viên.

Được sự hỗ trợ của Thư viện quốc gia Việt Nam và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), mới đây, Thư viện tỉnh Khánh Hòa đã đưa vào hoạt động không gian sách tiếng Pháp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đọc sách tiếng Pháp của độc giả, nhất là học sinh, sinh viên.


Nguồn sách giá trị


Không gian sách tiếng Pháp được bố trí tại Phòng đọc sách thiếu nhi và Phòng sách ngoại văn của Thư viện tỉnh, với 580 bản sách do OIF hỗ trợ, thuộc các lĩnh vực khoa học xã hội, kinh tế, giáo dục, ngôn ngữ, y tế, nông nghiệp, nghệ thuật, văn học và sách tra cứu… Đến đây, độc giả có thể tìm thấy những tác phẩm như: La Théo des fleuves (Người đàn bà Di gan), Les Femmens qui ont fait bouger le monde (Những người phụ nữ thay đổi thế giới), Sans famille (Không gia đình), L’etsranger (Người nước ngoài), L’Avare (Lão hà tiện)… Đặc biệt, với 430 bản sách dành cho thanh thiếu niên, độc giả trẻ có thể tìm thấy những bộ truyện tranh được nhiều thế hệ yêu thích như: Les Schtroumpfs (Xì Trum), Spirou et Fantasio (Spirou và Fantasio), Une aventure d’Astérix (Những cuộc phiêu lưu của Astérix)…

 

Học sinh xem sách tiếng Pháp được trưng bày trong buổi khai trương không gian sách tiếng Pháp.

Học sinh xem sách tiếng Pháp được trưng bày trong buổi khai trương không gian sách tiếng Pháp.


Việc xây dựng không gian sách tiếng Pháp đã đem đến những tín hiệu tích cực đối với bạn đọc quan tâm đến việc đọc và học tiếng Pháp. Những tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia nói tiếng Pháp trong không gian sách nhìn chung có chất lượng nội dung tốt, hình thức trình bày và in ấn đẹp, góp phần làm phong phú thêm nguồn tài nguyên sách tiếng Pháp của Thư viện tỉnh. Nguyễn Hoàng Ái Mẫn - sinh viên Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Khánh Hòa cho biết: “Lâu nay, để tìm sách, tài liệu, giáo trình tiếng Pháp, tôi chủ yếu tra cứu trên mạng Internet hoặc thư viện của trường. Có thêm một không gian sách tiếng Pháp như thế này sẽ giúp cho việc học và đọc tiếng Pháp của sinh viên được thuận lợi hơn”. Còn Hoàng Nguyễn Bảo Hân - học sinh lớp 8/9, Trường THCS Trần Quốc Toản (TP. Nha Trang) chia sẻ, không gian sách tiếng Pháp có nhiều sách hay, nhất là truyện dành cho thiếu nhi. Đọc những quyển sách này sẽ giúp em trau dồi thêm khả năng học tiếng Pháp.


Đưa sách tiếng Pháp đến với độc giả


Theo bà Phan Thị Kim Hạnh - Phó Giám đốc phụ trách Thư viện tỉnh, trong kho sách của thư viện lâu nay có khoảng 6.700 bản sách tiếng Pháp nhưng nhìn chung đã cũ và không đa dạng. Chính vì thế, việc phục vụ nhu cầu tìm đọc sách tiếng Pháp của bạn đọc, nhất là bạn đọc trẻ cũng gặp những hạn chế. Được nhận nguồn sách tiếng Pháp từ dự án của OIF sẽ giúp học sinh, sinh viên học tiếng Pháp ở các trường trên địa bàn tỉnh tiếp cận với những kiến thức về văn hóa, đất nước, con người của cộng đồng Pháp ngữ được thuận lợi hơn. Để khai thác tốt nguồn sách tiếng Pháp, Thư viện tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động phục vụ, giới thiệu đến bạn đọc, nhất là học sinh, sinh viên ở các trường có tổ chức dạy tiếng Pháp.


Dự án không gian sách tiếng Pháp của OIF được triển khai từ năm 2012 ở các nước Ghana, Seychelles, Guinée, Arménie. Việt Nam là nước thứ 5 được OIF lựa chọn để triển khai dự án này nhằm củng cố mạng lưới thư viện công cộng thông qua tài trợ sách bằng tiếng Pháp. Bà Kiều Thúy Nga - Giám đốc Thư viện quốc gia Việt Nam cho biết: “Thư viện quốc gia Việt Nam và OIF đã khảo sát, triển khai thành lập không gian sách tiếng Pháp tại 8 thư viện công cộng ở các tỉnh, thành phố trong cả nước và Khánh Hòa là một trong số đó. Thời gian tới, Thư viện tỉnh cần tăng cường công tác truyền thông, giới thiệu về nguồn sách tiếng Pháp; thực hiện nhiều hoạt động khuyến khích đọc sách tiếng Pháp trong cộng đồng”.

 

Ông Nguyễn Văn Thiện - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao: Việc dạy và học tiếng Pháp trên địa bàn tỉnh đã và đang có nhiều trường thực hiện. Chính vì thế, nhu cầu tìm đọc sách tiếng Pháp của học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên tương đối lớn. Việc ra đời không gian sách tiếng Pháp sẽ góp phần thu hút lượng độc giả này đến tìm đọc sách báo, tài liệu tiếng Pháp ở Thư viện tỉnh ngày càng nhiều hơn. Thư viện tỉnh cần quan tâm thực hiện các hướng dẫn về chuyên môn của Thư viện quốc gia Việt Nam; chủ động triển khai các hoạt động cần thiết để khai thác, phát huy tốt việc đưa nguồn sách tiếng Pháp đến cộng đồng.


Giang Đình