11:01, 25/01/2022

Phố lại rộn rã lời ca

Sau gần một năm phải tạm dừng hoạt động vì dịch Covid-19, hiện nay, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố đã quay trở lại phục vụ khán giả. Để khi đêm xuống, những lời ca, điệu nhạc lại góp phần tạo thêm sự náo nhiệt cho phố phường.

Sau gần một năm phải tạm dừng hoạt động vì dịch Covid-19, hiện nay, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố đã quay trở lại phục vụ khán giả. Để khi đêm xuống, những lời ca, điệu nhạc lại góp phần tạo thêm sự náo nhiệt cho phố phường.


Rộn rã tiếng hô bài chòi


Đêm 22 và 23-1, không gian hội bài chòi cổ dân gian ở khu vực công viên bờ biển bên cạnh Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang) lại rộn rã tiếng hô sôi động của những anh hiệu, chị hiệu mời gọi người dân và du khách tập trung về hội chơi bài chòi. Khi đủ lượng khách chơi và có khán giả đến xem cũng là lúc hội chơi bài chòi bắt đầu. Tiếng hô, tiếng gõ mõ hòa cùng những điệu nhạc đệm nối dài từ hội chơi này sang hội chơi khác.

 

Vở diễn Trọng Thủy - Mỵ Châu do các diễn viên Đoàn nghệ thuật tuồng thực hiện.

Vở diễn Trọng Thủy - Mỵ Châu do các diễn viên Đoàn nghệ thuật tuồng thực hiện.


Hoạt động hô hát bài chòi dân gian được trở lại vừa tạo không khí sôi nổi cho những ngày đầu xuân, tạo niềm vui cho khán giả và các nghệ nhân, vừa góp phần duy trì việc giới thiệu một loại hình di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đến mọi người. Theo nghệ nhân Đỗ Văn Bảy, tuy lượng khán giả và khách chơi trong 2 đêm đầu chưa đông, nhưng sau gần 1 năm được quay trở lại phục vụ khán giả ở hội chơi bài chòi, toàn bộ anh chị em trong Câu lạc bộ (CLB) Bài chòi cổ dân gian (thuộc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh) đều cảm thấy phấn chấn, vui mừng vì được ra hô hát, gặp gỡ khán giả cho đỡ nhớ nghề. Trong những ngày Tết sắp tới, các nghệ nhân mong rằng sẽ có nhiều khán giả đến khu vực hội chơi bài chòi để xem, cổ vũ và trực tiếp lên chòi tham gia chơi để biết thêm về thú vui của người xưa, cũng như những giá trị văn hóa đặc sắc được trao truyền lại.


Nhiều loại hình biểu diễn nghệ thuật


Ở khu vực tiền sảnh Trung tâm Hội nghị tỉnh (số 46 Trần Phú, TP. Nha Trang), từ tối 17-1 đến nay, gần như đêm nào cũng diễn ra các hoạt động biểu diễn nghệ thuật do các CLB nghệ thuật của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, hai đoàn nghệ thuật thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh thực hiện. Với những khán giả trẻ, các chương trình biểu diễn của CLB nhảy hip-hop và Ban nhạc đường phố đã phần nào đáp ứng được nhu cầu. Vào tối 24-1, CLB dân ca quan họ và CLB ví dặm Nghệ Tĩnh lại mang đến cho khán giả những làn điệu mượt mà, bay bổng của hai loại hình di sản văn hóa phi vật thể của đất nước đã được UNESCO vinh danh. “Trong gần 1 năm qua, các thành viên trong CLB vẫn giữ liên lạc và tổ chức các buổi sinh hoạt với những hình thức khác nhau. Được quay trở lại biểu diễn trên sân khấu, đem lời ca tiếng hát gửi đến khán giả thực sự là niềm hạnh phúc lớn đối với chúng tôi”, bà Hà Thị Diệp Anh - Chủ nhiệm CLB dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh chia sẻ.


Các anh chị em nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh cũng hào hứng khi được ra phố biểu diễn phục vụ người dân và du khách. Đoàn Dân ca kịch đã diễn được 2 đêm với 2 vở diễn ngắn là Hồn Trương Ba da hàng thịt, Chuyện tình Chí Phèo - Thị Nở. Đoàn nghệ thuật tuồng diễn vở Trọng Thủy - Mỵ Châu và một số tiết mục hát, múa nghệ thuật truyền thống gửi tới khán giả. “Được biểu diễn cho khán giả xem là mong muốn của mỗi nghệ sĩ. Vì thế, dù số lượng khán giả nhiều ít như thế nào, mỗi nghệ sĩ đều tự nhủ sẽ cố gắng ca hay, diễn xuất sao cho tốt nhất”, ông Nguyễn Lưu Vũ - Phó Trưởng Đoàn Dân ca kịch cho biết.


Theo ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, việc khôi phục lại hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố và hô hát bài chòi trong những ngày đầu xuân là nỗ lực của các đơn vị, các nghệ sĩ góp phần tạo nên bầu không khí vui xuân đón Tết sôi nổi. Theo kế hoạch, trong dịp Tết Nhâm Dần sắp tới, các hoạt động này sẽ được gia tăng về tần suất, loại hình và địa điểm biểu diễn. Bên cạnh niềm vui phục vụ khán giả, những yêu cầu về công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng được quan tâm thực hiện.


NHÂN TÂM