09:10, 03/10/2021

Chuyện đọc và học trong thời đại số

Do dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp nên việc tổ chức hoạt động hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời (từ ngày 1 đến 7-10) cũng có những thay đổi để phù hợp hoàn cảnh. Trong đó, vấn đề xây dựng văn hóa đọc sách trong trường học được đặt ra gắn với mục tiêu chuyển đổi số của hoạt động giáo dục.

Do dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp nên việc tổ chức hoạt động hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời (từ ngày 1 đến 7-10) cũng có những thay đổi để phù hợp hoàn cảnh. Trong đó, vấn đề xây dựng văn hóa đọc sách trong trường học được đặt ra gắn với mục tiêu chuyển đổi số của hoạt động giáo dục.


Thay đổi để thích nghi


Sáng 1-10, tại Trường THCS Cao Bá Quát (TP. Nha Trang), Thư viện tỉnh phối hợp với nhà trường tổ chức hoạt động hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2021. Năm nay, do tình hình dịch Covid-19 nên hoạt động được tổ chức trong không gian của thư viện nhà trường, với sự có mặt của gần 20 đại biểu. Tất cả hoạt động của buổi lễ được phát trực tuyến thông qua các ứng dụng Zoom, Google Meet đến 570 giáo viên, học sinh (HS) để cùng theo dõi. Từ đó, những thông điệp ý nghĩa về việc học tập suốt đời; mục tiêu chuyển đổi số trong giáo dục; vai trò của văn hóa đọc và việc đọc sách trong nhà trường… được truyền đến HS. Những điều này đã phần nào cho thấy việc thay đổi phương pháp, cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục để thích nghi với hoàn cảnh, điều kiện xã hội. Nhà trường và các đơn vị liên quan đã cố gắng biến khó khăn của ngoại cảnh thành cơ hội để tự thay đổi mình. Điều này, phù hợp với chủ đề của Tuần lễ học tập suốt đời năm nay: Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

 

Các đại biểu xem sách được trưng bày tại thư viện Trường THCS Cao Bá Quát trong hoạt động hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời.

Các đại biểu xem sách được trưng bày tại thư viện Trường THCS Cao Bá Quát trong hoạt động hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời.


Theo thầy Nguyễn Thanh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THCS Cao Bá Quát, thời gian qua, nhà trường đã tập trung quan tâm đến việc tổ chức dạy học trực tuyến được hiệu quả. Bên cạnh đó, các thầy cô trong trường còn có những giải pháp để cung cấp kiến thức, bài học cho HS theo đúng tinh thần nghỉ học nhưng không ngừng học. Hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm nay, nhà trường triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên tích cực tham gia lớp học chuyển đổi và kỹ năng công nghệ cần thiết cho kỷ nguyên 4.0; tích cực quyên góp ủng hộ sách cho thư viện nhà trường; tiếp tục phát huy vai trò của góc thư viện lớp em để đưa hoạt động của thư viện lớp em và thư viện của nhà trường có chất lượng, hiệu quả; khuyến khích giáo viên, HS đọc sách và vận động mọi người đọc sách góp phần thúc đẩy mạnh mẽ văn hóa đọc. Nhà trường cũng động viên thầy, cô giáo và HS thường xuyên truy cập Internet để tìm kiếm những thông tin hữu ích cho học tập và cuộc sống.


Đọc sách trong thời đại số


Để góp phần hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm nay, Thư viện tỉnh mong muốn góp phần thúc đẩy hoạt động đọc sách trong các trường học. Cụ thể, tại Trường THCS Cao Bá Quát, đơn vị đã trao tặng cho thư viện nhà trường 130 quyển sách thuộc nhiều thể loại. Bên cạnh đó, còn mời diễn giả về nói chuyện phát triển văn hóa đọc sách với giáo viên, HS của trường. “Thông qua những hoạt động đó, chúng tôi mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của HS về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách để trang bị kiến thức, kỹ năng, tư duy và rèn luyện nhân cách con người. Bên cạnh đó, còn thể hiện được vai trò của chuyển đổi số, tăng cường học và đọc trực tuyến”, ông Nguyễn Châu Hùng - Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết.


Khi nói đến văn hóa đọc sách, chúng ta đều không khỏi băn khoăn với thực trạng đọc sách ở nước ta hiện nay. Theo số liệu khảo sát, người Nhật, người Nga mỗi năm đọc hơn 50 quyển sách/người; người Hàn Quốc đọc 40 quyển sách/người; còn người Việt Nam trung bình chỉ đọc khoảng 0,8 cuốn sách/người. Ở các nước, hình ảnh dễ bắt gặp là người dân cầm sách đọc ở những khu vực công cộng, nhưng ở nước ta là điều hiếm thấy. Theo Thạc sĩ Thái Thị Phương Thảo - Trưởng Khoa Sư phạm (Trường Đại học Khánh Hòa), thời gian qua, việc chuyển đổi số trong giáo dục đã được các nhà trường thực hiện thông qua hình thức dạy và học trực tuyến. Chúng ta đang sống trong thời đại bùng nổ thông tin, thời đại công nghệ số nên chúng ta có nhiều cách tiếp cận thông tin qua các kênh nghe - nhìn - đọc. Việc đọc sách giúp cho mỗi người có sự chủ động trong tiếp nhận thông tin, mang đến kho tàng kiến thức vô giá cho người đọc.


Với xu hướng chuyển đổi số, việc đọc sách cũng trở nên đa dạng hơn. Những quyển sách được số hóa để người đọc có thể xem trên điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop… Để việc đọc sách được số hóa sao cho hiệu quả, đòi hỏi người đọc, nhất là HS, sinh viên cần có phương pháp đọc khoa học và sự tập trung cao độ. Cùng với đó, các nhà sách, thư viện công cộng các cấp cần đẩy mạnh việc số hóa sách, báo, tài liệu để bạn đọc dễ dàng tiếp cận và có nhiều lựa chọn. Ngoài ra, các trường nên có sự quan tâm thiết thực để khích lệ HS đọc sách, không nên chạy theo phong trào. Nhà trường nên định hướng, giới thiệu cho HS những đường link đọc sách trực tuyến chính thống, đáng tin cậy.


GIANG ĐÌNH