10:06, 11/06/2021

Hoàng Nhật Tuyên và "Nhà em phía bên kia sông"

"Nhà em phía bên kia sông" (Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, năm 2021) là cuốn sách thứ 13 của nhà văn Hoàng Nhật Tuyện, kể từ cuốn truyện dài "Dưới chân Hòn Cối" xuất bản năm 1987. Tập truyện với bìa sách là một ngôi nhà nằm ven sông, ráng chiều đỏ cả bầu trời, chỉ bao nhiêu đó thôi khiến người cầm cuốn sách trên tay đã có một chút gì bâng khuâng.

“Nhà em phía bên kia sông” (Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, năm 2021) là cuốn sách thứ 13 của nhà văn Hoàng Nhật Tuyện, kể từ cuốn truyện dài “Dưới chân Hòn Cối” xuất bản năm 1987. Tập truyện với bìa sách là một ngôi nhà nằm ven sông, ráng chiều đỏ cả bầu trời, chỉ bao nhiêu đó thôi khiến người cầm cuốn sách trên tay đã có một chút gì bâng khuâng. 19 câu chuyện trong đó: Biển chiều, Hạt mưa sa, Về bến sông xưa, Nhà em ở bên kia sông… là nhớ về, là kỷ niệm, là gặp gỡ và có cả biệt ly. Đây là những truyện ngắn ông viết những năm gần đây.

 


Truyện “Nhà em ở bên kia sông” làm chủ đề cho tập truyện được viết rất nhẹ nhàng. Đó là kỷ niệm ùa về đối với Tuấn trong một ngày tháng Giêng. Quê anh nằm bên bờ sông Cái, cả thời thơ ấu của anh có biết bao kỷ niệm.  Trong câu chuyện anh nhắc tới Duyên, nhà ở bên kia sông, là mối tình đầu thơ dại của anh. Để rồi qua bao nhiêu giông tố của đời, chuyến về ấy: “Tôi đứng mãi một hồi lâu. Trong bầu trời đêm, hình như có một con vạc đi tìm bạn đang bay trên bầu trời, cất tiếng kêu lên những tiếng “vạc, vạc” rời rạc, lanh lảnh. Nhà em ở phía bên kia sông”. Tình đầu với anh là vậy, “mối tình đầu tiên chính là người mà dẫu đã cố quên biết bao nhiêu lần, họ vẫn lì lợm ở lại trong tim bạn”.


Câu chuyện “Giữa mùa gió nam non” khiến độc giả tò mò. Đó là câu chuyện ở Xóm Núi: “Chuyện thằng Hiển đưa một cô gái trẻ cùng đứa con còn bé về nhà mình mới chiều hôm trước đã loang ra Xóm Núi”. Thật ra chỉ là chuyện anh gặp hai mẹ con ngồi khóc, tạm đem về cho nương nhờ… Để rồi “Những mùa gió nam non - những luồng gió bắt nguồn từ phía tây, vượt qua Hòn Đụn và đang tràn vào Xóm Núi”. Những câu chuyện rất đời ấy tạo cho người đọc cảm giác bâng khuâng, đôi khi bật cười đã tạo nên một nét riêng trong truyện Hoàng Nhật Tuyên.


Nhà văn Hoàng Nhật Tuyên sinh năm 1955 tại Quảng Nam, là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Ông cứ lặng lẽ, quan sát cuộc sống và đưa vào truyện, tỉ tê dẫn dắt bạn đọc đến với câu chuyện của mình, òa vỡ từ hiện tại mở ra với quá khứ, không đột biến nhiều. Sức hút trong văn của Hoàng Nhật Tuyên giống như người kể chuyện, và dẫu mọi câu chuyện như thế nào, độc giả luôn thở phào nhẹ nhõm khi đọc đến dòng cuối cùng của câu chuyện, bởi ông viết luôn có hậu.


Khuê Việt Trường