10:05, 14/05/2021

Những khoảnh khắc của cảm xúc

Diễn ra tại Bảo tàng tỉnh (số 16 Trần Phú, thành phố Nha Trang) từ ngày 12 đến 20-5, triển lãm ảnh Nét đẹp Khánh Hòa do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức đã quy tụ được những tác phẩm nhiếp ảnh có chất lượng ghi lại vẻ đẹp con người, thiên nhiên xứ Trầm.

Diễn ra tại Bảo tàng tỉnh (số 16 Trần Phú, TP. Nha Trang) từ ngày 12 đến 20-5, triển lãm ảnh Nét đẹp Khánh Hòa do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức đã quy tụ được những tác phẩm nhiếp ảnh có chất lượng ghi lại vẻ đẹp con người, thiên nhiên xứ Trầm.


Đa dạng góc nhìn


Triển lãm diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát nên ban tổ chức quyết định không tổ chức những nghi thức khai mạc. Trong không gian của Bảo tàng tỉnh trưng bày 62 bức ảnh nghệ thuật của 38 tác giả là hội viên và chưa phải hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Mỗi tác phẩm mang nội dung, cách thể hiện, góc nhìn khác nhau của các giả, nhưng tất cả đều đã cố gắng ghi lại những khoảnh khắc đẹp của cảnh vật thiên nhiên, sinh hoạt lao động, giá trị văn hóa… trên mỗi vùng miền của quê hương Khánh Hòa. “Tôi thấy tuy quy mô triển lãm không lớn nhưng các tác phẩm được trưng bày đều có chất lượng nghệ thuật tốt, nội dung phong phú. Xem những bức ảnh này, tôi biết thêm về thiên nhiên kỳ vĩ cũng như nét đẹp bình dị trong lao động sản xuất của người dân”, ông Nguyễn Đức Thông (phường Xương Huân, Nha Trang) cho biết.

 

Khách xem triển lãm.

Khách xem triển lãm.


Đến với triển lãm, công chúng được xem những tác phẩm nhiếp ảnh đẹp của các tay máy ở Khánh Hòa. Ở chủ đề phong cảnh thiên nhiên, có những tác phẩm tạo được ấn tượng như: Tranh tài (Trịnh Dũng), Mùa ong đi tìm mật (Nguyễn Đông), Nét đẹp mùa sen (Diệp Vĩ Hòa), Đôi mắt (Nguyễn Duy), Biển Hòn Chồng (Trần Minh Ngọc), Ngày mới ở thị trấn Tô Hạp (Hồ Trung Lâm)… Vẻ đẹp của con người trong lao động sản xuất thể hiện qua những bức ảnh như: Vân Phong hôm nay (Lưu Thái Văn Chương), Bãi biển Bá Hà sớm mai (Trịnh Xuân Đào), Phút giải lao (Thanh Lâm), Chong chóng biển (Vũ Duy Minh), Phơi cá cơm (Phạm Hưng)… đã đem đến cho người xem những cảm nhận riêng về đời sống, công việc của người dân Khánh Hòa. Tuy chiếm số lượng ít nhưng những tác phẩm về nét đẹp văn hóa cũng thể hiện được phần nào góc nhìn mới lạ của các tác giả. Có thể kể đến những bức ảnh: Tháp Bà Nha Trang (Nguyễn Hồi), Hương vị Tết quê (Hồ Trung Lâm), Góc phố ngày xuân (Trần Trung Hòa)…

 


 


 

 

Theo nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Minh Ngọc - Chi hội trưởng Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tại Khánh Hòa, triển lãm lần này giới thiệu đến công chúng những tác phẩm có chất lượng tương đối tốt, được các tác giả sáng tác trong 5 năm gần đây và đều phản ánh về cảnh vật thiên nhiên, con người của vùng đất Khánh Hòa. Các tác phẩm này đều lần đầu được công bố nên giúp người xem cảm nhận được sự mới mẻ. Tuy nhiên, do các tác phẩm tập trung sáng tác về Khánh Hòa nên sẽ không tránh khỏi được cảm giác trùng lắp về không gian, cảnh vật trong một số tác phẩm.

 

Thu hút nhiều tác giả chưa phải hội viên


Một điểm đáng chú ý ở triển lãm ảnh lần này chính là sự tham gia của các tác giả chưa phải là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Trong số 38 tác giả, có 13 tác giả chưa phải là hội viên. 13 tác phẩm của các tác giả này cũng thể hiện được những nét riêng trong phong cách sáng tác của mỗi người, cũng như niềm đam mê, kỹ thuật nhiếp ảnh tốt, sự tìm tòi, xông xáo với những chủ đề mình theo đuổi. Những tay máy như: Vũ Duy Minh, Trần Anh Khoa, Nguyễn Duy, Lê Trung Hưng, Thanh Lâm, Phạm Hưng… đã thể hiện được phần nào cá tính sáng tạo, gu nhiếp ảnh của bản thân.

 

“Triển lãm ảnh lần này quy tụ hầu hết những tác phẩm mới và được sáng tác trong thời gian gần đây. Triển lãm cũng nhận được sự quan tâm của nhiều tác giả chưa phải là hội viên. Các tác phẩm đã phản ánh khá toàn diện đời sống kinh tế - xã hội, văn hóa, cũng như công cuộc xây dựng, phát triển quê hương Khánh Hòa hôm nay. Về cơ bản, các tác phẩm đều thể hiện tốt chủ đề: Nét đẹp Khánh Hòa. Đáng tiếc, triển lãm diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên đã không thể giới thiệu được đến đông đảo công chúng hơn”, họa sĩ Trần Hà - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cho biết.  


Giang Đình