10:01, 22/01/2021

Nguồn động viên với văn nghệ sĩ

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã trao Tặng thưởng văn học nghệ thuật năm 2020 cho các tác giả có tác phẩm tạo được ấn tượng và có giá trị cao. Đây là nguồn động viên, sự ghi nhận đối với nỗ lực lao động sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ Khánh Hòa.

 

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã trao Tặng thưởng văn học nghệ thuật (VHNT) năm 2020 cho các tác giả có tác phẩm tạo được ấn tượng và có giá trị cao. Đây là nguồn động viên, sự ghi nhận đối với nỗ lực lao động sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ Khánh Hòa.


Năm 2020, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng lực lượng văn nghệ sĩ trong tỉnh vẫn nỗ lực sáng tạo, lao động nghệ thuật. Điều đó được thể hiện qua số lượng tác phẩm VHNT đã được công bố, xuất bản, triển lãm. Trong đó, chuyên ngành Văn học có 13 tác phẩm của 12 tác giả đã được in thành sách, cùng hàng trăm bài thơ, truyện ngắn, bút ký… được in trên các báo, tạp chí. Chuyên ngành Nhiếp ảnh có hơn 200 tác phẩm được công bố tại các cuộc triển lãm toàn quốc, khu vực. Chuyên ngành Âm nhạc có hàng trăm ca khúc được gửi tới công chúng. Ở chuyên ngành Mỹ thuật, các họa sĩ, nhà điêu khắc đã tổ chức nhiều cuộc triển lãm giới thiệu tác phẩm mới, cùng nhiều tác phẩm được tham dự triển lãm khu vực, toàn quốc. Chuyên ngành Văn nghệ dân gian cũng có một số công trình khảo cứu, biên soạn đạt được những giải thưởng lớn; chuyên ngành Sân khấu giới thiệu nhiều kịch bản, tác phẩm mới.

 

Các tác giả có tác phẩm được nhận Tặng thưởng văn học nghệ thuật tỉnh năm 2020.

Các tác giả có tác phẩm được nhận Tặng thưởng văn học nghệ thuật tỉnh năm 2020.


Theo ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, năm 2020, có 29 tác phẩm được Hội VHNT tỉnh gửi lên Hội đồng xét Tặng thưởng VHNT tỉnh để xét giải. Đây là những tác phẩm đã qua vòng sơ tuyển từ các chi hội chuyên ngành. Với tinh thần làm việc nghiêm túc, công minh, các thành viên Hội đồng xét Tặng thưởng VHNT tỉnh đã chọn 23/29 tác phẩm để trao giải. Đây đều là những tác phẩm đã được công bố rộng rãi, nhận được sự quan tâm của dư luận, trong đó có nhiều tác phẩm đã đạt giải từ các cuộc thi, triển lãm, liên hoan toàn quốc và khu vực. Với tinh thần lao động nghệ thuật hăng say, bám sát cuộc sống thực tế sôi động, đội ngũ văn nghệ sĩ đã cho ra đời những tác phẩm có giá trị về tư tưởng, nghệ thuật. Qua đó, góp phần nâng cao mức hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân.


Tặng thưởng VHNT tỉnh năm 2020 có 3 tác phẩm đạt giải A, 7 tác phẩm đạt giải B, 13 tác phẩm đạt giải C. Những tác phẩm đạt giải đã thể hiện sự đa dạng về thể loại, phong phú về nội dung. Đặc biệt, có nhiều tác phẩm gắn liền với hiện thực sinh động của cuộc sống và khai thác tốt tiềm năng, bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương. Đối với các tác giả có tác phẩm được trao Tặng thưởng VHNT năm 2020, mỗi người đều cảm nhận sự quan tâm, ghi nhận của tỉnh đối với những nỗ lực lao động sáng tạo nghệ thuật của mình. “Tập truyện ký Nắng Cam Ranh của tôi đã đạt giải B cuộc thi tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống giai đoạn 2017 - 2020 do Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Bộ Công an tổ chức. Nay tác phẩm được UBND tỉnh trao giải A Tặng thưởng VHNT năm 2020. Với tôi, giải thưởng này thể hiện sự quan tâm, động viên rất kịp thời của lãnh đạo tỉnh đối với anh em văn nghệ sĩ. Với chức trách của người nghệ sĩ, cùng sự quan tâm của tỉnh, hy vọng rằng thời gian tới, chúng ta sẽ có được nhiều tác phẩm xứng tầm hơn”, nhà văn Bạch Lê Vân Nguyên cho biết. Theo họa sĩ Bùi Trung Chính, đây là lần thứ 2 ông được nhận Tặng thưởng VHNT tỉnh. Mỗi lần nhận giải, ông đều cảm nhận được niềm vinh dự, cũng như trách nhiệm của người nghệ sĩ cần phải nỗ lực sáng tạo nhiều hơn để gửi tới mọi người những tác phẩm có giá trị.


Phát biểu tại buổi lễ trao Tặng thưởng VHNT tỉnh năm 2020, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, giải thưởng này là sự ghi nhận đối với những nỗ lực sáng tạo của lực lượng văn nghệ sĩ. Trong công cuộc đổi mới và phát triển ngày càng sâu rộng, đội ngũ văn nghệ sĩ cần phải phát huy tốt vai trò của mình, tiếp tục sáng tạo nên những tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội.


Giang Đình