12:01, 19/01/2021

Đưa sách đến với độc giả

Thực hiện đưa sách về các địa phương, trường học; nâng cao chất lượng phục vụ là những hoạt động tích cực của Thư viện tỉnh Khánh Hòa nhằm đưa sách đến với các đối tượng độc giả. Từ đó, góp phần phát huy giá trị của sách vào đời sống cộng đồng.

 

Thực hiện đưa sách về các địa phương, trường học; nâng cao chất lượng phục vụ là những hoạt động tích cực của Thư viện tỉnh Khánh Hòa nhằm đưa sách đến với các đối tượng độc giả. Từ đó, góp phần phát huy giá trị của sách vào đời sống cộng đồng.


Đưa sách về cơ sở


Cuối tháng 12-2020, Thư viện tỉnh phối hợp với UBND xã Sơn Trung (huyện Khánh Sơn) tổ chức lễ ra mắt thư viện cộng đồng thôn Chi Chay. Thư viện có phòng đọc 60m2 với 500 đầu sách ở các lĩnh vực kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, khoa học, pháp luật, kinh tế, nấu ăn, kiến thức dinh dưỡng... do Thư viện tỉnh luân chuyển. “Người dân chúng tôi ở đây ban ngày đi làm rẫy, tối về xem ti vi rồi đi ngủ, ít người đọc sách lắm. Có muốn đọc cũng không biết tìm sách ở đâu. Bây giờ có thư viện này, lại được sự vận động của cán bộ xã nên tôi sẽ thu xếp đến đây để tìm sách đọc”, chị Cao Thị Quyên (thôn Chi Chay) cho biết.

 

Người dân tổ dân phố Hà Thanh 2  (phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa)  đọc sách do Thư viện tỉnh luân chuyển phục vụ.

Người dân tổ dân phố Hà Thanh 2 (phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa) đọc sách do Thư viện tỉnh luân chuyển phục vụ.


Dự kiến mỗi năm, thư viện cộng đồng thôn Chi Chay sẽ được Thư viện tỉnh luân chuyển sách 2 lần để đáp ứng nhu cầu đọc sách của nhân dân và góp phần phát triển văn hóa đọc ở vùng sâu vùng xa, vùng miền núi. Tại buổi lễ ra mắt, Thư viện tỉnh đã tặng 100 bản sách cho thư viện cộng đồng thôn Chi Chay. Trước đó, Thư viện tỉnh cũng tổ chức trưng bày, phục vụ sách lưu động tại Trường Tiểu học và THCS Ba Cụm Nam (huyện Khánh Sơn) và tặng 100 đầu sách, luân chuyển 500 đầu sách tham khảo, tiếng Anh, kỹ năng sống, văn học, truyện tranh... để các học sinh của trường tìm đọc.


Theo ông Nguyễn Châu Hùng - Giám đốc Thư viện tỉnh, năm qua, công tác phục vụ tại cơ sở được đơn vị rất quan tâm thực hiện. Thư viện tỉnh đã tổ chức 7 cuộc trưng bày lưu động, phục vụ sách tại các trường học, địa phương như: Trường Tiểu học Suối Cát (huyện Cam Lâm), Trường THCS Cao Bá Quát (TP. Nha Trang), tổ dân phố Hà Thanh 1, tổ dân phố Hà Thanh 2 (phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa). Qua đó, đã có hơn 4.000 bản sách với thể loại đa dạng được phục vụ nhiều đối tượng độc giả. Đơn vị cũng đã thực hiện 40 lần luân chuyển sách về 88 trạm sách cơ sở (mở mới thêm 6 trạm sách), phục vụ hơn 33.800 bản sách và trao tặng trạm sách cơ sở hơn 430 bản sách.


Nâng cao chất lượng phục vụ


Năm 2020, dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Thư viện tỉnh vẫn phục vụ 82.037 lượt bạn đọc tại chỗ; 150.000 lượt bạn đọc truy cập qua trang thông tin điện tử. Đơn vị đã cấp mới và gia hạn 1.976 thẻ bạn đọc. Tổng số lượt sách, báo luân chuyển trong năm là 173.467  lượt. Để thu hút độc giả, Thư viện tỉnh thường xuyên trưng bày sách theo từng chủ đề nhân các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn trong năm, đặc biệt là Hội báo xuân Canh Tý 2020.


Một điểm quan trọng khác để thu hút độc giả chính là việc Thư viện tỉnh thường xuyên bổ sung sách, tài liệu mới. Trong năm 2020, đơn vị đã thực hiện bổ sung, xử lý 4.127 tên sách với 10.862 bản sách, 142 tên báo, tạp chí với 11.266 tờ, hơn 100 tên tài liệu địa chí... Cùng với đó, đơn vị cũng thanh lọc, thanh lý khỏi cơ sở dữ liệu phần mềm 4.416 bản sách. Hiện tại, tổng số sách của Thư viện tỉnh là 374.257 bản.


Ngoài ra, Thư viện tỉnh còn tổ chức 29 đợt tuyên truyền thông tin, giới thiệu các bộ sách chuyên đề về các ngày lễ, ngày kỷ niệm, sự kiện chính trị trong năm; biên soạn 14 ấn phẩm thư mục chuyên đề; tổ chức các hoạt động nhân Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời; Ngày sách Việt Nam 21-4; tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng thu hút hơn 200 học sinh tham gia. Đặc biệt, đơn vị tổ chức vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 với 1.000 bài dự thi, từ đó đã tuyển chọn 21 bài tham dự vòng chung kết toàn quốc và đã có 2 bài đạt giải ba, 1 bài đạt giải khuyến khích.


Theo ông Nguyễn Châu Hùng, trong năm 2021, để đưa sách đến độc giả thường xuyên hơn, Thư viện tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu triển khai dự án đầu tư, phát triển Thư viện tỉnh theo mô hình thư viện số và thư viện tự động hóa. Đơn vị cũng sẽ đề nghị triển khai mở rộng không gian Thư viện tỉnh để nơi đây trở thành điểm đến thường xuyên của những người yêu thích đọc sách. Bên cạnh đó, công tác phối hợp với các sở, ngành cũng sẽ được gia tăng; quan tâm tổ chức các hoạt động trưng bày, giới thiệu sách, báo, tài liệu với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú hơn...


Giang Đình