10:10, 09/10/2020

Thanh xuân mình học được gì

Đó là tựa đề cuốn sách đầu tay của tác giả Sâu Đỏ, bút danh của Nguyễn Thị Ngọc Trân (sinh năm 1990), do Nhà xuất bản Hội Nhà văn phát hành quý III/2020.

Đó là tựa đề cuốn sách đầu tay của tác giả Sâu Đỏ, bút danh của Nguyễn Thị Ngọc Trân (sinh năm 1990), do Nhà xuất bản Hội Nhà văn phát hành quý III/2020.

 


Sách gồm 2 phần: Phần 1 - Công việc và phần 2 - Cuộc sống. Phần 1 là câu chuyện trải dài 11 năm từ khi cô sinh viên 18 tuổi từ vùng quê Diên Khánh vào TP. Hồ Chí Minh học Đại học Kinh tế. Ra trường năm 2012, với tấm bằng loại ưu chuyên ngành Tài chính, cô làm việc cho Công ty kiểm toán EY. Cuối năm 2014, cô rời EY, chuyển sang làm việc tại Trường Quốc tế TP. Hồ Chí Minh, rồi sang Lào làm việc trong 3 năm. Cuối năm 2019, cô nghỉ việc, trở về nhà ở Diên Khánh chuẩn bị cho một hành trình mới trong cuộc đời và viết cuốn sách đầu tay. Trong đó, cô đúc kết kinh nghiệm sống, học tập và làm việc thành những bài học, như một cách kể chuyện cuộc đời. “Chúng ta không thể dự đoán tương lai. Chúng ta chỉ có thể xâu chuỗi chúng lại khi hồi tưởng về quá khứ. Vì vậy, chúng ta cứ hãy mạnh dạn bước đi. Cứ tin rồi mọi chuyện sẽ tốt đẹp, những “dấu chấm” rời rạc tưởng chừng như không liên quan rồi sẽ được nối lại trong tương lai…”,  cô viết.


Phần 2 là những câu chuyện thú vị về cuộc sống mà cô đã trải qua, nhìn thấy để suy ngẫm. Từ chuyện gặp những người bạn; thoát nghèo từ tiếng Anh; bảo vệ môi trường; so với chuyện một người khiếm thị Thái Lan học tiếng Việt thì những cố gắng của chính cô không là gì hết; tình thương yêu của gia đình…  Cô điển hình cho một lớp phụ nữ trẻ, hiện đại, có suy nghĩ nhanh, năng động, ham học hỏi, biết người, biết mình.


Tôi đã đọc một mạch 274 trang sách, thật thú vị với văn phong trẻ trung, những thuật ngữ “mạng xã hội” dí dỏm. Một cuốn sách truyền cảm hứng không chỉ dành cho tuổi 20 mà còn cho phụ huynh để nhìn lại, hiểu hơn về tuổi trẻ hôm nay và ngẫm về những thiếu sót trong cuộc đời của chính mình.

 

 Đào Thị Thanh Tuyền