01:10, 26/10/2020

Nhạc sĩ Văn Ký - tác giả ca khúc "Nha Trang mùa thu lại về" qua đời

Theo thông tin từ Hội Nhạc sĩ Việt Nam, nhạc sĩ Văn Ký, tác giả của ca khúc "Nha Trang mùa thu lại về" vừa qua đời sáng nay 26-10 sau một thời gian nằm cấp cứu ở Bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội.

Theo thông tin từ Hội Nhạc sĩ Việt Nam, nhạc sĩ Văn Ký, tác giả của ca khúc “Nha Trang mùa thu lại về” vừa qua đời sáng nay 26-10 sau một thời gian nằm cấp cứu ở Bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội.

 

Nhạc sĩ Văn Ký kể về cảm hứng sáng tác Nha Trang mùa thu lại về trong chương trình Giai điệu tự hào tháng 9-2016
Nhạc sĩ Văn Ký kể về cảm hứng sáng tác Nha Trang mùa thu lại về trong chương trình Giai điệu tự hào tháng 9-2016



Nhạc sĩ Văn Ký tên thật là Vũ Văn Ký sinh ngày 1-8-1928 tại Nam Định. Ông nổi tiếng với các ca khúc: Bài ca hy vọng, Cô gái Tày cầm đàn lên đỉnh núi, Nha Trang mùa thu lại về, Trời Hà Nội xanh…  cùng nhiều tác phẩm khí nhạc, nhạc múa, ca kịch nổi tiếng.  Ông được phong tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật vào năm 2001.

 

Ca khúc nổi tiếng nhất của ông là Bài ca hy vọng được sáng tác năm 1959 đề cập về khát vọng thống nhất đất nước của người dân Việt Nam. Người yêu nhạc, đặc biệt là người Khánh Hòa, rất thích ca khúc Nha Trang mùa thu lại về - ca khúc đỉnh cao trong các tác phẩm âm nhạc về thành phố biển. “Ơi nha Trang mùa thu lại về. Trong nụ cười và trong tiếng hát say mê. Cờ đỏ tung bay cuộc đời mới. Buồm căng gió lộng thuyền ra khơi xa. Biển quê ta rộng mở chân trời....”.Những lời ca rạo rực mê say ấy đã đi vào lòng người suốt mấy chục năm qua. 
 

Trong chương trình Giai điệu tự hào tháng 9-2016, nhạc sĩ Văn Ký cho biết, sau ngày thống nhất đất nước 30-4-1975 khoảng 3 tháng, ông có một chuyến đi xuyên Việt. Khi đến Nha Trang, vẻ thơ mộng, thanh bình của thành phố biển đã khiến ông trào dâng cảm xúc. Ấn tượng đó theo mãi đến năm 1977 đã  thăng hoa, kết tinh thành ca khúc Nha Trang mùa thu lại về. Giai điệu đẹp, lời ca rạo rực mê say  nên ca khúc nhanh chóng được khán, thính giả cả nước yêu mến.

 

“Mùa thu sang, em cùng anh lên đường. Đi xây dựng mảnh đất quê hương. Theo nhịp bước của đoàn quân chiến thắng”.  Theo nhạc sĩ Văn Ký, mùa thu trong ca khúc Nha Trang mùa thu lại về không phải chỉ nói về mùa thu của thiên nhiên, mà là mùa thu cách mạng của cả một đất nước, một mùa thu đã làm thay đổi số phận của cả một dân tộc. “Tôi mượn Nha Trang để nói lên một giai đoạn mới của cuộc đời, của cách mạng. Ở đây cái riêng đã hòa vào cái chung, trái tim của tôi đã rung lên cùng với cuộc đời, với đất nước…”, nhạc sĩ Văn Ký bày tỏ trong chương trình Giai điệu tự hào.

 

Hơn 40 năm qua, Nha Trang mùa thu lại về đã trở thành ca khúc nằm lòng với người dân Khánh Hòa  cũng như những ai yêu mến mảnh đất này. Nhạc sĩ Văn Ký ra đi nhưng tên tuổi của ông sẽ còn được người dân Khánh Hòa nhớ mãi...

 

XUÂN THÀNH