11:10, 20/10/2020

Điểm hẹn của nghệ sĩ không chuyên

Sau 2 năm, Liên hoan nghệ thuật quần chúng lại diễn ra, thu hút hàng trăm nghệ sĩ không chuyên tham gia. Qua 15 lần tổ chức, liên hoan đã trở thành điểm hẹn của những người làm công tác văn hóa ở cơ sở.

Sau 2 năm, Liên hoan nghệ thuật quần chúng (NTQC) lại diễn ra, thu hút hàng trăm nghệ sĩ không chuyên tham gia. Qua 15 lần tổ chức, liên hoan đã trở thành điểm hẹn của những người làm công tác văn hóa ở cơ sở.


Một kỳ liên hoan đáng nhớ


Liên hoan năm nay diễn ra từ ngày 16 đến 18-10, với sự tham gia của 8 đoàn NTQC đến từ 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, cùng 5 đoàn NTQC của các trường cao đẳng, đại học, đơn vị quân đội và Hội Cựu chiến binh tỉnh. Hơn 400 ca sĩ, diễn viên, nhạc công không chuyên đã gửi tới liên hoan 73 tiết mục ca, múa, nhạc, trích đoạn sân khấu. Khán giả được thưởng thức những tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu, mang rõ dấu ấn, bản sắc của từng địa phương, từng ngành nghề.

 

Tiết mục hòa tấu Đồng vọng của đoàn nghệ thuật quần chúng Trường Đại học Khánh Hòa.

Tiết mục hòa tấu Đồng vọng của đoàn nghệ thuật quần chúng Trường Đại học Khánh Hòa.


Kết quả của liên hoan là nguồn động viên đối với những người tổ chức. Bởi trong điều kiện bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đã có lúc liên hoan tưởng như không diễn ra được. Khi liên hoan diễn ra, điều kiện thời tiết không ủng hộ, sân khấu ngoài trời đã được dựng lên để sẵn sàng cho các đoàn thi diễn phục vụ khán giả đành phải chuyển vào diễn trong hội trường vì trời mưa. Một điều đặc biệt khác, đây là lần đầu tiên liên hoan được tổ chức ở ngoài TP. Nha Trang. Người dân thị xã Ninh Hòa đã được chứng kiến bầu không khí sôi nổi với sự xuất hiện của các đoàn NTQC về thi diễn. Như lời ông Lê Bá Thuận - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa trong đêm khai mạc: “Việc thị xã Ninh Hòa được chọn làm nơi tổ chức liên hoan NTQC lần thứ 15 là điều rất có ý nghĩa. Liên hoan diễn ra trong thời điểm địa phương kỷ niệm 10 năm thành lập thị xã đã làm phong phú thêm các hoạt động chào mừng”. Theo ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, từ thành công của liên hoan lần thứ 15, những liên hoan tiếp theo sẽ được đưa về tổ chức ở các địa phương để góp phần nâng cao mức thụ hưởng văn hóa nghệ thuật của người dân, để NTQC thực sự phục vụ quần chúng.


Xuất hiện nhiều nhân tố mới  


Trên bình diện chuyên môn, liên hoan NTQC còn là dịp để những người làm công tác văn hóa nhìn nhận, đánh giá và tìm kiếm những nhân tố mới trong phong trào văn hóa nghệ thuật ở cơ sở. “Thông qua liên hoan, các đoàn NTQC có thể giao lưu, học tập kinh nghiệm, phát hiện những tài năng nghệ thuật để bồi dưỡng nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu hưởng thụ văn nghệ của người dân. Chính vì thế, các đoàn NTQC đến với liên hoan đều có sự đầu tư chương trình. Nhiều địa phương đã tổ chức liên hoan NTQC cấp huyện để chọn lực lượng tham gia thi diễn cấp tỉnh”, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết.


Theo dõi liên hoan NTQC lần thứ 15, những người làm công tác văn hóa cơ sở đã ghi nhận sự trưởng thành của những nghệ sĩ không chuyên với vai trò nòng cốt trong phong trào văn nghệ ở các địa phương. Những cá nhân nổi bật như: Công Thành (Diên Khánh), Phương Thảo (Cam Lâm), Lưu Vân (Nha Trang)... Có những chương trình thi diễn của các đoàn đã thể hiện được dấu ấn dàn dựng tốt. Có thể kể đến chương trình của đoàn NTQC huyện Cam Lâm, thị xã Ninh Hòa, huyện Diên Khánh hay Trường Đại học Khánh Hòa. Các tiết mục múa cũng xuất hiện những gương mặt biên đạo xuất sắc như: Văn Hảo (Diên Khánh), Mỹ Nữ (Ninh Hòa), Ngọc Huệ (Trường Đại học Khánh Hòa). Ở nội dung đơn ca, tốp ca xuất hiện những giọng hát có nội lực như: Diệu Ái (Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang), Quốc Thái (Vạn Ninh), Công Minh (Cam Lâm)... hoặc như tốp ca (Khánh Sơn, Trường Đại học Khánh Hòa). Trong phần thi hát, các đoàn đều thực hiện phần hát bè trực tiếp trên sân khấu chứ không thu âm như những kỳ liên hoan trước. Phần thi trích đoạn sân khấu cũng để lại nhiều ấn tượng với người xem. Những tiết mục kịch hát dân ca, hoạt cảnh, ca cảnh, tuồng cổ... đã mang đến những màu sắc phong phú cho liên hoan.


Khép lại một kỳ liên hoan NTQC với những tín hiệu tích cực để hướng tới những thành công cho các kỳ liên hoan sau. Và điều lạc quan là dù có những khó khăn nhưng phong trào văn hóa nghệ thuật ở cơ sở vẫn không ngừng phát triển để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.


Giang Đình