12:08, 29/08/2020

Đầu tư cho Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng

Trong định hướng hoạt động cho Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ biểu diễn đóng vai trò rất quan trọng. Để giúp đoàn có thể bước đi trên đôi chân của mình, tỉnh đã có những chủ trương đầu tư cho đơn vị.

Trong định hướng hoạt động cho Đoàn Ca múa nhạc (CMN) Hải Đăng, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ biểu diễn đóng vai trò rất quan trọng. Để giúp đoàn có thể bước đi trên đôi chân của mình, tỉnh đã có những chủ trương đầu tư cho đơn vị.


Tháng 11 sẽ hoàn thành sửa chữa trụ sở


Nhiều năm qua, trụ sở Đoàn CMN Hải Đăng (số 128 Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang) chỉ có những phòng làm việc và một không gian chật hẹp để tập luyện. Đi vào bên trong, trụ sở này thiên về chức năng của một nhà kho dùng để tập kết phương tiện âm thanh, ánh sáng, đạo cụ, trang phục biểu diễn, còn chức năng chính là biểu diễn thì đã từ rất lâu rồi không diễn ra, ngoại trừ một vài lần diễn báo cáo chương trình mới. Nhiều hạng mục công trình của trụ sở đoàn đã hư hỏng, xuống cấp. Trong đó, hư hỏng nặng nhất là phần sân khấu và mái nhà. Nền sân khấu bị sụt lún, bong tróc; mái nhà thấm dột. Được biết, đoàn được tỉnh bố trí nguồn kinh phí 1,1 tỷ đồng để thực hiện việc sửa chữa phần mái nhà và sân khấu của trụ sở. Theo dự kiến, đến tháng 11, hoạt động sửa chữa này sẽ được hoàn thành.

 

Các nghệ sĩ của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng  tập luyện trên tầng áp mái của trụ sở đoàn.

Các nghệ sĩ của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng tập luyện trên tầng áp mái của trụ sở đoàn.


Ông Trần Đức Hà - Trưởng đoàn CMN Hải Đăng cho biết: “Việc được đầu tư sửa chữa một số hạng mục trong trụ sở đoàn đã tháo gỡ cho đơn vị một số khó khăn nhất định. Tuy nhiên, mong muốn của tập thể đoàn là có được một địa điểm biểu diễn mang tính chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của đông đảo khán giả”,


Theo lãnh đạo Đoàn CMN Hải Đăng, một địa điểm biểu diễn nghệ thuật quy củ phải có sân khấu theo tiêu chuẩn hiện đại, màn hình LED, cảnh trí, âm thanh, ánh sáng… để có thể làm bật nổi lên được các yếu tố chuyên môn nghệ thuật. Không gian biểu diễn đó có quy mô khoảng 300 đến 400 chỗ ngồi, được đầu tư hiện đại đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của du khách trong nước, quốc tế. Bên cạnh đó, các công năng khác như chỗ tập luyện, văn phòng làm việc, kho chứa cũng phải được bố trí, nâng cấp hợp lý. Có được đầu tư như thế, tập thể nghệ sĩ, diễn viên của đoàn mới có cơ sở để tự tin bước đi bằng đôi chân của mình trên hành trình tự chủ kinh phí hoạt động.


Định hướng xây dựng thành trung tâm biểu diễn


Theo ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, việc đầu tư cơ sở vật chất cho Đoàn CMN Hải Đăng đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh. Mục đích chính là để cải tạo và có được địa điểm cho đoàn cũng như một số đơn vị hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật có nơi để tập luyện, biểu diễn đúng nghĩa. Hướng đi sắp tới của sở là sẽ đề xuất UBND tỉnh đầu tư xây dựng vị trí hiện tại của Đoàn CMN Hải Đăng thành một trung tâm biểu diễn của các đơn vị nghệ thuật. Hoạt động của trung tâm này còn có sự kết nối với trung tâm văn hóa các địa phương trong tỉnh để lựa chọn những tiết mục xuất sắc biểu diễn tại đây. Việc lựa chọn địa điểm hiện tại của Đoàn CMN Hải Đăng để làm trung tâm biểu diễn là hoàn toàn có cơ sở bởi vị trí tương đối thuận lợi, các yếu tố về không gian, công năng sử dụng cũng đáp ứng tương đối yêu cầu. Chính vì thế, trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh cũng đã có chủ trương sửa chữa, cải tạo một phần hạng mục của Đoàn CMN Hải Đăng. Nếu được thông qua, dự án cải tạo, nâng cấp và đầu tư trang thiết bị Đoàn CMN Hải Đăng sẽ được triển khai trong năm 2021. Khi đó, cơ sở vật chất của đoàn sẽ được nâng cấp, sửa chữa đầu tư thêm hệ thống sân khấu, âm thanh, ánh sáng, ghế ngồi, máy lạnh, các khu vực chức năng… theo hướng hiện đại. Tất cả nhằm đảm bảo các điều kiện phục vụ nhu cầu thưởng thức, giải trí của người dân và du khách. Đây sẽ là tiền đề cho Đoàn CMN Hải Đăng, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh có địa điểm biểu diễn, khai thác dịch vụ, nâng cao khả năng tự chủ và giảm dần kinh phí cấp thường xuyên từ ngân sách.

   
Theo định hướng chung của tỉnh và qua nghiên cứu của các cơ quan chuyên môn, vị trí hiện tại của Đoàn CMN Hải Đăng nếu được đầu tư hoàn chỉnh sẽ trở thành điểm biểu diễn nghệ thuật để gắn kết với hoạt động du lịch của tỉnh. Từ đó tạo thêm sản phẩm du lịch, cũng như phục vụ tốt hơn các hoạt động biểu diễn nghệ thuật của tỉnh. Trong bối cảnh trên địa bàn TP. Nha Trang còn thiếu nhiều hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật phục vụ du khách, việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất cho Đoàn CMN Hải Đăng có thể xem là hướng đi cần thiết và cùng lúc giải quyết được hai bài toán khó liên quan đến đơn vị.


Giang Đình