10:05, 29/05/2020

Truyền thuyết về quán Tiên: Bộ phim giàu cảm xúc về thời chiến

Được khởi chiếu tại các rạp từ ngày 22-5, bộ phim Truyền thuyết về quán Tiên kể về câu chuyện nội tâm của những cô gái thời chiến tranh. Ở đó, họ phải vượt qua sự khốc liệt của bom đạn, cùng nỗi khao khát tình yêu như muốn thiêu đốt trái tim mỗi người.

Được khởi chiếu tại các rạp từ ngày 22-5, bộ phim Truyền thuyết về quán Tiên kể về câu chuyện nội tâm của những cô gái thời chiến tranh. Ở đó, họ phải vượt qua sự khốc liệt của bom đạn, cùng nỗi khao khát tình yêu như muốn thiêu đốt trái tim mỗi người.


Truyền thuyết về quán Tiên là phim Việt đầu tiên mạnh dạn ra rạp sau thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19. Bộ phim do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đặt hàng sản xuất nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn (1959 - 2019). Phim dựa trên truyện ngắn cùng tên của nhà văn Xuân Thiều, do đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ làm đạo diễn. Theo kế hoạch ban đầu, phim sẽ được phát hành vào dịp 30-4, nhưng do tình hình dịch bệnh nên lùi lại đến gần cuối tháng 5 mới ra rạp. Phim lấy bối cảnh núi rừng Trường Sơn vào năm 1967, ở đó có 3 nữ thanh niên xung phong Mùi, Tuyết Lan, Phượng được giao nhiệm vụ đặc biệt là mở một cái quán trong hang núi làm nơi để bộ đội ghé vào nghỉ ngơi trên đường hành quân. Từ đó, câu chuyện về quán Tiên được những người lính truyền tai nhau.

 

Một cảnh trong phim Truyền thuyết về quán Tiên. Ảnh: Internet

Một cảnh trong phim Truyền thuyết về quán Tiên. Ảnh: Internet


3 nhân vật chính trong phim mỗi người mang trong mình một hình mẫu. Ở đó, Mùi là người chung thủy và luôn cố kìm nén những xúc cảm bên trong; Tuyết Lan có vẻ ngoài hiền lành nhưng sống bản năng với khát khao dữ dội; Phượng là hình mẫu của những cô gái mới lớn, vô tư, tinh nghịch nhưng sâu nặng khi yêu. Các nhân vật thể hiện những cảm xúc, diễn biến tâm lý bên trong không giống nhau, nhưng họ có điểm chung chính là sự đấu tranh giữa một bên là nhiệm vụ được giao với cảm xúc cá nhân. Để hoàn thành sứ mệnh được giao buộc họ phải cố gắng kìm nén xúc cảm riêng. Ngày từng ngày, cảm xúc riêng tư bị dồn nén đã vượt qua nỗi chịu đựng của mỗi người, buộc họ phải chọn lựa cách giải phóng những ẩn ức bên trong. Mùi rơi vào trạng thái mơ hồ giữa nỗi nhớ chồng cháy bỏng với câu chuyện giả tưởng khỉ yêu người. Xuân Lan đã không vượt qua được dục vọng bản thân để vi phạm kỷ luật với một nam chiến sĩ trong binh trạm. Phượng có mối tình đẹp với người chiến sĩ lái xe nhưng không dám công khai.

 

Năm 2019, tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21, bộ phim Truyền thuyết về quán Tiên đã đạt giải Bông Sen Bạc và giải Âm nhạc xuất sắc nhất. Vào ngày 12-5, Hội Điện ảnh Việt Nam cũng đã trao giải Cánh Diều Bạc cho bộ phim này.

Khai thác khía cạnh tình cảm, cảm xúc của những người phụ nữ trong chiến tranh không phải là đề tài mới. Với Truyền thuyết về quán Tiên, nội dung này lại thêm lần nữa khắc họa những nỗi hy sinh, chịu đựng của người phụ nữ. Như bao người lính lên đường cứu nước, những nữ thanh niên xung phong Trường Sơn cũng phải gánh chịu hết những khốc liệt của chiến tranh. Ngày từng ngày, họ đối diện với bom rơi, đạn nổ, khoảnh khắc giữa sự sống và cái chết cũng cận kề bên nhau. Họ còn phải đối diện với những khát khao thầm kín, những mong muốn rất đời của con người. Trên phương diện này, những người làm phim đã đạt được thành công nhất định.


Thuộc thể loại phim tâm lý, tình cảm pha lẫn yếu tố ly kỳ, bộ phim đã được trau chuốt khá kỹ các khung hình. Bức tranh núi rừng Trường Sơn hùng vĩ hiện lên với nhiều cảnh quay đẹp. Phần âm nhạc trong phim được đầu tư khá kỹ lưỡng. Tuy nhiên, cách sử dụng kỹ xảo trong phim chưa thực sự nhuyễn. Cảnh khói lửa, bom đạn hiện lên trên màn ảnh khá khiên cưỡng. Phần lời thoại của phim vẫn có nhiều đoạn sống sượng, chưa phù hợp với diễn biến tính cách, tâm lý nhân vật…


Với một bộ phim mang tính nghệ thuật được Nhà nước đặt hàng sản xuất, về cơ bản, Truyền thuyết về quán Tiên thể hiện được không khí chiến tranh, cùng những góc khuất tình cảm con người. Chọn đề tài tình cảm thời chiến của những người trẻ, bộ phim cũng đã phần nào tiếp cận, tìm được sự đồng cảm của những khán giả trẻ hôm nay. Điều đáng tiếc là tác phẩm điện ảnh này công chiếu trong bối cảnh khán giả vẫn còn dè dặt đến rạp phim sau những ngày giãn cách xã hội vì dịch bệnh. Điều này đã tác động rất lớn đến hiệu quả tuyên truyền của phim tới khán giả.


Giang Đình