10:05, 29/05/2020

Diên Khánh: Tổ chức tốt các hoạt động lễ hội

Trên vùng đất Diên Khánh vẫn còn lưu giữ được nhiều nét đẹp văn hóa lễ hội truyền thống. Với công tác quản lý ngày càng sát sao, các lễ hội dần phát huy giá trị trong đời sống hôm nay.

Trên vùng đất Diên Khánh vẫn còn lưu giữ được nhiều nét đẹp văn hóa lễ hội truyền thống. Với công tác quản lý ngày càng sát sao, các lễ hội dần phát huy giá trị trong đời sống hôm nay.


Công tác tổ chức lễ hội đi vào nề nếp


Trong các lễ hội văn hóa của Khánh Hòa, huyện Diên Khánh nổi lên với các lễ hội như: Am Chúa, lễ cúng lăng, cúng đình ở các làng… Những lễ hội đó gắn với tín ngưỡng dân gian của người dân nên thường được tổ chức trang trọng, linh thiêng, thành kính. “Cứ vào đầu tháng 3 âm lịch hàng năm lại diễn ra lễ hội Am Chúa với hàng nghìn người dân và khách hành hương tham gia. Lễ hội là dịp để mỗi người bày tỏ lòng thành kính, biết ơn của mình đối với Thiên Y Ana Thánh Mẫu. Qua đó, nguyện cầu những điều tốt đẹp, may mắn đến với bản thân, gia đình và xã hội”, ông Lương Duy Hinh - Trưởng ban Quản lý di tích Am Chúa cho biết.

 

Người dân tham gia lễ hội Am Chúa. (Ảnh minh họa)

Người dân tham gia lễ hội Am Chúa. (Ảnh minh họa)


Nhiều năm trước, mỗi lần đến lễ hội Am Chúa, hình ảnh dễ bắt gặp là cảnh bán buôn dọc theo lối lên xuống của di tích. Những biểu hiện tiêu cực như: xin ăn, chèo kéo mua bán hàng hóa, trộm cắp, mê tín dị đoan diễn ra khá phức tạp. Nhưng 5 năm trở lại đây, việc tổ chức lễ hội Am Chúa ngày càng đi vào nề nếp. Vai trò của chính quyền cấp huyện, cấp xã đươc thể hiện ngày càng sâu rộng hơn để từng bước chấn chỉnh, đẩy lùi các tệ nạn thường xuất hiện trong lễ hội. Điều này đã hỗ trợ rất nhiều cho Ban Quản lý di tích Am Chúa trong việc tổ chức lễ hội mang đậm màu sắc văn hóa truyền thống, tâm linh với các nghi thức, nghi lễ độc đáo, phù hợp với đời sống hiện tại.


Các lễ hội cúng lăng, cúng đình ở các địa phương đều được xây dựng kế hoạch tổ chức, nội dung đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng, góp phần giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo sự gắn kết trong cộng đồng. Thông qua việc tổ chức lễ hội, công tác bảo vệ và phát huy giá trị của các di tích cấp tỉnh, cấp quốc gia ngày càng được nâng lên. Ngay cả di tích cấp quốc gia Văn miếu Diên Khánh, tuy không có các hoạt động mang tính lễ hội nhưng vào ngày sinh (27-8 âm lịch), ngày mất (18-4 âm lịch) của đức Khổng Tử đều có nghi lễ tưởng niệm, kết hợp với hoạt động khuyến học của địa phương.


Tiếp tục quan tâm


Theo bà Nguyễn Thị Kim Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh, để công tác quản lý hoạt động lễ hội đạt hiệu quả và nhận được sự đồng thuận cao của người dân, công tác tuyên truyền được địa phương thường xuyên thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Lãnh đạo huyện cũng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương, Mặt trận, đoàn thể thực hiện tốt công tác quản lý và tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm. Chính vì thế, đa phần các lễ hội được tổ chức chặt chẽ, an toàn, tiết kiệm, đảm bảo đúng nghi thức - nghi lễ, phong tục truyền thống. Điều này cũng góp phần đẩy lùi, thay thế những tập tục lạc hậu. Những hoạt động lành mạnh, an toàn, đặc sắc của dân tộc, địa phương, thể hiện tinh thần đoàn kết, nhân văn được đưa vào lễ hội. Từ đó, mỗi dịp lễ hội cũng là khoảng thời gian để người dân, khách hành hương được hưởng thụ văn hóa tinh thần. 


Để công tác quản lý và tổ chức lễ hội đi vào nề nếp, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, vấn đề nâng cao nhận thức của những người tham gia lễ hội được xem là mấu chốt. Mỗi người dân và khách hành hương nhận thức tốt về trách nhiệm của mình khi tham gia lễ hội là đã góp phần bài trừ, loại bỏ dần những biểu hiện tiêu cực trong lễ hội. Đối với các đơn vị quản lý về lễ hội phải đặc biệt quan tâm và có kế hoạch cụ thể về tất cả các vấn đề liên quan đến việc tổ chức lễ hội. Việc huy động và sử dụng các nguồn xã hội hóa phải được quản lý, sử dụng hiệu quả, minh bạch. “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội, đảm bảo việc quản lý và tổ chức lễ hội theo đúng quy định của pháp luật, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm. Cùng với đó, phục dựng các hoạt động văn hóa truyền thống và các trò chơi dân gian để các lễ hội diễn ra sôi nổi, ý nghĩa hơn; gắn việc tổ chức tốt các lễ hội với phát triển du lịch, thu hút du khách tham quan, tăng khả năng phát triển kinh tế, quảng bá văn hóa truyền thống của địa phương”, bà Hương cho biết.


Nhân Tâm