04:05, 07/05/2020

Tiếp tục giới thiệu chủ quyền biển, đảo đến học sinh

Ngày 7-5, ông Phạm Duy Lộc – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, đơn vị vừa ban kế hoạch tổ chức triển lãm số: Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý tại một số Trường THPT trên địa bàn tỉnh. 

Ngày 7-5, ông Phạm Duy Lộc – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, đơn vị vừa ban kế hoạch tổ chức triển lãm số: Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý tại một số Trường THPT trên địa bàn tỉnh. Đây là lần thứ 2 triển lãm số về chủ quyền biển đảo được tổ chức tại các trường với đối tượng chính là học sinh.

 

Đây là hoạt động nhằm cung cấp thông tin, bằng chứng lịch sử, pháp lý về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; quá trình xác lập, thực thi chủ quyền; giới thiệu những hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam đến cán bộ, giáo viên và học sinh. Từ đó, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, tiềm năng của biển, đảo Việt Nam; ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Trong triển lãm số về chủ quyền biển, đảo có phần trưng bày các tư liệu, bản đồ khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa. Ảnh minh họa.
Trong triển lãm số về chủ quyền biển, đảo có phần trưng bày các tư liệu, bản đồ khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa. Ảnh minh họa.

 

Dự kiến, triển lãm diễn ra vào 2 ngày 28-9 và 1-10 tại Trường THPT Lý Tự Trọng và Trường THPT Hà Huy Tập (TP. Nha Trang). Triển lãm số được trình chiếu trên 1 màn hình Led cho phép người xem hiểu rõ hơn về tư liệu, hiện vật như: Thư tịch, châu bản, bản đồ cổ của Việt Nam; bản đồ các nước phương Tây; bản đồ Trung Quốc; các tư liệu trước năm 1975; các hiện vật trong không gian ảo (mô hình tàu, cáng cứu thương, cột mốc chủ quyền, mô hình tàu Hải đội Hoàng Sa…). Các tư liệu, hiện vật trong triển lãm số được tích hợp các thông tin mô tả bằng âm thanh, văn bản và cho phép người xem tương tác trực tiếp (phóng to, thu nhỏ), góp phần thông tin đến người xem một cách trực quan, rõ ràng nhất. Ngoài ra, học sinh còn được trải nghiệm các ứng dụng công nghệ thông tin thông qua hệ thống máy tính bảng. Bên cạnh đó còn tổ chức trưng bày khoảng 30 đến 40 tư liệu, bản đồ giới thiệu những bằng chứng lịch sử, pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; giao lưu giữa học sinh với khách mời đến từ Học viện Hải quân.

 

N.T