09:04, 24/04/2020

Nốt nhạc từ trái tim người thầy thuốc

 Tại lễ bế mạc Festival Biển Nha Trang 2019, nhiều người được thưởng thức một ca khúc có giai điệu rất trữ tình qua giọng hát của ca sĩ nổi tiếng Mỹ Linh có tên "Nha Trang biển nhớ": "Ôi Nha Trang biển tình ngàn năm sóng vỗ, biển rì rào từng làn bọt trắng xa đưa...".

Tại lễ bế mạc Festival Biển Nha Trang 2019, nhiều người được thưởng thức một ca khúc có giai điệu rất trữ tình qua giọng hát của ca sĩ nổi tiếng Mỹ Linh có tên “Nha Trang biển nhớ”: “Ôi Nha Trang biển tình ngàn năm sóng vỗ, biển rì rào từng làn bọt trắng xa đưa...”. Hàng ngàn khán giả tại Quảng trường 2-4 khi ấy có lẽ không biết tác giả bài hát sâu lắng mà mình đang nghe cũng đang ngồi trên ghế khách mời danh dự, đó là Tiến sĩ - bác sĩ - nhạc sĩ Trương Tấn Minh! Ông lặng lẽ lắng nghe giai điệu, lời ca thân quen của mình đã chắt từ trái tim dâng tặng cho quê hương giờ đang âm vang giữa biển trời Nha Trang.

 

Tiến sĩ - bác sĩ - nhạc sĩ Trương Tấn Minh
Bác sĩ Trương Tấn Minh

 

Không phải đợi đến khi Giáo sư - nhạc sĩ Thế Bảo viết những lời chân thành chúc mừng người thầy thuốc đất Khánh Hòa đã thành nhạc sĩ mà từ nhiều năm nay, qua giới văn nghệ, đặc biệt là ngành Y đất này đã biết đến một người thầy thuốc viết nhạc: bác sĩ Trương Tấn Minh. Sinh ra, lớn lên ở miền đất Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa, Trương Tấn Minh là một chàng trai nhà nghèo vượt khó: mồ côi cha từ bé, tuổi thơ học dang dở nhưng bằng nghị lực và ý chí, ông đã trở thành bác sĩ, rồi là người lãnh đạo cao nhất ngành Y tế ở Khánh Hòa. Điều kỳ diệu là chính từ trái tim giàu ý chí đó lại luôn vang lên những nốt nhạc. Từ thuở còn là sinh viên trường Y, ông đã sáng tác những bản nhạc đậm màu blouse trắng như: Tình ca áo trắng, Tâm tình người áo trắng. Đó chính là cảm xúc cũng như thành quả của ông từ những buổi học nhạc lý cơ bản tại Nhà văn hóa TP. Hồ Chí Minh đầu thập niên 1980.


Bẵng đi một thời gian rất lâu, đến hơn 30 năm, bác sĩ Trương Tấn Minh như quên mất hành trang đầy lãng mạn thời sinh viên của mình đã từng chạm đến: Âm nhạc! Cho đến một ngày, sau khi đã xếp lại những ống nghe, bệnh án, dự án y tế cộng đồng… của một thầy thuốc, từ trái tim đầy lãng mạn vang lên những nốt nhạc, người bác sĩ đặt tay lên phím dương cầm. Tất cả đều vang lên những âm thanh thánh thót, dịu dàng thân quen mà tưởng mình đã quên. Ông bày tỏ chân thành, hóa ra âm nhạc vẫn âm thầm ẩn chứa trong tâm hồn, suốt bao năm nhường cho dòng máu nóng của nghề y nay chan hòa trở lại. Vị thầy thuốc thâm trầm với vẻ ngoài ít sôi nổi lại có một tâm hồn đầy lãng mạn như dòng sông Dinh quê hương, như biển Nha Trang chiều rợn sóng, như bầu trời bình minh tinh khôi lấp lánh sắc màu. Vậy là một bác sĩ Trương Tấn Minh từng trải thăng trầm bỗng trở thành nhạc sĩ Trương Tấn Minh với rất nhiều ca khúc được giới thiệu với bạn bè, công chúng qua những đêm văn nghệ ngành, chương trình ca nhạc của Đài Phát thanh - Truyền hình, chuyên mục Tác phẩm mới, chương trình Chân dung tác giả và đáng nói hơn là các chương trình văn nghệ tầm cỡ như Festival Biển đã vang lên ca khúc của ông.

 

Bác sĩ Trương Tấn Minh trao hỗ trợ cho người nghèo ở Khánh Hòa

Bác sĩ Trương Tấn Minh trao hỗ trợ cho người nghèo ở Khánh Hòa


Đầu xuân Canh Tý 2020, nhiều bạn bè thân hữu rất ngỡ ngàng, vui mừng khi cầm trên tay cuốn sách nhạc dày dặn có tên “Tuyển tập những tình khúc Trương Tấn Minh”. Nói chính xác thì đây là một album nhạc trang trọng của người sáng tác do Phương Nam phim xuất bản. Trong album này, 56 ca khúc là “một chút tĩnh lặng của tâm hồn, một chút phiêu du bồng bềnh trên sóng nhạc, những giai điệu du dương được vang lên  từ trái tim, từ tình yêu và cuộc sống…”.


Khi mở DVD, người nghe sẽ cảm thấu những âm thanh nhẹ nhàng từ những bản nhạc trữ tình thánh thót. Nhiều người sẽ rất ngỡ ngàng tự hỏi đây có phải là những giai điệu của một thầy thuốc sáng tác nhạc theo ngẫu hứng: Tháng Tư mùa phượng nở, Lời tự tình, Nhớ mùa thu xưa, Hương tình, Nụ hôn đời vui, Ngày em về, Nha Trang biển nhớ… có giai điệu, lời ca mà nhiều nhạc sĩ chuyên nghiệp cũng không dễ viết được.


Cùng với dòng sông âm nhạc từ trái tim lãng mạn thì bàn tay nhân ái của vị thầy thuốc Trương Tấn Minh vẫn không một ngày ngơi nghỉ. Từ khi rời vị trí quản lý Sở Y tế, ông trở thành vị thầy thuốc giàu lòng nhân ái với nhiều việc làm từ thiện cho các bệnh nhân nghèo ở xa gần trên mảnh đất quê hương. Hiện ông là Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh. Ghi nhận sự đóng góp to lớn của ông trong sự nghiệp, năm 2017, Chủ tịch nước đã phong tặng ông danh hiệu cao quý Thầy thuốc Nhân dân. 

                                                               
Dương Trang Hương