11:04, 22/04/2020

Xu hướng xem phim trên nền tảng trực tuyến

Những năm gần đây, các nền tảng ứng dụng xem phim trực tuyến có sự phát triển mạnh mẽ. Điều đó đã dần được đông đảo khán giả tiếp cận nhằm thỏa mãn nhu cầu giải trí.

Những năm gần đây, các nền tảng ứng dụng xem phim trực tuyến có sự phát triển mạnh mẽ. Điều đó đã dần được đông đảo khán giả tiếp cận nhằm thỏa mãn nhu cầu giải trí.


Đa dạng và phổ biến


Vốn là người thích đi xem phim chiếu rạp vào mỗi dịp cuối tuần, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thú vui đó của anh Đặng Quốc Nam (đường Pasteur, TP. Nha Trang) đã có sự thay đổi. “Do đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 nên các rạp chiếu phim cũng tạm ngừng hoạt động. Đây cũng là khoảng thời gian tôi ở nhà thường xuyên. Để khuây khỏa, tôi chọn cách xem phim trình chiếu trên các ứng dụng trực tuyến như: Netflix, Fim+”, anh Nam cho biết.

 

Bộ phim Hai Phượng được chiếu trên ứng dụng xem phim trực tuyến Netflix. (Ảnh chụp màn hình)

Bộ phim Hai Phượng được chiếu trên ứng dụng xem phim trực tuyến Netflix. (Ảnh chụp màn hình)

 
Theo một khảo sát gần đây về truyền hình trực tuyến của Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me (TP. Hồ Chí Minh), tần suất sử dụng truyền hình trực tuyến tăng lên rất nhiều do mọi người giảm thiểu việc ra ngoài vui chơi, giải trí. Lượng khán giả xem truyền hình trực tuyến trên các thiết bị ti vi thông minh, điện thoại thông minh chủ yếu truy cập vào các ứng dụng xem phim như: FPT Play, Netflix, Zing TV… Những năm gần đây, khán giả dần quen với các ứng dụng xem phim trực tuyến. Chỉ cần có kết nối Internet, chúng ta dễ dàng xem phim ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Hiện nay, những ứng dụng xem phim phổ biến ở nước ta có cả những sản phẩm của nước ngoài lẫn Việt Nam. Có thể kể tên các ứng dụng phổ biến của nước ngoài như: Netflix, iflix, Viki, Apple TV, HBO…; các ứng dụng do trong nước phát triển như: Fim+, Danet, FPT Play, Zing TV, Clip TV...

 
Dù không có được những ưu điểm như cảm giác xem phim tại rạp, nhưng các ứng dụng xem phim trực tuyến cũng mang đến những lợi thế riêng dành cho khán giả. Trước hết, đây là những kho phim khổng lồ, ở đó mỗi khán giả có thể lựa chọn cho mình những thể loại phim yêu thích từ tâm lý tình cảm đến hành động, kinh dị, hài hước. Những bộ phim được đưa lên các ứng dụng có chất lượng âm thanh, hình ảnh tốt vì đây đều là những tác phẩm có bản quyền. Khả năng cập nhật liên tục những bộ phim mới, phim đang nhận được nhiều sự quan tâm cũng là yếu tố lôi cuốn khán giả. Phim được đưa lên các ứng dụng có đầy đủ phim bộ, phim lẻ, phim điện ảnh, phim truyền hình, phim ngắn để khán giả có sự lựa chọn phù hợp.

Băn khoăn phim Việt


Khi đến với những ứng dụng xem phim trực tuyến, nhiều khán giả sẽ không khỏi chạnh lòng khi danh sách phim Việt quá khiêm tốn so với phim Mỹ, phim Hàn Quốc, Trung Quốc. Trong mấy tháng gần đây, trên ứng dụng Netflix không đưa thêm bộ phim Việt nào lên ngoài các phim đã có trước đó như: Trạng Quỳnh, Siêu sao siêu ngố, Mẹ chồng, Sài Gòn - Anh yêu em, Sắc đẹp ngàn cân, Ngôi nhà bươm bướm, Hạnh phúc của mẹ, Hai Phượng, Trúng số, Chung cư ma, Để Mai tính... Đây cũng chỉ là phim được đưa lên Netflix Việt Nam chứ không phải Netflix quốc tế. Nhìn chung, những bộ phim Việt này đều đã chiếu rạp và không phải phim nào cũng thực sự ấn tượng. Điều này có thể do giữa đơn vị sản xuất phim với bên Netflix Việt Nam không đạt được những thỏa thuận cần thiết. Trong đó, yêu cầu khắt khe nhất chính là việc phim phải được sản xuất theo chất lượng âm thanh, hình ảnh đúng chuẩn của Netflix. Trong số các phim kể trên, chỉ có phim Hai Phượng ngay từ đầu đã xác định sản xuất phim để bán cho ứng dụng này, ngoài việc phát hành ra rạp.


Tương tự, ở các ứng dụng xem phim trực tuyến khác đều trong tình cảnh cập nhật phim sau khi đã được chiếu rạp hoặc phát trên sóng truyền hình. Tên các đầu phim Việt ở những ứng dụng cơ bản đều giống nhau. Tình trạng 1 phim được chiếu trên nhiều ứng dụng vô hình trung đã làm giới hạn nhu cầu tìm kiếm của khán giả. Phim điện ảnh trên những ứng dụng: Fim+, Danet, FPT Play, MyTV Net đã ít, phim truyền hình Việt cũng không phong phú hơn là bao. Những bộ phim truyền hình Việt vào hàng tốp đều không phải là phim thuần Việt mà được làm lại theo phim nước ngoài như trường hợp phim Hậu duệ mặt trời (phiên bản Việt).


Có thể thấy, mảng chiếu phim trên các ứng dụng trực tuyến đang là xu hướng và là mảnh đất màu mỡ để các nhà làm phim, các nghệ sĩ tiếp cận khai thác. Nhưng đến thời điểm hiện tại, những người làm phim Việt vẫn chưa dành nhiều sự quan tâm hoặc có thể họ đang gặp những khó khăn nào đó trên con đường tiếp cận thêm một lượng lớn khán giả tiềm năng.


Giang Đình