10:03, 22/03/2020

Vẽ tranh cổ động phòng, chống dịch Covid-19

Chỉ sau 5 ngày phát động, Cục Văn hóa cơ sở đã nhận được 103 tác phẩm tham gia cuộc thi sáng tác tranh cổ động về phòng, chống dịch Covid-19. Những tác phẩm được chọn sẽ góp phần tích cực vào việc tuyên truyền trực quan ở các địa phương trong cả nước.

Chỉ sau 5 ngày phát động, Cục Văn hóa cơ sở đã nhận được 103 tác phẩm tham gia cuộc thi sáng tác tranh cổ động về phòng, chống dịch Covid-19. Những tác phẩm được chọn sẽ góp phần tích cực vào việc tuyên truyền trực quan ở các địa phương trong cả nước.


Cục Văn hóa cơ sở (thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) vừa công bố số lượng tác phẩm tranh cổ động của 23 họa sĩ trong cả nước gửi về tham gia cuộc thi. Đây là một trong những cuộc thi sáng tác tranh ở quy mô toàn quốc có thời gian từ khi phát động đến lúc kết thúc ngắn nhất (từ ngày 10 đến 15-3). Theo lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở, việc cuộc thi diễn ra trong thời gian gấp như vậy nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19. Để đảm bảo số lượng, chất lượng tác phẩm dự thi, cục đã gửi thư điện tử để mời trực tiếp các họa sĩ tham gia. Kết thúc thời hạn nhận tranh, Hội đồng giám khảo đã khẩn trương thực hiện việc chấm duyệt tác phẩm. Qua đó, đã chọn 14 tranh có chất lượng tuyên truyền cao nhất. Cục cũng thực hiện việc in 4 mẫu tranh và phát hành 1.000 đĩa chứa file các mẫu tranh được lựa chọn gửi về các tỉnh, thành phố trong cả nước.

 

Tác phẩm Chung sức đồng lòng chống Covid-19  của họa sĩ Đỗ Như Điểm  tham gia cuộc thi. Nguồn: Cục Văn hóa cơ sở

Tác phẩm Chung sức đồng lòng chống Covid-19 của họa sĩ Đỗ Như Điểm tham gia cuộc thi


Nhìn chung, các tác phẩm dự thi đều thể hiện những thông điệp rõ ràng, gần gũi về chủ đề phòng, chống dịch Covid-19. Từ mỗi tác phẩm, công chúng hiểu được ý tưởng của các tác giả, cũng như việc kêu gọi người dân cần bình tĩnh với đại dịch. Với nhiều hình thức, phong cách thể hiện, các họa sĩ tận dụng sức mạnh tuyên truyền của tranh cổ động để chuyển đến người xem. Điều các họa sĩ mong muốn chính là những tác phẩm được phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như mạng xã hội. Từ đó có thể phát huy tốt nhất hiệu quả tuyên truyền, tác động đến người dân cùng nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh.


Xem một số tác phẩm được công bố, có thể thấy các tác giả đã thể hiện một cách trực quan, trực tiếp các vấn đề liên quan đến việc phòng, chống Covid-19. Có những tác phẩm thể hiện nội dung tuyên truyền cách phòng, chống lây nhiễm như: rửa tay đúng cách, đeo khẩu trang, không tụ tập đông người. Cũng có những bức tranh thể hiện nội dung liên quan đến các triệu chứng biểu hiện của dịch Covid-19. Các tác giả cũng đề cập đến việc khai báo y tế trung thực, nghiêm túc thực hiện việc cách ly, tránh việc đưa tin sai sự thật về dịch bệnh… Một nội dung được thể hiện khá ấn tượng trong các bức tranh dự thi chính là thông điệp phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh qua những hình ảnh mang tính đặc trưng của ngôn ngữ nghệ thuật tranh cổ động. Có thể kể đến một số tác phẩm như: Vì một thế giới không có Covid-19 (họa sĩ Nguyễn Anh Minh), Không để dịch bệnh Covid-19 lây lan cộng đồng (họa sĩ Hà Quốc Minh), Covid-19 đừng chủ quan - đừng hoang mang (họa sĩ Nguyễn Thị Mỹ Dung), Chung sức đồng lòng chống Covid-19 (họa sĩ Đỗ Như Điểm)…


Theo họa sĩ Trần Hà - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, trong cuộc thi này không có họa sĩ nào của Khánh Hòa tham gia. Đây có thể do yêu cầu thời gian gấp gáp của cuộc thi nên Ban tổ chức không kịp phổ biến rộng đến Hội Văn học Nghệ thuật địa phương. Tuy nhiên, theo dõi danh sách các họa sĩ gửi tranh tham gia có thể thấy cuộc thi đã quy tụ được nhiều họa sĩ có kinh nghiệm trong lĩnh vực tranh cổ động ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Bình, Thái Bình, TP. Hồ Chí Minh. Các tác phẩm được công bố vừa đảm bảo được yêu cầu tuyên truyền về chủ đề mang tính thời sự trong cuộc sống, vừa thể hiện được giá trị nghệ thuật của tác phẩm hội họa.


Theo ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, đơn vị đang liên hệ với Cục Văn hóa cơ sở để có thể nhận các tác phẩm tranh cổ động này về thực hiện việc in ấn tuyên truyền, cổ động trực quan trên địa bàn tỉnh trong thời gian sớm nhất. Đây là việc làm rất cần thiết trong thời gian dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra. Thông qua đó sẽ góp phần giúp cho người dân tiếp nhận thông điệp tuyên truyền để hiểu thêm, nhận thức tốt hơn về những vấn đề liên quan đến dịch bệnh Covid-19 để có các hành động cần thiết cho bản thân và cộng đồng. Điều này càng đặc biệt có ý nghĩa đối với các thôn, xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh.


GIANG ĐÌNH