11:03, 03/03/2020

Để nghệ thuật truyền thống gắn với đời sống

Văn hóa, nghệ thuật truyền thống là nguồn tài nguyên phong phú của Nha Trang - Khánh Hòa đối với hoạt động du lịch. Vậy nhưng, làm gì để khai thác nguồn tài nguyên này thực sự hiệu quả đang là mối băn khoăn của các ngành, địa phương.

Văn hóa, nghệ thuật truyền thống là nguồn tài nguyên phong phú của Nha Trang - Khánh Hòa đối với hoạt động du lịch. Vậy nhưng, làm gì để khai thác nguồn tài nguyên này thực sự hiệu quả đang là mối băn khoăn của các ngành, địa phương.


Vẫn là tiềm năng


Thời gian qua, việc khai thác các giá trị nghệ thuật truyền thống vào hoạt động phục vụ khách du lịch tuy có nhiều nỗ lực nhưng vẫn còn mang tính chất nhỏ lẻ, tự phát, chưa thường xuyên. Chúng ta có biểu diễn nghệ thuật tuồng, dân ca kịch bài chòi dưới hình thức sân khấu đường phố; có hội chơi bài chòi dân gian vào dịp Tết và những ngày cuối tuần; biểu diễn nhạc cụ dân tộc ở Hội quán danh thắng Hòn Chồng; biểu diễn, trình diễn nghệ thuật, nghề thủ công của đồng bào Chăm ở di tích Tháp Bà Ponagar… Ở phương diện sân khấu xã hội hóa có sân khấu múa rối nước, show diễn Du ca đất Việt. Các lễ hội truyền thống như: Cầu ngư, Tháp Bà Ponagar, Am Chúa cũng được nhân dân tổ chức hàng năm. Vậy nhưng, như Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Trung Lương - Hiệp hội Đào tạo du lịch Việt Nam nhận xét: “Tôi thấy Khánh Hòa hội tụ nhiều giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể rất độc đáo. Địa phương cũng đã cố gắng giới thiệu, quảng bá, đưa các giá trị văn hóa, nghệ thuật này đến gần hơn với du khách. Tuy nhiên, điều này mới chỉ dừng lại ở việc cho khách biết, còn việc thu tiền của khách từ những sản phẩm này vẫn còn hạn chế”,

 

Chương trình biểu diễn nghệ thuật Du ca đất Việt tại Nhà hát Legend.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật Du ca đất Việt tại Nhà hát Legend.


Trên thực tế, ở Nha Trang - Khánh Hòa hiện vẫn chưa có trung tâm biểu diễn văn hóa nghệ thuật mang tầm quốc gia để phục vụ khách du lịch. Các điểm biểu diễn hiện có thì quy mô nhỏ, phân bố thiếu tập trung, mang tính tự phát nên thiếu sự liên kết đồng bộ giữa hoạt động văn hóa, nghệ thuật với mua sắm, ẩm thực và các hình thức vui chơi giải trí khác. Lực lượng nghệ sĩ, diễn viên hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật truyền thống thiếu về số lượng, chất lượng chuyên môn cũng còn nhiều hạn chế.


Cần có sự liên kết toàn diện


Theo ông Luyện Mạnh Cường - Hội Bảo tồn di sản văn hóa và du lịch tâm linh tỉnh, việc bố trí khu đất riêng biệt để xây dựng hạ tầng, cơ sở vật chất cho điểm liên kết biểu diễn văn hóa, nghệ thuật ở TP. Nha Trang là rất khó. Trong khi đó, chính sách thu hút các nhà đầu tư cho lĩnh vực văn hóa còn thiếu, nếu có thì cũng chưa đủ sức hấp dẫn. Các đơn vị nghệ thuật truyền thống của Nhà nước còn chưa chủ động trong việc tìm hiểu thị hiếu, xu hướng thưởng thức nghệ thuật của khách du lịch để có thể dàn dựng những chương trình phù hợp. Bên cạnh đó, cần phải có đội ngũ nhân sự làm nhiệm vụ maketing để giới thiệu các chương trình nghệ thuật đến các đơn vị kinh doanh du lịch.


Để gia tăng giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống, nhiều người có hiểu biết, kinh nghiệm trong vấn đề này đều mong muốn Nha Trang - Khánh Hòa có thể thực hiện được các giải pháp để đưa văn hóa, nghệ thuật truyền thống thành sản phẩm du lịch. Trong đó, tỉnh cần quy hoạch xây dựng trung tâm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật có quy mô, đáp ứng được việc tổ chức các show diễn nghệ thuật, các sự kiện lớn; đưa ra những chính sách ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật truyền thống. Đó là những việc làm mang tính lâu dài. Còn trong thời gian ngắn, các đơn vị văn hóa, nghệ thuật tích cực liên kết với các doanh nghiệp đã có mặt bằng biểu diễn, trung tâm mua sắm, dịch vụ ẩm thực như: sân khấu Crown Center, khu vực mặt nước sông Cái ở Khu du lịch Champa Island, hồ Kênh Hạ, bến du thuyền Ana Marina… để làm các điểm biểu diễn có thể dưới hình thức sân khấu thực cảnh. Việc xây dựng kịch bản các chương trình biểu diễn cần ngắn gọn, súc tích, làm bật nổi được nét đặc sắc của văn hóa, nghệ thuật truyền thống Khánh Hòa; dựa trên thị hiếu của từng đối tượng khách để thực hiện các chương trình biểu diễn phù hợp. Các đơn vị nghệ thuật cũng cần có mối quan hệ chặt chẽ với doanh nghiệp du lịch, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch để có chiến lược xúc tiến, quảng bá sản phẩm văn hóa, nghệ thuật đến các thị trường khách…


Giang Đình