11:02, 02/02/2020

Lời ngợi ca về Đảng bộ Khánh Hòa

Trong chương trình cầu truyền hình xuân Canh Tý, lần đầu tiên, ca khúc Đảng bộ Khánh Hòa niềm tin ngày mới được dàn dựng, công diễn. Đây là ca khúc mới của tác giả trẻ Lê Đức Thọ - đang công tác tại Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng. 
 

Trong chương trình cầu truyền hình xuân Canh Tý, lần đầu tiên, ca khúc Đảng bộ Khánh Hòa niềm tin ngày mới được dàn dựng, công diễn. Đây là ca khúc mới của tác giả trẻ Lê Đức Thọ - đang công tác tại Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng. 
 
Ca khúc mới về Đảng
 
Mở đầu chương trình cầu truyền hình, khán giả khá bất ngờ khi được nghe những ca từ, giai điệu mới mẻ có nội dung ca ngợi về Đảng bộ Khánh Hòa. Kết hợp với đó là phần dàn dựng khá hoành tráng với sự tham gia của hàng chục diễn viên múa, cùng cờ hoa rực rỡ trên sân khấu đã tạo nên không khí sôi nổi cho chương trình. Sau chương trình, trò chuyện với tác giả Lê Đức Thọ, anh cho biết vẫn còn nguyên cảm giác vui sướng khi đứa con tinh thần của mình đã được mọi người đón nhận. Để viết nên ca khúc này, anh phải mất gần 2 tháng từ khi có ý tưởng đến lúc hoàn thành. Là một người trẻ, lại viết ca khúc có nội dung về Đảng nên anh muốn chuyển tải được niềm tự hào, niềm tin, nhưng cũng phải mang màu sắc âm nhạc tươi trẻ, lạc quan, phù hợp với thị hiếu khán giả hiện tại. 
 

 

Tiết mục Đảng bộ Khánh Hòa niềm tin ngày mới được biểu diễn trong một chương trình nghệ thuật.

Tiết mục Đảng bộ Khánh Hòa niềm tin ngày mới được biểu diễn trong một chương trình nghệ thuật.

 
Ca khúc Đảng bộ Khánh Hòa niềm tin ngày mới được mở đầu bằng những giai điệu mang màu sắc âm nhạc bán cổ điển thể hiện sự hào sảng, rộn ràng. Tiếp đó, âm nhạc điện tử (ADM) được tác giả sử dụng để tạo nên tiết tấu nhanh, hiện đại cho ca khúc. Lời ca khúc được bắt đầu bằng những câu hát thể hiện rõ niềm tin một lòng sắt son hướng về Đảng. “Tự hào hôm nay, ta đi trên chặng đường mới/Vững niềm tin trọn đời sắt son theo Đảng/Giữ trọn lời thề trong tim/Cùng chung tay đi xây dựng tương lai…”. Trong niềm tự hào chung đó, tác giả lại hướng mọi người về vùng đất Khánh Hòa thân thương. Từ nơi tiền tiêu hải đảo Trường Sa đến vùng miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh đều được ánh sáng của Đảng soi rọi. Trên con đường đi tới tương lai dưới lá cờ Đảng, mỗi người con Khánh Hòa, nhất là những người trẻ càng quyết tâm, hăng say nguyện góp sức mình xây dựng quê hương. Phần kết ca khúc với những câu hát như gieo vào lòng mỗi người lời khẳng định sắt son theo Đảng: “Đảng đã cho ta bao mùa xuân độc lập, tự do, bao khát vọng/Ngày hôm nay, tự hào ta đi tới/Đảng bộ Khánh Hòa, rạng rỡ trọn niềm tin”. 
 
Nhạc sĩ Hình Phước Liên cho rằng, đây là một ca khúc ý nghĩa ngợi ca về Đảng bộ tỉnh. Viết về Đảng đã khó, viết về đảng bộ của một tỉnh lại càng khó. Không nhiều nhạc sĩ làm được điều này. Chỉ có những người trẻ như Lê Đức Thọ mới mạnh dạn viết nên một ca khúc như thế.
 
Lần đầu thử sức 
 
Ở tuổi 36 và có 5 năm công tác tại Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng với vai trò ca sĩ, đây là lần đầu tác giả Lê Đức Thọ dám thử sức mình ở ca khúc có nội dung về Đảng. “Tháng 10-2019, khi nhận nhiệm vụ từ lãnh đạo đoàn để viết nên một ca khúc về Đảng, thực sự bản thân tôi cảm thấy rất bối rối. Bởi vốn hiểu biết của mình về Đảng chưa được phong phú, chuyên môn chính cũng không phải là lĩnh vực sáng tác. Được sự động viên của mọi người, tôi đã cố gắng để có thể viết nên ca khúc này.
 
Sinh ra tại vùng đất Ninh Bình và có nhiều năm theo học thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Huế, chàng ca sĩ Đức Thọ đã chọn Nha Trang làm nơi phát triển sự nghiệp của mình. Dù không học chuyên ngành sáng tác, nhưng Đức Thọ lại có niềm đam mê sáng tác và anh cũng đã có một số ca khúc về quê hương, tình yêu được khán giả đón nhận. Trong dự định của mình, chàng ca sĩ có giọng nam cao này sẽ viết thêm những ca khúc mới về Khánh Hòa, về Trường Sa.  
 
Theo ông Trần Đức Hà - Trưởng Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng, trong xu hướng tự làm mới chính mình, lãnh đạo đoàn luôn cố gắng phát hiện, động viên, bồi dưỡng cho đội ngũ ca sĩ, diễn viên, nhạc công có thể bộc lộ hết năng lực của mình. Bước đầu, điều này đã mang lại những tín hiệu khá tích cực khi có những diễn viên múa có thể hát rất tốt, có những ca sĩ lại có khả năng sáng tác như: Đức Thọ, Hoàn Kin… Với ca khúc Đảng bộ Khánh Hòa niềm tin ngày mới, sau khi tác giả gửi bản thảo, tập thể lãnh đạo đoàn đã có những góp ý để chỉnh sửa. Sau khi được dàn dựng để diễn báo cáo, ca khúc lại được các nhạc sĩ, thành viên trong Hội đồng nghệ thuật của Sở Văn hóa và Thể thao góp ý thêm. Tất cả giúp cho tác phẩm được đông đảo khán giả đón nhận khi biểu diễn. 
 
Dù vẫn cần thời gian để chứng minh chỗ đứng của mình, nhưng với nỗ lực sáng tác ca khúc Đảng bộ Khánh Hòa niềm tin ngày mới cho thấy, tấm lòng của người nghệ sĩ đã nói tiếng nói ngợi ca, thể hiện niềm tin sắt son vào sự lãnh đạo của Đảng. 
 
Giang Đình