10:02, 04/02/2020

Hòa mình với nghệ thuật đường phố

Biểu diễn nghệ thuật đường phố không còn là điều mới lạ đối với người dân và du khách ở Nha Trang. Vậy nhưng, cùng một lần hòa mình vào không gian âm nhạc bình dân này vẫn mang đến những cảm nhận thú vị cho nhiều người.

Biểu diễn nghệ thuật đường phố không còn là điều mới lạ đối với người dân và du khách ở Nha Trang. Vậy nhưng, cùng một lần hòa mình vào không gian âm nhạc bình dân này vẫn mang đến những cảm nhận thú vị cho nhiều người.


Gần 10 năm nay, sân khấu khu vực công viên bờ biển đối diện đường Tuệ Tĩnh (TP. Nha Trang) đã trở thành địa điểm quen thuộc của các nhóm nhạc, ban nhạc, câu lạc bộ âm nhạc đến biểu diễn. Vào mỗi tối cuối tuần, hay những dịp Festival Biển, Tết Nguyên đán, không gian nơi đây trở nên sôi động với tiếng nhạc, lời ca rộn rã thu hút mọi người cùng nán chân lại để nghe và đu đưa theo những giai điệu. Bởi biểu diễn theo hình thức đường phố nên sân khấu không quá cầu kỳ và được tối giản đến mức có thể. Có những đêm diễn, các ca sĩ, nhạc công đứng biểu diễn ngay trên nền gạch của công viên, vây xung quanh là những khách du lịch, người dân đi dạo. Chính điều đó càng làm đậm nét hơn chất đường phố cho mỗi đêm diễn khi khán giả được giao lưu với nghệ sĩ một cách gần gũi, tự nhiên và cũng rất ngẫu hứng. “Cứ vào cuối tuần, vợ chồng tôi sau khi đi dạo biển lại đến đây để xem biểu diễn ca nhạc. Không khí âm nhạc sôi nổi, giản dị và nhiều loại hình như thế này đã mang lại cho chúng tôi những giây phút thư giãn thoải mái”, bà Trần Huyền Thanh Trang (đường Nguyễn Thiện Thuật, TP. Nha Trang) cho biết.

 

Một buổi biểu diễn nghệ thuật đường phố ở khu vực công viên đối diện đường Tuệ Tĩnh.

Một buổi biểu diễn nghệ thuật đường phố ở khu vực công viên đối diện đường Tuệ Tĩnh.


Để tạo nên màu sắc âm nhạc đa dạng cho loài hình biểu diễn nghệ thuật đường phố, bộ phận chuyên môn của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đã có sự sắp xếp, phân công lịch diễn cụ thể cho từng đội, nhóm, câu lạc bộ nghệ thuật. Chính vì thế, khán giả có hôm sẽ được hòa mình vào đêm nhạc trẻ trung, sôi động do các ca sĩ, diễn viên trẻ đến từ Câu lạc bộ ca sĩ trẻ và các vũ đoàn My friend, Windy biểu diễn; có đêm lại được thưởng thức những ca khúc nước ngoài do các thành viên của nhóm nhạc Black Eagle thể hiện. Cũng có những đêm diễn, khán giả được sống cùng với làn điệu dân ca quan họ, dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh, đờn ca tài tử Nam bộ do thành viên các câu lạc bộ nghệ thuật truyền thống gửi tặng… Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, từ tối mùng 1 Tết đến mùng 10 tháng Giêng, khán giả được thưởng thức nhiều loại hình nghệ thuật từ truyền thống đến hiện đại do các đội nhóm, câu lạc bộ nghệ thuật biểu diễn ở đường phố. “Tôi đã có 2 đêm ra đây xem biểu diễn. Mỗi đêm như thế tôi đều thấy rất thú vị khi được giao lưu, khiêu vũ với các ca sĩ, được nghe những làn điệu dân ca truyền thống của Việt Nam. Những cảm giác như thế đã giúp cho chuyến đi tới Nha Trang của tôi thêm thú vị”, Louise Elizabeth Ellings - du khách đến từ nước Úc chia sẻ.


Với các ca sĩ, nghệ sĩ, việc biểu diễn nghệ thuật đường phố cũng mang đến cho mỗi người những điều thú vị. Ở đó, họ không chỉ mang đến cho khán giả những niềm vui, mà bản thân họ cũng nhận được những cảm xúc tích cực từ khán giả. “Tôi tham gia biểu diễn nghệ thuật đường phố được 3 năm nay. Điều tôi thấy thích nhất khi biểu diễn ở sân khấu này đó là sự tương tác và cổ vũ trực tiếp từ khán giả ở một khoảng cách rất gần. Biểu diễn ở đây, tôi cảm thấy thoải mái để có thể mạnh dạn trổ hết khả năng của mình”, nhạc công Ngô Quốc Việt - thành viên nhóm nhạc Black Eagle cho biết. Ca sĩ Nguyễn Đăng Hà Giang cũng trong nhóm nhạc Black Eagle chia sẻ, 4 năm đi hát ở sân khấu nghệ thuật đường phố đã mang đến cho cô nhiều kinh nghiệm biểu diễn. Hát ở sân khấu này, cô được gần gũi với khán giả, điều đó càng ý nghĩa khi cô là người chuyên hát nhạc ngoại nên dễ dàng giao lưu và học hỏi được với khán giả nước ngoài.


Theo ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, năm 2019, hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố đã được diễn ra với 81 đêm diễn. Hoạt động này đã nhận được sự hưởng ứng của khán giả, đồng thời dịp để các đội, nhóm, câu lạc bộ nghệ thuật có điều kiện thể hiện khả năng, niềm đam mê nghệ thuật, cũng như góp phần trau dồi trình độ chuyên môn cho mỗi người. Trong năm 2020, số lượng buổi diễn sẽ tiếp tục được tăng lên để góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân và du khách. Lãnh đạo trung tâm cũng sẽ ký hợp đồng biểu diễn với các thành viên trong những đội, nhóm, câu lạc bộ để hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố có tính ổn định và chất lượng hơn.


Giang Đình