08:10, 27/10/2019

Những sắc màu cuộc sống ASEAN

Từ ngày 25 đến 28-10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (số 46 Trần Phú, TP. Nha Trang) diễn ra triển lãm ảnh và phim tài liệu - phóng sự về cộng đồng ASEAN.

Từ ngày 25 đến 28-10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (số 46 Trần Phú, TP. Nha Trang) diễn ra triển lãm ảnh và phim tài liệu - phóng sự về cộng đồng ASEAN. 300 tác phẩm nhiếp ảnh cùng 60 bộ phim tài liệu - phóng sự truyền hình được giới thiệu đã phần nào khắc họa một cách sinh động, chân thực các chủ đề về đất nước, con người, bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu trong cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á.


Thông điệp ý nghĩa


Đến với triển lãm, công chúng có dịp xem những tác phẩm nhiếp ảnh thời sự, nghệ thuật với những góc máy độc đáo; những thước phim tài liệu, phóng sự truyền hình có sự đầu tư công phu. Ở đó có hình ảnh về nghi thức Rơi ma đài trong lễ cấp sắc để công nhận người đàn ông trưởng thành của người Dao Tiền ở vùng miền núi phía bắc Việt Nam; cảnh lễ hội té nước truyền thống, lễ hội ánh sáng, lễ hội cúng dường của người dân Myanmar; hay hình ảnh những ngôi chùa cổ kính, tôn nghiêm… ở Campuchia, Lào. Những loại hình biểu diễn nghệ thuật truyền thống của các nước ASEAN cũng được ghi lại đầy ấn tượng như: Điệu múa cổ của người Khmer, nghệ thuật múa rối bóng của người dân Campuchia, điệu múa khèn của dân tộc H’mông ở miền tây Nghệ An, điệu múa truyền thống của người Myanmar… Qua góc nhìn của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, cảnh sinh hoạt đời thường của người dân các nước Đông Nam Á toát lên nét dung dị, thân thương. Từ những buổi học ngoại khóa của các em nhỏ Campuchia đến cảnh đám cưới truyền thống của người dân ở thành phố cổ Bagan (Myanmar); từ hình ảnh đi lễ chùa đầy trang nghiêm đến bữa cơm gia đình ấm cúng; từ cảnh quay tơ dệt vải truyền thống đến cảnh người dân tiếp cận với những phương tiện truyền thông hiện đại… tất cả đều hiện diện một cách phong phú, đa dạng thông qua triển lãm.

 

Các đoàn viên đến xem triển lãm.

Các đoàn viên đến xem triển lãm.


Thông điệp bảo vệ môi trường cũng được chuyển tải một cách trực quan, sinh động. Từ những khu rừng chắn sóng bị hủy hoại đến những hồ nước tự nhiên bị cạn kiệt; từ những dòng sông, bờ biển bị ô nhiễm nặng nề bởi rác thải sinh hoạt đến các hành vi tàn phá những cánh rừng… là thực trạng xảy ra ở hầu hết các quốc gia ASEAN và trở thành thách thức đối với sự phát triển. “Xem triển lãm, tôi biết thêm về đời sống, sinh hoạt, văn hóa của các dân tộc trong cộng đồng ASEAN. Những hình ảnh về môi trường, biến đổi khí hậu khiến tôi rất ấn tượng”, bạn Phan Thị Thanh Hoa - sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang cho biết.


Thêm hiểu biết để gắn kết

 

Ông  Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Việc được lựa chọn để tổ chức triển lãm là hoạt động rất có ý nghĩa đối với địa phương. Sau khi kết thúc triển lãm, tỉnh vinh dự được Bộ TT-TT trao tặng toàn bộ ảnh, phim phóng sự - tài liệu đã trưng bày. Đây là nguồn tư liệu, hình ảnh quý để chúng ta tiếp tục quảng bá đến cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tỉnh về cộng đồng các nước ASEAN.

Trong bối cảnh nước ta đang nỗ lực chuẩn bị đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020 và kỷ niệm 25 năm gia nhập ASEAN, việc Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tổ chức triển lãm ảnh và phim tài liệu - phóng sự đã góp phần nâng cao hiểu biết về các quốc gia trong cộng đồng ASEAN; giới thiệu và tôn vinh hình ảnh một ASEAN năng động, đoàn kết, hợp tác, giàu tiềm năng. “Triển lãm mang đến đông đảo người dân Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng vẻ đẹp đất nước, con người trong cộng đồng ASEAN; những vấn đề về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu mà các nước trong khu vực đang gặp phải. Đây cũng là hoạt động thể hiện mong muốn của người dân Việt Nam chung tay, góp sức xây dựng ASEAN thành một cộng đồng vì mục tiêu hòa bình, ổn định, phát triển và hướng tới người dân”, ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ TT-TT cho biết.


Triển lãm ảnh và phim tài liệu - phóng sự về cộng đồng các quốc gia ASEAN đã được thực hiện từ năm 2017 ở nhiều tỉnh, thành khác nhau. Năm nay, triển lãm diễn ra ở 3 địa phương là Đồng Nai, Cần Thơ và Khánh Hòa. Việc lựa chọn TP. Nha Trang là một trong những điểm tổ chức triển lãm đã thể hiện mong muốn được giới thiệu, quảng bá nhiều hơn về các nước Đông Nam Á đến người dân và du khách trong nước, quốc tế. Triển lãm cũng là dịp để tuyên truyền, tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với cộng đồng các nước ASEAN.


Giang Đình