11:10, 25/10/2019

Khởi động mùa lịch Tết

Tại một số nhà sách trên địa bàn TP. Nha Trang, những quyển lịch Tết đã được bày bán. Dù được giới thiệu từ đầu tháng 10, nhưng thị trường lịch sức mua vẫn còn hạn chế.

Tại một số nhà sách trên địa bàn TP. Nha Trang, những quyển lịch Tết đã được bày bán. Dù được giới thiệu từ đầu tháng 10, nhưng thị trường lịch sức mua vẫn còn hạn chế.


Sức mua hạn chế


Hiện nay, hầu hết các nhà sách lớn ở TP. Nha Trang như: Phương Nam, Fahasa Nha Trang, Fahasa Khánh Hòa, các Trung tâm sách Tân Tiến, Vĩnh Phước, Thống Nhất, Hải Quân, Trung tâm Văn phòng phẩm Ponagar… đều đã bố trí khu vực trưng bày, giới thiệu và bán lịch Tết. Về cơ bản, các loại lịch Tết năm 2020 không có nhiều thay đổi mang tính đột biến về mẫu mã, kích thước, thiết kế, nội dung thể hiện so với trước. Các loại lịch chủ yếu vẫn là lịch block, lịch bàn, lịch tờ treo tường, lịch tuần. Một số chủ đề chính được các công ty sản xuất lịch chú trọng như: Phong cảnh thiên nhiên, di tích danh lam, ẩm thực, phong thủy, lễ hội văn hóa... Đặc biệt, chủ đề về năm Canh Tý với hình tượng chuột vàng được nhiều công ty quan tâm thể hiện. Một số ấn phẩm lịch Tết đáng chú ý như: Ăn uống thông minh, phong thủy cát tường, Việt Nam chân trời mới… “Năm nào tôi cũng đi mua lịch Tết sớm để có thể lựa chọn được những mẫu lịch vừa ý. Tôi đã đi mấy nhà sách, nhưng nhìn chung lịch Tết năm nay không có nhiều thay đổi so với những năm trước. Thậm chí, mẫu lịch của các công ty khác nhau cũng không có mấy sự khác biệt”, ông Nguyễn Quốc Phú (chung cư CT2 Vĩnh Điềm Trung) cho biết.

 

Khách hàng xem lịch Tết tại Nhà sách Phương Nam.

Khách hàng xem lịch Tết tại Nhà sách Phương Nam.


Theo ghi nhận của phóng viên, giá bán các loại lịch cũng khá đa dạng, từ vài chục nghìn đồng đến gần 1 triệu đồng/ấn phẩm. Để kích thích nhu cầu mua lịch của khách hàng, các nhà sách đều đưa ra chương trình giảm giá. Chẳng hạn, Nhà sách Phương Nam giảm từ 20 đến 50% cho một số loại lịch; các nhà sách của Fahasa tại siêu thị Big C và Co.opmart Nha Trang giảm giá từ 20 đến 30%. Các điểm phân phối của Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa cũng có những chính sách ưu đãi đối với khách hàng. Tuy đã giới thiệu, bày bán gần 1 tháng nay, nhưng mức tiêu thụ lịch Tết vẫn còn rất hạn chế. “Nhà sách chúng tôi bắt đầu bán lịch Tết từ đầu tháng 10, nhưng số lượng bán ra vẫn còn ít. Khách hàng chủ yếu đến xem tham khảo chứ chưa quyết định mua. Hy vọng sang tháng 11 tình hình sẽ khả quan hơn”, bà Nguyễn Thị Vân - Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Nha Trang cho biết.


Số lượng đơn hàng ít


Không chỉ ở thị trường bán lẻ, ngay cả hoạt động tìm kiếm các đơn hàng đặt lịch Tết với số lượng lớn cũng gặp khá nhiều khó khăn. Tuy các nhà sách không áp đặt mức doanh thu lịch Tết, nhưng khi liên hệ với khách hàng là những doanh nghiệp, tổ chức, trường học đã từng đặt lịch trước đây thì cũng chỉ mới nhận được những lời hứa hẹn. Số lượng các đơn hàng có thể chốt được vẫn ít hơn so với thời điểm này năm trước. “Tình hình thực hiện các đơn hàng lịch Tết năm nay ở công ty chúng tôi gặp một số khó khăn do nhu cầu sử dụng lịch làm quà tặng của các đơn vị không còn lớn như trước. Bên cạnh đó, công ty cũng bị cạnh tranh bởi những trang thương mại điện tử khi rất nhiều khách hàng đã chuyển qua đặt lịch qua các trang này. Đến nay, chúng tôi mới chỉ nhận được cam kết từ một số khách hàng thân thiết”, ông Đỗ Cử Nhân - Giám đốc Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa cho biết.


Có một điểm đáng chú ý ở phân khúc lịch Tết dành cho các đơn vị, doanh nghiệp chính là xu hướng in ấn. Trước đây, các doanh nghiệp, trường học, đơn vị thường chỉ chọn những mẫu lịch truyền thống, lịch sự với thiết kế đơn giản thông qua những catalog do các cơ sở in ấn, phát hành lịch giới thiệu. Năm nay, đối tượng khách hàng này đã có sự thay đổi về thị hiếu khi yêu cầu đối tác thiết kế, in những mẫu lịch với nét riêng. Trên mỗi ấn phẩm lịch Tết không chỉ đơn thuần là tên và thông tin cơ bản về công ty, đơn vị như trước, mà còn có những hình ảnh hoạt động riêng. Từ đó gia tăng tác dụng liên kết giữa khách hàng với doanh nghiệp, đơn vị thông qua lịch Tết.


Có thể thấy, hoạt động kinh doanh lịch Tết đang ngày càng có nhiều khó khăn. Chính vì thế, để có thể thu hút được khách hàng, đòi hỏi mỗi nhà sản xuất, phát hành lịch phải có sự năng động, sáng tạo để lịch Tết thực sự là một sản phẩm văn hóa chứ không đơn thuần chỉ để xem ngày tháng.


Giang Đình