10:10, 01/10/2019

Nha Trang nên có sân khấu thực cảnh

Với bản sắc văn hóa đa dạng, không gian biển đảo nên thơ, nhiều người cho rằng đã đến lúc phố biển Nha Trang nên có sân khấu thực cảnh như một số nơi trong nước đã làm để thu hút du khách hơn nữa.

Với bản sắc văn hóa đa dạng, không gian biển đảo nên thơ, nhiều người cho rằng đã đến lúc phố biển Nha Trang nên có sân khấu thực cảnh như một số nơi trong nước đã làm để thu hút du khách hơn nữa.


Giàu chất liệu

Nghệ thuật biểu diễn trên sân khấu thực cảnh là loại hình phổ biến trên thế giới từ 2 thập niên qua. Trong đó, Trung Quốc là nước đầu tư mạnh mẽ cho nghệ thuật thực cảnh nhằm thu hút khách du lịch. Ở Việt Nam, công chúng được nghe nhiều đến các vở diễn: Thuở ấy xứ Đoài, Tinh hoa Bắc bộ, Ký ức Hội An. Khán giả từ chỗ ngỡ ngàng trước cách thức thể hiện, quy mô vở diễn, nội dung câu chuyện… đến chỗ hoàn toàn bị chinh phục trước những công trình nghệ thuật này. Rất nhiều giải thưởng, kỷ lục đã dành cho các vở diễn thực cảnh này. Tuyệt vời hơn cả là những nét văn hóa, lịch sử của các vùng miền đất nước đã được đưa vào một cách đậm nét để gây thương nhớ, thổn thức trong trái tim người xem.

 

Chương trình nghệ thuật thực cảnh Ký ức Hội An.  Ảnh: Internet

Chương trình nghệ thuật thực cảnh Ký ức Hội An. Ảnh: Internet


Theo nhạc sĩ Hình Phước Liên, ở Nha Trang - Khánh Hòa hoàn toàn có đủ chất liệu nghệ thuật, cũng như không gian để thực hiện việc đầu tư xây dựng sân khấu thực cảnh. Chúng ta có tiềm năng lớn về văn hóa, nghệ thuật truyền thống phong phú, đa dạng. Ở đó có văn hóa biển, văn hóa rừng; có văn hóa truyền thống của người Việt, cũng như các dân tộc thiểu số khác. Lịch sử hình thành, phát triển của xứ trầm, biển yến cũng là chất liệu có thể khai thác. Đời sống sinh hoạt của cư dân Khánh Hòa, nhất là cư dân ở các vùng biển, đảo cũng đầy yếu tố độc đáo và thú vị để đưa lên sân khấu thực cảnh. Chúng ta đã có 4 di sản văn hóa gồm: Lễ hội cầu ngư, lễ bỏ mả của đồng bào Raglai, lễ hội Tháp Bà Ponagar, nghệ thuật trình diễn bài chòi dân gian. Xoay quanh đó là hàng loạt dữ kiện văn hóa, nghệ thuật để có thể khai thác dưới hình thức sân khấu thực cảnh.


Một yếu tố được xem là lợi thế của Nha Trang chính là không gian biển đảo đầy trữ tình. Sẽ không quá khó để có thể lựa chọn một bãi biển đẹp để làm sân khấu thực cảnh trên biển. Ngoài ra, Nha Trang - Khánh Hòa cũng là nơi thu hút lượng khách du lịch rất lớn. Đây cũng là một điều kiện để có thể thúc đẩy việc làm sân khấu thực cảnh.


Cần nhà đầu tư

 

Nghệ thuật sân khấu thực cảnh là loại hình biểu diễn được thực hiện dựa trên cảnh quan thực tế ngoài trời, bao gồm các yếu tố thiên nhiên như: Sông hồ, biển cả, núi rừng, đình chùa… Không gian sân khấu thường hài hòa với đời sống, lịch sử của con người địa phương. Đồng thời, đây cũng là hình thức nghệ thuật kết hợp chất liệu sân khấu truyền thống với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng hiện đại làm tăng độ chân thật của nhân vật.

Sức hấp dẫn của sân khấu thực cảnh là điều không cần bàn cãi, song cái khó lớn nhất là cần có nguồn kinh phí đầu tư lớn. Chẳng hạn, để chương trình nghệ thuật thực cảnh Ký ức Hội An có thể thu hút được 1 triệu lượt khán giả đến xem trong vòng 18 tháng, trước đó, nhà đầu tư đã phải bỏ ra đến 10 triệu USD. Với vở Thuở ấy xứ Đoài, Tinh hoa Bắc bộ, số vốn đầu tư cũng lên đến hàng trăm tỷ đồng. Điều này cũng dễ hiểu bởi sân khấu thực cảnh cần không gian đẹp, rộng lớn (từ vài nghìn đến hàng chục nghìn m2 trở lên), với sự tham gia biểu diễn của hàng trăm diễn viên, nghệ sĩ ở nhiều loại hình nghệ thuật đặc sắc và tổng hợp như: Ca, múa, nhạc, kịch, xiếc…


Một yếu tố khác mang tính quyết định đến sự thành công của nghệ thuật sân khấu thực cảnh chính là hệ thống thiết bị công nghệ. Ngoài cảnh đẹp từ thiên nhiên, để mang đến hiệu ứng tốt, sân khấu thực cảnh sử dụng nhiều kỹ thuật dàn dựng sân khấu dựa trên hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại. “Nghệ thuật sân khấu thực cảnh là bước phát triển vượt bậc trong việc khai thác nghệ thuật để thúc đẩy du lịch, quảng bá hình ảnh địa phương. Qua các loại hình nghệ thuật truyền thống, được thể hiện ở một tầm cao mới giúp cho khán giả hiểu hơn về bản sắc của vùng đất, con người Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, để làm được một vở diễn thực cảnh có chất lượng thì kinh phí vô cùng lớn, nên cần các nhà đầu tư nghệ thuật vào cuộc”, một đạo diễn sân khấu ở Nha Trang chia sẻ.


Nha Trang - Khánh Hòa có nền kinh tế du lịch phát triển nhưng vẫn còn khoảng trống về các dịch vụ vui chơi giải trí mang màu sắc văn hóa. Vậy nên, để có thể thu hút nhà đầu tư đối với sân khấu nghệ thuật thực cảnh, nên chăng cần có sự kêu gọi từ chính quyền địa phương. Nếu điều này trở thành hiện thực, Nha Trang - Khánh Hòa không chỉ có thêm một sản phẩm du lịch mà còn gia tăng cơ hội giới thiệu, quảng bá hình ảnh địa phương một cách hiệu quả.


Giang Đình