10:09, 23/09/2019

Hoạt động văn hóa, văn nghệ ở khu công nghiệp: Cần đổi mới và tăng tần suất

Tuy các cấp, ngành đã có sự quan tâm nhưng hoạt động văn hóa, văn nghệ dành cho công nhân ở các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn chưa tạo được phong trào sôi nổi. Người lao động nơi đây vẫn rất cần những buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ lành mạnh sau những giờ làm việc vất vả.

Tuy các cấp, ngành đã có sự quan tâm nhưng hoạt động văn hóa, văn nghệ dành cho công nhân ở các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh vẫn chưa tạo được phong trào sôi nổi. Người lao động nơi đây vẫn rất cần những buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ lành mạnh sau những giờ làm việc vất vả.


Mới đây, tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao công nhân KCN Suối Dầu, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Công đoàn các KCN và khu kinh tế tỉnh tổ chức ngày hội văn hóa, thể thao công nhân. Hoạt động này đã thu hút hơn 300 công nhân đang làm việc tại 14/42 doanh nghiệp (DN) trong KCN. Dù ngày hội chỉ diễn ra có một buổi với những tiết mục văn nghệ do các nghệ sĩ đến từ Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh biểu diễn, cùng với đó là phần thi hát karaoke của chính những công nhân, nhưng bấy nhiêu cũng đủ làm cho tâm trạng những người tham gia thấy phấn chấn, vui vẻ hơn. “Tham gia hoạt động này, chúng tôi được gặp gỡ, giao lưu và cảm thấy vui vẻ để làm việc hiệu quả hơn”, chị Nguyễn Thị Lài - công nhân Công ty TNHH Fujiura Nha Trang cho biết.

 

Một tiết mục thi hát karaoke trong ngày hội.

Một tiết mục thi hát karaoke trong ngày hội.


Theo ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, đây là lần thứ 2 sở phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện hoạt động này, qua đó góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân trong KCN. Tuy nhiên, để hoạt động này thực chất và ý nghĩa hơn, cần có sự đổi mới trong khâu tổ chức ở những ngày hội lần sau.


Hiện nay, đời sống văn hóa tinh thần của công nhân ở KCN vẫn còn nhiều hạn chế. Mật độ các hoạt động văn hóa, văn nghệ được các DN, đoàn thể tổ chức vẫn còn thấp và chưa tạo được phong trào lan tỏa. Ngay cả ngày hội văn hóa, thể thao công nhân, thực tế hoạt động diễn ra vẫn chưa xứng với tên gọi. Hoạt động này được tổ chức lần đầu vào năm 2017, năm 2018 lại bị gián đoạn, năm nay tiếp tục tổ chức nhưng chưa thật sự thu hút nhiều công nhân tham gia. Một phần do thời điểm hiện tại đang vào mùa cao điểm sản xuất; mặt khác, các hoạt động chưa phù hợp với tâm lý, sở thích của công nhân. “Hàng năm, công ty và công đoàn có tổ chức 2 đợt sinh hoạt văn hóa, văn nghệ cho công nhân vào dịp Tết Nguyên đán và ngày thành lập công ty. Bây giờ, có thêm ngày hội văn hóa cũng mở ra cơ hội cho công nhân được tham gia các hoạt động. Tuy nhiên, so với số lượng hàng nghìn công nhân làm việc trong KCN thì chỉ vài trăm người được tham gia ngày hội là quá ít. Ban tổ chức cần chú ý đến thời gian tổ chức, cụ thể là vào mùa thấp điểm đơn hàng để DN dễ sắp xếp cho công nhân tham gia”, ông Nguyễn Vương Anh làm việc ở Công ty TNHH May mặc đồ bơi Thống Nhất chia sẻ.  


Theo ông Hồ Văn Lộc - Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN và khu kinh tế tỉnh, hiện nay, toàn KCN Suối Dầu có khoảng 15.000 lao động đang làm việc ở 42 DN. Hầu hết lao động trong các DN đều tham gia trực tiếp sản xuất, nên việc triển khai chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh về việc thực hiện phúc lợi cho đoàn viên vẫn còn những hạn chế. Việc xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao công nhân, cũng như tổ chức ngày hội văn hóa dành cho công nhân là hoạt động thiết thực đối với người lao động. Chủ trương của Công đoàn các KCN và khu kinh tế tỉnh là luôn quan tâm đến đời sống văn hóa, tinh thần của công nhân. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức còn gặp những khó khăn vì đa số công nhân đều lao động trực tiếp, nên để lãnh đạo các DN tạo điều kiện cho công nhân tham gia rất khó, nhất là ở những DN chưa có tổ chức công đoàn cơ sở. Trên điều kiện cơ sở vật chất hiện có, đơn vị sẽ vận động, tổ chức nhiều hơn các hoạt động văn hóa cho công nhân sau này.


Chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân trong KCN là rất cần thiết. Để hoạt động này đạt kết quả thiết thực, giữa tổ chức công đoàn các cấp, DN, ngành Văn hóa cần có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất cao. Có như thế mới tạo dựng được phong trào văn hóa, văn nghệ lan tỏa, thu hút công nhân.


GIANG ĐÌNH