11:08, 02/08/2019

Sai sót trong việc tuyển dụng ở Nhà hát Nghệ thuật truyền thống: Đang được khắc phục

Do những sai sót về mặt thủ tục từ nhiều năm trước nên một số nghệ sĩ ở Nhà hát Nghệ thuật truyền thống đã bị hủy kết quả tuyển dụng đặc cách. Sở Văn hóa và Thể thao đang triển khai giải pháp để khắc phục vấn đề trên.

Do những sai sót về mặt thủ tục từ nhiều năm trước nên một số nghệ sĩ ở Nhà hát Nghệ thuật truyền thống (NTTT) đã bị hủy kết quả tuyển dụng đặc cách. Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) đang triển khai giải pháp để khắc phục vấn đề trên.


18 trường hợp bị hủy kết quả tuyển dụng


Theo thông tin chúng tôi nắm được, ngày 7-11-2018, Sở VH-TT có kết luận thanh tra về việc thực hiện chế độ chính sách đối với viên chức sự nghiệp và ký kết hợp đồng lao động tại Nhà hát NTTT.

 

Trong đó, đáng chú ý có 18 nam, nữ diễn viên, nhạc công do có sự nhầm lẫn hợp đồng lao động dài hạn nên bị hủy kết quả tuyển dụng đặc cách vào năm 2014. Đặc biệt, có những trường hợp đã được bổ nhiệm chức danh trưởng, phó các đoàn nghệ thuật thuộc Nhà hát NNTT. Theo định kỳ, những nghệ sĩ này đều có quyết định nâng lương. Hầu hết họ đều đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội, người ít nhất với thời gian 7 năm, người nhiều 28 năm. Về thành tích công tác, những nghệ sĩ này đã đoạt nhiều huy chương, giải thưởng ở các hội thi, hội diễn sân khấu khu vực và toàn quốc. Một số người đã được đề nghị phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú… Qua thanh tra cho thấy, các diễn viên, nhạc công này được xác định là viên chức, nhưng không có văn bản tuyển dụng của cấp có thẩm quyền (13 trường hợp); hoặc có, nhưng công tác tuyển dụng thực hiện sai quy định (5 trường hợp). “Việc phát hiện những sai sót này tuy muộn nhưng là cần thiết đối với các nghệ sĩ, nhất là trong công tác bổ nhiệm cán bộ sau này. Thời gian qua, để đảm bảo thu nhập và công việc cho những nghệ sĩ này, Sở đã chỉ đạo nhà hát vận dụng các quy định có thể để áp dụng cho anh em”, ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở VH-TT cho biết.

 
Tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa VI vừa qua, đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh về vấn đề này cũng như hướng khắc phục để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng đối với những nghệ sĩ đã có thời gian dài cống hiến cho NTTT. UBND tỉnh đã gửi Thường trực HĐND tỉnh thì việc tuyển dụng viên chức ở Nhà hát NTTT đang được UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ, Sở VH-TT rà soát lại toàn bộ quá trình tuyển dụng, sử dụng đối với 18 diễn viên, nhạc công, đề xuất phương án xử lý phù hợp.

 

Các diễn viên của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống trong một buổi biểu diễn. (Ảnh minh họa)

Các diễn viên của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống trong một buổi biểu diễn. (Ảnh minh họa)

 

Đề xuất phương án xử lý


Theo ông Nguyễn Khắc Hà, ngày 16-7, sở có thông báo về việc tuyển dụng viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở VH-TT năm 2019. Trong đó, đối với Nhà hát NTTT có 8 chỉ tiêu tuyển dụng ở vị trí diễn viên. Sở cũng đang tiến hành thành lập hội đồng tuyển dụng để thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định. Trong số 18 người bị hủy kết quả tuyển dụng trước đây, có 8 người đủ điều kiện nộp hồ sơ dự tuyển trong đợt này. Việc tuyển dụng dự kiến hoàn thành vào tháng 10-2019. Với 10 người khác còn thiếu bằng cấp chuyên môn, hoặc bằng tốt nghiệp THPT, Sở VH-TT đã có văn bản đề xuất phương án xử lý gửi Sở Nội vụ trước khi trình tham mưu UBND tỉnh. Theo đó có thể áp dụng quy trình về trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng viên chức hoặc UBND tỉnh xem xét công nhận 10 nghệ sĩ này là viên chức. Do đây là vấn đề đặc thù, tương đối khó trong việc áp dụng, vận dụng các quy định pháp luật liên quan nên Sở VH-TT đề xuất 2 phương án trên để UBND tỉnh xem xét.


Trước mắt, hướng xử lý vấn đề như trên bước đầu nhận được sự đồng thuận của các nghệ sĩ. “Tôi đã từng được bổ nhiệm Trưởng đoàn Dân ca thuộc Nhà hát NTTT, quá trình công tác không vi phạm kỷ luật, được tỉnh đề nghị với Trung ương xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Thế nhưng cả chức danh lẫn kết quả tuyển dụng đều bị hủy. Trong thời gian qua, tôi và những anh em khác cũng khá tâm tư. Bây giờ, khi sở thực hiện việc tuyển dụng, tôi thấy đây cũng là cách để tháo gỡ khúc mắc trong vấn đề này”, nghệ sĩ Đỗ Ngọc Tâm chia sẻ.


NTTT là lĩnh vực có nhiều yếu tố đặc thù, những người hoạt động trong lĩnh vực này bên cạnh tài năng, trình độ chuyên môn còn có tình yêu nghề. Vậy nên, việc đưa ra được những giải pháp hợp tình, hợp lý để khắc phục những tồn tại trước đây là điều rất cần thiết. Có như thế mới tạo sự yên tâm cho các nghệ sĩ, để họ tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật.


Giang Đình