11:08, 23/08/2019

Lan tỏa chứng cứ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Với hàng trăm bản đồ, tư liệu quý được giới thiệu, triển lãm lưu động "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam" đã có sức lan tỏa đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là lớp trẻ về những chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Với hàng trăm bản đồ, tư liệu quý được giới thiệu, triển lãm lưu động “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam” đã có sức lan tỏa đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là lớp trẻ về những chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.


Những tài liệu quý


Từ ngày 20 đến 23-8, tại UBND huyện Diên Khánh, người dân đã có dịp xem, tìm hiểu hơn 110 bản đồ, tư liệu, hình ảnh được soạn thảo, in ấn cách đây hàng trăm năm về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Theo lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, triển lãm nhằm tuyên truyền về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đến nhân dân và du khách.

 

Các đoàn viên huyện Diên Khánh được giới thiệu bản đồ, tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa.

Các đoàn viên huyện Diên Khánh được giới thiệu bản đồ, tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa.


Tại triển lãm, công chúng được tiếp cận với 6 nhóm tư liệu, bản đồ, hình ảnh được trưng bày, giới thiệu. Trong đó, có các tư liệu liên quan đến quá trình xác lập, thực thi chủ quyền biển đảo Việt Nam từ thế kỷ XVII đến XX, khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đó là những thư tịch cổ, những châu bản của các triều đại phong kiến nước ta. Nhóm các loại bản đồ, atlas liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng sưu tầm và do ông Trần Thắng - Việt kiều ở Hoa Kỳ sưu tầm, trao tặng cho viện. Những tấm bản đồ, tập atlas này được các nhà hàng hải, nhà địa lý, triều đình của các nước: Bồ Đào Nha, Hà Lan, Bỉ, Pháp, Trung Quốc… vẽ và xuất bản.


Với nhóm hình ảnh, tư liệu về quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thời Pháp thuộc và thời Việt Nam Cộng hòa, công chúng được xem những bức ảnh xây dựng các công trình trên quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa chụp từ năm 1927 đến 1975. Đặc biệt, còn có hình ảnh về những hùng binh Hoàng Sa và lễ Khao lề thế lính ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi); hình ảnh về đời sống, sinh hoạt của quân và dân ở huyện đảo Trường Sa hôm nay. Triển lãm còn có các nhóm trưng bày về công cuộc thực thi chủ quyền và đấu tranh bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa, những hình ảnh, hiện vật phản ánh quá trình đấu tranh bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa…


Sức lan tỏa


Đây không phải lần đầu triển lãm lưu động bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam”, năm 2015, trong khuôn khổ Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức triển lãm này tại TP. Nha Trang. Sau đó, trong 2 năm 2017 và 2018, UBND tỉnh đã tổ chức triển lãm ở 5 địa phương gồm: TP. Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa, các huyện Khánh Sơn, Cam Lâm, Vạn Ninh. Năm nay, sau khi kết thúc triển lãm ở huyện Diên Khánh, ban tổ chức sẽ tiếp tục tổ chức ở huyện Khánh Vĩnh từ ngày 27 đến 29-8. Các lần triển lãm đã góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về chủ quyền biển, đảo của đất nước. “Đến xem triển lãm, tôi có dịp tìm hiểu thêm nhiều thông tin về chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của nước ta. Từ đây, tôi hiểu thêm về những cống hiến, hi sinh của các thế hệ ông cha trong việc bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tôi tự thấy mình cần tu dưỡng, học tập nhiều hơn để tiếp nối xứng đáng các thế hệ đi trước”, bạn Nguyễn Thành Phước - đoàn viên xã Diên Phú (huyện Diên Khánh) cho biết. Em Trần Thanh Sang - học sinh Trường THPT Nguyễn Thái Học chia sẻ: “Triển lãm đã giúp em hiểu hơn về lịch sử đất nước, chủ quyền biển đảo. Theo em, đây là cách truyền đạt lịch sử rất thiết thực đối với học sinh”.


Theo ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, triển lãm lưu động bản đồ, tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo trên. Qua các năm tổ chức, triển lãm đều có sức lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân, đưa những chứng cứ lịch sử về chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đến gần hơn với nhân dân. Triển lãm cũng là dịp để chúng ta tưởng nhớ, tôn vinh công lao của các thế hệ cha anh đã chiến đấu, hi sinh để bảo vệ chủ quyền đối với hai quần đảo này.


GIANG ĐÌNH