10:08, 20/08/2019

Múa không chuyên được mùa trái ngọt

Lần đầu tiên, các diễn viên múa không chuyên của tỉnh đã giành được huy chương vàng toàn đoàn tại Hội thi múa không chuyên toàn quốc. Thi tài với hàng trăm diễn viên đến từ các đoàn nghệ thuật không chuyên trong cả nước, các tiết mục của đoàn Khánh Hòa đã để lại ấn tượng với người xem.

Lần đầu tiên, các diễn viên múa không chuyên của tỉnh đã giành được huy chương vàng (HCV) toàn đoàn tại Hội thi múa không chuyên toàn quốc. Thi tài với hàng trăm diễn viên đến từ các đoàn nghệ thuật không chuyên trong cả nước, các tiết mục của đoàn Khánh Hòa đã để lại ấn tượng với người xem.


Với chủ đề “Biển đảo - Trái tim Việt Nam”, Hội thi múa không chuyên toàn quốc năm 2019 do Cục Văn hóa cơ sở (thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) tổ chức tại tỉnh Ninh Thuận từ ngày 6 đến 8-8 là dịp để các địa phương nhìn lại hoạt động phong trào múa quần chúng. Được tổ chức 3 năm một lần, hội thi nhằm góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy nghệ thuật múa dân gian của các dân tộc, vùng miền trên cả nước. Qua đánh giá của Ban tổ chức, các đoàn đã bám sát nội dung hội thi và mang đến những tiết mục có sự kết hợp sáng tạo giữa ngôn ngữ múa dân gian với hiện đại.

 

Tiết mục múa  "Lên tháp cầu an " đạt huy chương bạc tại hội thi. Ảnh: Ban tổ chức hội thi

Tiết mục múa "Lên tháp cầu an" đạt huy chương bạc tại hội thi.


Tham gia hội thi, đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Khánh Hòa do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh trực tiếp đảm nhiệm đã mang đến 4 tiết mục có nội dung ca ngợi quê hương, biển đảo, lịch sử đấu tranh cách mạng gồm: Lên tháp cầu an, Viết tiếp sử xanh, Âm vang đại ngàn, Tình biển. Đây đều là những tiết mục được dàn dựng để tham gia hội thi do các nghệ sĩ: Trần Đức Hà, Ái Quốc, Hà Văn Hảo, Võ Nguyễn Thành Nhân biên đạo. Chương trình thi của đoàn không tập trung vào một chủ đề nhất định mà có sự mở rộng đề tài. Mỗi tiết mục nhằm giới thiệu một nét văn hóa, đặc trưng riêng của vùng đất Khánh Hòa - nơi có sự giao thoa văn hóa vùng miền sâu sắc. Với Lên tháp cầu an, đó là lát cắt về tín ngưỡng thờ Thiên Y Ana Thánh Mẫu trường tồn trong đời sống tâm linh của người dân. Sử dụng chất liệu múa dân gian đương đại kết hợp với những hình ảnh, trang phục mang màu sắc không khí lễ hội Tháp Bà Ponagar đã đem đến cho khán giả sự hình dung về một nét đẹp văn hóa xứ Trầm. Với Âm vang đại ngàn, khán giả được dẫn vào không gian nghệ thuật mang màu sắc văn hóa Tây Nguyên. Đây cũng là sự thể hiện cho đặc điểm chuyển tiếp giữa địa hình miền cao nguyên với miền biển của vùng đất Khánh Hòa. Vẫn còn đó nét trầm hùng của đại ngàn với những đêm lửa bập bùng, trong tiếng mã la vang vọng, những vòng xoang nối dài và lời sử thi như không bao giờ dứt. Những động tác vũ đạo khỏe mạnh, cùng với tạo hình ấn tượng đã toát lên nét đặc trưng của những người con sống dưới mái nhà Trường Sơn.

 

Hội thi múa không chuyên toàn quốc năm 2019 có hơn 600 nghệ sĩ, diễn viên múa không chuyên đến từ 20 tỉnh, thành trong cả nước tham gia gồm: Hà Nội, Điện Biên, Lai Châu, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Yên Bái, Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đắk Nông, TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Ninh Thuận, An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Phước, Cần Thơ, Đồng Tháp, Sóc Trăng. Kết thúc hội thi, ban tổ chức đã trao 20 HCV, 32 huy chương bạc cho các tiết mục; đồng thời trao HCV toàn đoàn cho 8 đoàn gồm: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Lai Châu, Thái Nguyên, Cần Thơ, Ninh Thuận, Sóc Trăng và Khánh Hòa.

Được xem là tiết mục bám sát chủ đề của hội thi, màn múa Tình biển thể hiện được cái mênh mông, dạt dào của đại dương vẫn ngày đêm hát khúc tình ca trên từng cánh sóng. Trong mặn mòi yêu thương của biển, bao đời nay, dù có những lúc phong ba bão táp, mất mát hy sinh, nhưng những người dân đất Việt vẫn kiên trung bám biển. Tiết mục múa Viết tiếp sử xanh như một lời tuyên thệ sắt son của thế hệ hôm nay đối với các bậc cha anh đi trước đã viết nên nền độc lập tự do cho dân tộc.


Trong 4 tiết mục dự thi của đoàn Khánh Hòa, có 1 tiết mục đạt HCV (Âm vang đại ngàn) và 2 tiết mục đạt huy chương bạc (Lên tháp cầu an, Tình biển). Thành tích đó đã giúp đoàn Khánh Hòa trở thành 1 trong 8 đoàn tham gia hội thi đạt HCV toàn đoàn. Gần một tháng dàn dựng, tập luyện nghiêm túc, tập thể biên đạo, diễn viên múa không chuyên đã thu về trái ngọt. “Kết quả này thực sự gây bất ngờ với tập thể anh chị em trong đoàn. Bởi trước khi đến với hội thi, chúng tôi chỉ nghĩ phải nỗ lực hết mình để gửi tới khán giả những tiết mục hay và ý nghĩa, không đặt nặng vấn đề giải thưởng. Khi biết đạt được giải cao, mọi người thấy rất vui và có động lực hơn”, ông Ái Quốc - Trưởng phòng Nghệ thuật quần chúng (Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh) cho biết.


Theo ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, đây là lần đầu tiên đoàn nghệ thuật không chuyên của tỉnh đạt HCV toàn đoàn tại hội thi múa không chuyên toàn quốc. So với buổi diễn báo cáo trước hội đồng nghệ thuật thì phần thể hiện của các diễn viên tại hội thi đã tốt hơn rất nhiều và được đông đảo khán giả đón nhận, cũng như có sức thuyết phục với Ban giám khảo.


Giang Đình