10:06, 07/06/2019

Những sắc màu di sản tụ hội về Nha Trang

Trong tháng 6, tại TP. Nha Trang sẽ diễn ra một số hoạt động văn hóa có quy mô cấp quốc gia do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức...

Trong tháng 6, tại TP. Nha Trang sẽ diễn ra một số hoạt động văn hóa có quy mô cấp quốc gia do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tổ chức, hứa hẹn mang đến những sắc màu di sản văn hóa độc đáo của các vùng miền trong cả nước.
 
Nghệ thuật bài chòi ở Khánh Hòa sẽ xuất hiện trong Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.
Nghệ thuật bài chòi ở Khánh Hòa sẽ xuất hiện trong Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.
 
Đa dạng những sắc màu văn hóa 
 
Thời gian này, Ban tổ chức Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại đang gấp rút hoàn thành các nội dung công việc để sự kiện này diễn ra đúng kế hoạch. Liên hoan là một hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2019, sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 17-6 tại TP. Nha Trang và một số địa phương khác. Đây là dịp để các đoàn nghệ nhân đến từ các địa phương có di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại đã được UNESCO vinh danh biểu diễn, thể hiện những nét đặc sắc, độc đáo của mỗi loại hình đến công chúng. 
 
Hiện nay, đã có 17 tỉnh, thành phố đại diện tiêu biểu cho các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đăng ký tham gia liên hoan. Mỗi đoàn sẽ trang trí pano, áp phích, cờ hoa, âm thanh trên những chiếc xe tuyên truyền lưu động để tham gia lễ diễu hành trên đường phố Nha Trang. Đặc biệt, các nghệ nhân của mỗi đoàn sẽ biểu diễn, trình diễn những loại hình nghệ thuật đã được UNESCO công nhận như: nhã nhạc, âm nhạc cung đình Việt Nam; cồng chiêng Tây Nguyên; dân ca quan họ; hát ca trù; hát xoan; đờn ca tài tử Nam bộ; dân ca ví - dặm Nghệ Tĩnh; bài chòi… theo hình thức diễn xướng. Cùng với chương trình thi diễn, các đoàn còn thực hiện lưu diễn phục vụ quân và dân ở TP. Nha Trang và Vùng 4 Hải quân. 
Theo ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, liên hoan là hoạt động do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL) phối hợp với Sở trực tiếp triển khai các công việc tổ chức. Về phía tỉnh, cùng với việc thành lập đoàn nghệ nhân để luyện tập, biểu diễn nghệ thuật bài chòi, còn có chương trình văn nghệ chào mừng khai mạc liên hoan. Ngoài ra, các khâu chuẩn bị cơ sở vật chất, âm thanh, ánh sáng, sân khấu biểu diễn; công tác đón tiếp các đoàn về dự liên hoan cũng đang được triển khai cụ thể. Hy vọng, liên hoan sẽ góp phần lan tỏa giá trị, ý nghĩa của những di sản này đến đông đảo nhân dân và du khách. 
 
Triển lãm về di sản văn hóa, du lịch biển đảo 
 
Cũng trong tháng 6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (số 46 Trần Phú, TP. Nha Trang) sẽ diễn ra triển lãm Di sản văn hóa, du lịch biển đảo Việt Nam. Triển lãm (từ ngày 14 đến 18-6) có sự tham gia của 12 tỉnh, thành trong cả nước, các đơn vị văn hóa, nghệ thuật Trung ương và địa phương. Không gian triển lãm sẽ được chia thành 3 khu trưng bày. Trong đó, khu trưng bày chung sẽ giới thiệu đến công chúng những tư liệu, hiện vật về văn hóa biển đảo Việt Nam trong lịch sử. Đó là các bản đồ cổ, tư liệu, châu bản triều Nguyễn về Hoàng Sa, Trường Sa; trang phục, lễ hội của cư dân biển đảo. Bên cạnh đó là những hình ảnh về xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam; những nét đẹp văn hóa biển đảo Việt Nam trong lòng dân tộc; tuổi trẻ Việt Nam với di sản văn hóa, du lịch biển đảo; các bộ sưu tập ngư cụ và công cụ lao động sản xuất của cư dân vùng biển đảo. Khu trưng bày của Tổng cục Du lịch sẽ giới thiệu những hình ảnh, hiện vật về tiềm năng phát triển du lịch biển đảo Việt Nam. Đa dạng và đặc sắc nhất là phần giới thiệu về văn hóa, di tích, lễ hội, danh lam thắng cảnh, sinh hoạt đời sống của cư dân biển đảo, quảng bá tiềm năng du lịch biển đảo của các địa phương. Ngoài ra, triển lãm còn có chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề Biển đảo quê hương do các đoàn nghệ thuật đến từ các tỉnh, thành phố thực hiện. “Triển lãm do Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Bộ VH-TT-DL) phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch thực hiện. Qua các hoạt động triển lãm, giao lưu văn hóa nghệ thuật sẽ góp phần nâng cao nhận thức về giá trị di sản biển đảo. Đây thực sự là hoạt động ý nghĩa trong Năm Du lịch quốc gia 2019”, ông Lê Văn Hoa cho biết. 
Một hoạt động văn hóa đáng quan tâm khác là từ ngày 4 đến 14-6, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức hoạt động sáng tác, giao lưu nghệ sĩ nhiếp ảnh với chủ đề Du lịch Khánh Hòa. Có 20 hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam sẽ đi sáng tác thực tế tại các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Khánh Hòa. Hoạt động sẽ kết thúc bằng việc trưng bày các tác phẩm ảnh nghệ thuật về xứ trầm, biển yến tại Quảng trường 2-4. 
 
GIANG ĐÌNH