05:06, 04/06/2019

Lan tỏa tình yêu bác sĩ A.Yersin

Với trái tim của một người nghệ sĩ, tình cảm của một người dân Nha Trang đối với bác sĩ A.Yersin, suốt gần 30 năm nay, nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng đã sáng tác nhiều tác phẩm về ông...

Với trái tim của một người nghệ sĩ, tình cảm của một người dân Nha Trang đối với bác sĩ A.Yersin, suốt gần 30 năm nay, nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng đã sáng tác nhiều tác phẩm về ông. Mỗi tác phẩm là một câu chuyện về tài năng, đức độ của ông Năm Yersin.
 
Bức tượng về bác sĩ A.Yersin trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Bức tượng về bác sĩ A.Yersin trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
 
Gần 30 năm cùng một mạch xúc cảm
 
Trong dịp Festival Biển 2019, nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vinh danh là nghệ sĩ có bộ tượng về bác sĩ A.Yersin bằng gốm sứ nhiều nhất. Đây là niềm vui, niềm tự hào của người nghệ sĩ khi những sáng tạo, cống hiến của mình đã được xã hội biết đến và công nhận. Bởi đằng sau đó là biết bao trí lực, tâm huyết của ông để sáng tạo nên những đường nét, hình khối toát lên được cái thần, cái hồn và cái tình của một con người đã đi sâu vào trái tim người dân Nha Trang - Khánh Hòa. “Tôi biết rằng, lúc sinh thời, bác sĩ A.Yersin không nghĩ người ta dựng tượng về mình. Nhưng rất tự nhiên, với lòng quý trọng đối với những cống hiến của ông, rất nhiều cá nhân, tổ chức đã dựng tượng về ông”, nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng chia sẻ. 
 
Bén duyên với đề tài về bác sĩ A.Yersin từ năm 1991, những tác phẩm đầu tiên của nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng về ông là 2 bức chân dung toàn thân. Tiếp sau đó, ông còn có bản quy hoạch về khu mộ bác sĩ A.Yersin với ý tưởng xây dựng một khu vườn tượng về ông, nhưng bản quy hoạch này khi đó đã không được đưa vào triển khai trong thực tế. Với nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng, những tác phẩm ông sáng tác về bác sĩ A.Yersin thời đó có sự nhiệt tình, cảm xúc của tuổi trẻ, nhưng chưa có sự chiêm nghiệm nên chỉ dừng lại ở việc diễn tả nhân vật qua những hình ảnh tư liệu. Có lẽ thế, bẵng đi một thời gian khá dài, ông tạm gác lại đề tài về bác sĩ A.Yersin. Dù vậy, ông vẫn từng ngày tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của bác sĩ A.Yersin từ những nguồn tư liệu khác nhau. Càng tìm hiểu, ông càng chiêm ngẫm ra được nhiều điều lý thú về tính cách, tình cảm, đặc biệt là tinh thần cống hiến của bác sĩ A.Yersin trong tất cả mọi việc làm. Điều đó có sức lan tỏa, truyền cảm hứng rất lớn đối với bản thân ông.  
 
Sau gần 30 năm, khi những suy nghĩ, ý tưởng về bác sĩ A.Yersin đủ chín, nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng bắt tay vào thực hiện tác phẩm thứ 3 về ông Năm Yersin với tên gọi "Yersin - Trái tim nhân hậu". Được sự ủng hộ của lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tác phẩm này đã được đặt trong khuôn viên bệnh viện đúng vào dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam vừa qua. Tác phẩm được sử dụng chất liệu gốm sành trắng có chiều cao thân tượng 2,5m, chiều cao thân đế 1,6m. Tiếp nối thành công đó, ông sáng tác bức tượng thứ tư về ông Năm Yersin có chiều cao 2,2m. Ý tưởng về bức tượng này được lấy cảm hứng từ hình ảnh bác sĩ A.Yersin đang đứng ở trại nghiên cứu của mình về bệnh dịch hạch diễn ra ở Hồng Kông. Đó là dáng đứng của một nhà khoa học với ánh mắt, vẻ mặt đầy ưu tư, suy nghĩ trước đại họa của thế kỷ. Bên cạnh là hình ảnh những bệnh nhân đang quằn quại với nỗi đau. Để thể hiện hết những ý tưởng đó, nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng đã sử dụng chất liệu gốm men với những tác động của nhiệt độ đã cho nên những hiệu ứng độc đáo. 
 
Lan tỏa tình yêu đến với cộng đồng 
 
Bên cạnh những tác phẩm có kích thước lớn như trên, nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng còn sáng tác 3 bức chân dung về bác sĩ A.Yersin. Điểm nổi bật trong những bức chân dung này chính là khuôn mặt của ông Năm Yersin được khắc họa vừa thể hiện được nét uyên bác của một nhà khoa học, vừa thể hiện được tâm hồn bao dung qua ánh mắt hiền từ. Một tác phẩm khác cũng được nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng dành nhiều tình cảm chính là bức tượng mô phỏng vóc dáng bác sĩ A.Yersin suy tư trước biển Nha Trang. “Trong một lần tình cờ ra ngồi trước biển, nhìn về phía khu vực lầu ông Năm, trong đầu tôi chợt nghĩ, cách đây 100 năm, chắc bác sĩ A.Yersin cũng từng có những lúc ngồi trước biển Nha Trang để suy tư. Và tôi nhanh chóng bắt tay vào làm tác phẩm”, ông chia sẻ. 
 

 

Nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng đang sáng tác.
Nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng đang sáng tác.
 
Với bộ 10 tác phẩm về bác sĩ A.Yersin được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận, nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng đã thỏa được phần nào tình cảm, trách nhiệm của bản thân đối với người công dân danh dự của Việt Nam. Nhưng đây chưa phải là điểm dừng về đề tài Yersin, ông còn muốn làm nhiều tác phẩm như bác sĩ A.Yersin đi săn, đi thám hiểm, bác sĩ A.Yersin với kính hiển vi… Thể hiện tình yêu đối với bác sĩ A.Yersin, ông muốn lan tỏa tình yêu đó đến với cộng đồng, với những ai có niềm đồng cảm. 
 
GIANG ĐÌNH