11:06, 21/06/2019

Nghệ thuật dân tộc thu hút du khách

Đưa các loại hình nghệ thuật dân tộc vào phục vụ du khách đang là hướng đi được nhiều người quan tâm. Đó không chỉ để giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống, mà còn là cách tạo thêm sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch khi đến Nha Trang - Khánh Hòa.

Đưa các loại hình nghệ thuật dân tộc vào phục vụ du khách đang là hướng đi được nhiều người quan tâm. Đó không chỉ để giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống, mà còn là cách tạo thêm sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch khi đến Nha Trang - Khánh Hòa.


Trong chuyến tham quan Khu du lịch Sỏi Island ở đảo Trí Nguyên, bên cạnh trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ ở đây như: xem các loại sinh vật biển, biểu diễn xiếc hải cẩu, các trò chơi thể thao nước, đi bộ dưới đáy biển…, chúng tôi còn được thưởng thức chương trình biểu diễn nhạc cụ dân tộc. Trong không gian không quá lớn, các nhạc công đã biểu diễn những tiết mục hòa tấu sáo trúc, đàn tranh, đàn đá, đàn T’rưng… Theo ông Võ Thanh Minh - Tổng quản lý Sỏi Island, việc đưa các loại hình nghệ thuật dân tộc như: hòa tấu nhạc cụ dân tộc, trình diễn hò bá trạo, hát bài chòi nhằm tạo sự đa dạng trong các hoạt động phục vụ du khách. Hiện tại, do khu du lịch vẫn đang trong quá trình đầu tư nên quy mô hoạt động biểu diễn nghệ thuật này còn nhỏ, nhưng sau này sẽ có sự mở rộng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách, nhất là khách nước ngoài.

 

Một cảnh diễn trong chương trình nghệ thuật Du ca đất Việt. (Ảnh minh họa)

Một cảnh diễn trong chương trình nghệ thuật Du ca đất Việt. (Ảnh minh họa)


 Nhiều điểm du lịch khác như: danh thắng Hòn Chồng, Khu di tích Tháp Bà Ponagar, Vinpearl Land Nha Trang, Merperle Hòn Tằm, Công viên du lịch Yang Bay… đều có hoạt động biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách. “Vừa đi du lịch biển đảo, vừa có thể thưởng thức những tiết mục biểu diễn nghệ thuật dân tộc cũng rất thú vị. Qua đó, chúng tôi biết thêm nét độc đáo trong văn hóa truyền thống của các bạn”, anh JaydenWalker (du khách Úc) cho biết.


Mới đây, trong khuôn khổ Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại và Triển lãm di sản văn hóa, du lịch biển đảo Việt Nam, không gian sân khấu ở Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang) luôn thu hút đông đảo du khách nước ngoài. Họ cùng lắng nghe và lắc lư theo từng giai điệu âm nhạc đặc sắc. “Với 4 đêm diễn liên tiếp, hoạt động trình diễn, biểu diễn các loại hình nghệ thuật mang đậm giá trị, bản sắc dân tộc do các nghệ nhân, nghệ sĩ đến từ các tỉnh, thành trong cả nước thể hiện đã  đem đến cho du khách những khoảng thời gian thưởng thức nghệ thuật truyền thống Việt Nam đúng nghĩa. Những giá trị di sản văn hóa phi vật thể truyền thống đã để lại ấn tượng cho du khách”, ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết.


Nắm bắt nhu cầu vui chơi giải trí về đêm của khách du lịch khi đến Nha Trang, nhiều năm qua, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh đã duy trì hoạt động biểu diễn nghệ thuật tuồng, dân ca bài chòi, hội chơi bài chòi, trình diễn hò bá trạo vào mỗi tối cuối tuần. Sự hiện diện của những nét văn hóa, nghệ thuật truyền thống dưới hình thức biểu diễn đường phố đã ít nhiều để lại những ấn tượng với du khách. Các doanh nghiệp tư nhân cũng có những sự đầu tư công phu để thực hiện show diễn hướng tới đối tượng chính là khách du lịch. Chương trình Du ca đất Việt của Công ty Cổ phần giải trí Nha Trang Trẻ là một ví dụ điển hình đối với hoạt động xã hội hóa trong vấn đề này. Xuyên suốt nội dung của chương trình ca múa nhạc tạp kỹ là những hình ảnh, giai điệu, lời ca mang đậm màu sắc nghệ thuật dân tộc dọc dài các vùng miền của Việt Nam. “Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy ở Nha Trang vẫn còn rất ít điểm vui chơi, giải trí, thưởng thức nghệ thuật về đêm dành cho du khách, chính vì thế, chúng tôi quyết tâm đầu tư chương trình này. Chương trình bước đầu đã thu hút được lượng khách ổn định hàng đêm”, ông Nguyễn Huy Hân - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần giải trí Nha Trang Trẻ cho biết.


Có thể thấy, các loại hình nghệ thuật dân tộc Việt Nam vẫn có sức hút lớn đối với du khách trong và ngoài nước. Điều quan trọng là chúng ta phải có được những cách làm phù hợp, sáng tạo để việc giới thiệu, quảng bá những cái hay, cái đẹp, nét độc đáo của nghệ thuật dân tộc đến với du khách được hiệu quả. Bởi thực tế ở TP. Nha Trang cũng có một số doanh nghiệp bắt tay vào lĩnh vực này, nhưng cái kết đã không như mong đợi. Làm nghệ thuật dân tộc đã khó, đưa nghệ thuật dân tộc phục vụ khách du lịch lại càng khó khi phải hài hòa giữa giá trị nghệ thuật với nét đặc thù của hoạt động du lịch.


Giang Đình