01:06, 21/06/2019

Nhiều tác phẩm lan tỏa niềm tin và lòng nhân ái

Ngoài những tác phẩm phản ánh các vấn đề thời sự, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, môi trường đạt giải cao, Giải báo chí Khánh Hòa năm 2019 còn có rất nhiều tác phẩm viết về gương người tốt, việc tốt, về biển đảo quê hương, góp phần lan tỏa niềm tin và lòng nhân ái.

Ngoài những tác phẩm phản ánh các vấn đề thời sự, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, môi trường đạt giải cao, Giải báo chí Khánh Hòa năm 2019 còn có rất nhiều tác phẩm viết về gương người tốt, việc tốt, về biển đảo quê hương, góp phần lan tỏa niềm tin và lòng nhân ái.


Phóng sự, điều tra chiếm đa số


Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, giải báo chí năm nay, ban tổ chức đã nhận được 84 tác phẩm dự giải. Nội dung phản ánh khá phong phú, thể hiện trên các mặt: công tác xây dựng Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt; những vấn đề dư luận còn băn khoăn trong công tác quản lý nhà nước đối với nhiều lĩnh vực… Tuy nhiên, số lượng tác phẩm thuộc thể loại phóng sự, điều tra chiếm đa số, với 42 tác phẩm. Trong đó, phần lớn nội dung phản ánh công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, vấn đề môi trường, quản lý cấp phép triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh.

 

 

Giải báo chí năm nay có 84 tác phẩm của tác giả và nhóm tác giả gửi đến dự thi, giảm 11 tác phẩm so với năm 2018. Trong đó, báo viết có 65 tác phẩm, báo ảnh 1 tác phẩm, báo phát thanh 2 tác phẩm, báo hình 16 tác phẩm. Hội đồng giám khảo đã thống nhất chọn ra 22 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả để đề nghị UBND tỉnh trao giải, trong đó có 2 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba và 10 giải khuyến khích.

Đây là những tác phẩm mang tính thời sự, phản ánh nhiều góc cạnh trong công tác quản lý. Một số tác phẩm có sự đầu tư tốt trong khâu chọn đề tài, phát hiện vấn đề, đặc biệt là văn phong thể hiện, cụ thể như: loạt bài về Khai thác cát - quản cũng như không. Tác phẩm phản ánh mặc dù tỉnh đã có hàng loạt văn bản quyết liệt chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tăng cường quản lý khoáng sản cát, sỏi, nhưng tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra tràn lan, nhộn nhịp ở nhiều nơi trong tỉnh. Tình trạng này do nhu cầu xây dựng trên địa bàn rất cao, trong khi công tác quản lý của các ngành, địa phương còn nhiều lúng túng, không tìm được giải pháp hữu hiệu. Hoặc các loạt bài: Hiểm họa từ các dự án trên núi, Khai thác quặng ở Khánh Vĩnh, Rút ruột rừng căm xe, Ồ ạt phá núi Hòn Rồng, Họa nhân tai… đều cho thấy các tác giả đã dấn thân, điều tra công phu, không ngại gian khổ, hiểm nguy để phản ánh lên các cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề bảo vệ tài nguyên, khoáng sản, vấn đề môi trường trong giai đoạn kinh tế - xã hội phát triển nóng như hiện nay.


Đặc biệt, các tác phẩm: Hiểm họa từ các dự án trên núi, Họa nhân tai… đã phản ánh những đau thương, mất mát về người và tài sản của người dân sống ở các khu vực ven núi ở TP. Nha Trang sau những trận mưa như trút nước do ảnh hưởng cơn bão số 8, 9 năm 2018. Nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do công tác quản lý về xây dựng của các xã, phường; việc quản lý các ngành chức năng trong triển khai thực hiện các dự án tận thu đất san lắp, xây dựng không đảm bảo an toàn của các dự án trên núi. Đồng thời, các tác phẩm đưa ra những dự báo về nguy cơ mất an toàn có thể tiếp tục xảy ra nếu cơ quan quản lý nhà nước không có giải pháp hữu hiệu.


Lan tỏa niềm tin, lòng nhân ái


Tham dự giải báo chí năm nay, các tác phẩm viết về xây dựng Đảng; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến được các tác giả quan tâm đầu tư. Phần lớn tác phẩm có nội dung khá tốt. Đáng chú ý là các tác phẩm viết về gương người tốt, việc tốt và Trường Sa, biển đảo quê hương. Hội đồng Giám khảo đánh giá cao các tác phẩm có sự đầu tư, nội dung phân tích sâu sắc, lập luận vấn đề chặt chẽ. Điển hình như: Phim tài liệu Ông Phúc, Người phụ nữ 98 lần hiến máu, Những quả ngọt của yêu thương, Uy lực giữa Biển Đông, Tổ quốc nơi đầu sóng, Trường Sa mãi trong tim… Đặc biệt, Phim tài liệu Ông Phúc là một tác phẩm xuất sắc, có tác dụng giáo dục rất tốt trong đời sống xã hội hiện nay. Mặc dù gia cảnh không khá giả, ông Phúc - người đàn ông có tâm thiện đã bỏ qua những lời bàn tán rì rầm xung quanh để cưu mang chu đáo những người phụ nữ mang bầu không được thừa nhận cho đến lúc sinh nở. Ở đó, ông còn tìm mang những hài nhi xấu số về phần đất rẫy của gia đình, lập nên một nghĩa trang nhỏ và chôn cất rất cẩn thận. Trong tác phẩm này, hình ảnh của ông là một người cha, một ân nhân luôn quan tâm chăm sóc chu đáo cho những phụ nữ có thân phận bất hạnh, luôn hướng thiện để cứu những mầm sống trong cuộc đời, mặc dù cuộc sống của ông còn rất nhiều khó khăn, nhọc nhằn…

 

Hình ảnh Phóng viên Báo Khánh Hòa ghi lại được trong loạt bài phóng sự:  “Khai thác cát - quản cũng như không”.

Hình ảnh Phóng viên Báo Khánh Hòa ghi lại được trong loạt bài phóng sự: “Khai thác cát - quản cũng như không”.


Bên cạnh đó, những tác phẩm viết về Trường Sa, về biển đảo quê hương vẫn luôn tươi mới với các tác giả. Những phát hiện và sự đầu tư kỳ công đã đem lại nhiều loạt bài có giá trị, giúp nhân dân trong đất liền luôn vững tin vào nơi tuyến đầu Tổ quốc; giúp cho hành trình hướng ra biển lớn, phát triển kinh tế dựa vào biển, mạnh lên từ biển theo chủ trương của Đảng và Nhà nước ngày càng được củng cố vững chắc…


Ông Đoàn Minh Long - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Giải báo chí Khánh Hòa năm 2019 đánh giá, các tác phẩm dự giải lần này có nhiều nội dung tốt, cách thể hiện phù hợp với xu thế chung của báo chí hiện đại, có sự đầu tư công phu, thể hiện sự dấn thân, có tính phát hiện. Chất lượng các tác phẩm dự giải khá đồng đều, phản ánh khá toàn diện các mặt đời sống của xã hội, bám sát các sự kiện, đời sống chính trị của tỉnh. Trong đó, nhiều đề tài thời sự “nóng” được đề cập, phản ánh tốt, cho thấy sự hiện diện của báo chí trong tất cả các vấn đề được dư luận xã hội quan tâm. Hội đồng giám khảo đề nghị, thời gian tới, các chi hội, các phóng viên, nhà báo tiếp tục phát huy công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nêu gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến để ngày càng nhân rộng những mặt tốt, những mảng màu tươi trong đời sống xã hội.


ĐẠI HẢI