12:06, 19/06/2019

Những sắc màu văn hóa, du lịch biển đảo

Từ ngày 14 đến 18-6, tại Nha Trang diễn ra triển lãm di sản văn hóa, du lịch biển đảo Việt Nam. Triển lãm đã góp phần quảng bá văn hóa, du lịch biển đảo các vùng miền Tổ quốc đến đông đảo công chúng, du khách.

Từ ngày 14 đến 18-6, tại Nha Trang diễn ra triển lãm di sản văn hóa, du lịch biển đảo Việt Nam. Triển lãm đã góp phần quảng bá văn hóa, du lịch biển đảo các vùng miền Tổ quốc đến đông đảo công chúng, du khách.


Không gian Trung tâm Hội nghị tỉnh (số 46 Trần Phú, TP. Nha Trang) những ngày qua thu hút nhiều khách trong và ngoài nước đến tham quan triển lãm di sản văn hóa, du lịch biển đảo Việt Nam. Mỗi khu vực, gian hàng mang đến cho người xem những thông tin lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên, sản vật đặc trưng… của mỗi vùng biển trong cả nước. Ở khu vực trưng bày chung, khách tham quan được giới thiệu những tư liệu quý về biển đảo Việt Nam, bản đồ cổ, châu bản triều Nguyễn khẳng định về chủ quyền biển đảo nước ta. Ở đó còn có gần 200 bức ảnh giá trị về công cuộc xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc, với vẻ đẹp của biển đảo quê hương, đất nước, Trường Sa thân yêu. Từ đây đã làm toát lên cái nhìn mang tính tổng thể về biển đảo Tổ quốc trong tiến trình lịch sử dân tộc.

 

Du khách nước ngoài tham quan triển lãm.

Du khách nước ngoài tham quan triển lãm.


Phần trưng bày tranh cổ động, các bộ sưu tập ngư cụ đánh bắt, công cụ sản xuất, trang phục của cư dân vùng biển; trình chiếu các thước phim tư liệu… đã giúp khách tham quan hiểu hơn về đời sống của cư dân vùng biển Việt Nam. Phần triển lãm của các tỉnh, thành phố được thiết kế công phu, với nội dung phong phú đa dạng đã thể hiện giá trị văn hóa, giới thiệu sản vật đặc trưng của từng địa phương. Mỗi gian hàng trưng bày của các đơn vị, địa phương là một nét văn hóa riêng, góp phần tạo nên bức tranh văn hóa, du lịch biển đảo sinh động. Ở đó, công chúng bắt gặp vẻ đẹp văn hóa, du lịch biển Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh); các sản vật biển đặc trưng của vùng biển Hạ Long (Quảng Ninh); những tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng của tỉnh Kiên Giang; những sắc màu du lịch biển đảo Nha Trang - Khánh Hòa… “Đến tham quan triển lãm, tôi thấy nét văn hóa truyền thống của các vùng biển đảo ở Việt Nam thật đa dạng và rất độc đáo. Đất nước của các bạn cũng có rất nhiều điểm du lịch biển với phong cảnh thiên nhiên đẹp vào loại bậc nhất thế giới”, chị Maria Zakharova (du khách Nga) cho biết.


Để tăng thêm tính hấp dẫn cho triển lãm, hàng ngày, tại gian trưng bày của các tỉnh, thành như: TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Cà Mau, Phú Yên, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Kiên Giang… diễn ra hoạt động biểu diễn văn nghệ để thu hút khách tham quan. Đặc biệt, vào các tối từ ngày 15 đến 17-6, tại sân khấu ở khu vực Quảng trường 2-4 có chương trình giao lưu nghệ thuật Biển đảo quê hương. Các nghệ sĩ đến từ các đoàn nghệ thuật Quảng Ninh, Phú Yên, Cà Mau, TP. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Bắc Giang, Câu lạc bộ diễn xướng hầu đồng của Hội Người cao tuổi Việt Nam... lần lượt biểu diễn các tiết mục dân ca, dân vũ, các loại hình di sản văn hóa phi vật thể đặc trưng của mỗi vùng miền để phục vụ khán giả.


Triển lãm di sản văn hóa, du lịch biển đảo Việt Nam là một hoạt động nằm trong Năm Du lịch quốc gia 2019, đây cũng là dịp để tôn vinh những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của các vùng biển đảo đất nước. “Tỉnh Kiên Giang mang đến triển lãm những gì đặc trưng, tiêu biểu nhất về văn hóa, du lịch, sản vật của địa phương. Qua đây, chúng tôi đã có dịp để giới thiệu, quảng bá một cách trực tiếp hình ảnh địa phương đến bạn bè trong nước, quốc tế”, ông Bùi Quốc Thái - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang chia sẻ. Ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho rằng, triển lãm là hoạt động văn hóa đầy ý nghĩa đối với tỉnh Khánh Hòa trong Năm Du lịch quốc gia. Sự tham gia của các đơn vị, địa phương, sự hội tụ những sắc màu di sản văn hóa, du lịch biển đảo trên các vùng miền cả nước đã tạo nên bầu không khí sôi nổi cho thành phố biển và là điểm tham quan được nhiều du khách quan tâm.  
Theo ông Bùi Kỳ Đà - Phó Giám đốc Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam, các hoạt động trong triển lãm lần này đã góp phần giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch biển đảo Việt Nam đến người dân trong nước và bạn bè quốc tế; tiếp tục nâng cao nhận thức, lòng tự hào dân tộc và trách nhiệm của cộng đồng trong công tác quản lý, bảo tồn, phát huy những giá trị lịch sử, tài nguyên và môi trường văn hóa, du lịch biển đảo. Triển lãm đã thu hút được nhiều khách tham quan và đánh giá cao. Tuy nhiên, triển lãm vẫn chưa có sự tham gia đầy đủ của các địa phương có biển trong cả nước, do đó chưa thể quy tụ hết nét đặc trưng các địa phương. Ngoài ra, nếu tỉnh có một không gian triển lãm chuyên biệt thì sẽ hiệu quả hơn là tổ chức triển lãm tại sảnh của Trung tâm Hội nghị tỉnh.  


Giang Đình