11:04, 06/04/2019

2 nét mới tạo điểm nhấn cho Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng 2019

Với nhiều điểm mới hấp dẫn, Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2019 sẽ tạo ấn tượng sâu sắc đối với du khách về viếng Tổ và tiếp tục là một trong những lễ hội mẫu mực của cả nước.
 

Với nhiều điểm mới hấp dẫn, Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2019 sẽ tạo ấn tượng sâu sắc đối với du khách về viếng Tổ và tiếp tục là một trong những lễ hội mẫu mực của cả nước.
 
Trong di sản văn hóa dân tộc, Đền Hùng và ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là biểu tượng của tinh thần yêu nước và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã trở thành bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống của người Việt Nam ta. Dù làm gì, ở đâu, mỗi người con đất Việt đều hướng về cội nguồn, hướng về tổ tiên với tấm lòng thành kính, tri ân. 
 
Năm 2019, Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng được tỉnh Phú Thọ tổ chức cùng 3 tỉnh tham gia góp giỗ gồm: Cần Thơ, Nghệ An, Sơn La. Với mục tiêu xây dựng và tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng trở thành một trong các lễ hội mẫu của cả nước, tỉnh Phú Thọ đã tập trung chỉ đạo để đảm bảo lễ hội được tổ chức chu đáo, an toàn với phần Lễ trang nghiêm, trọng thể, mang tính cộng đồng sâu sắc; phần Hội với các hình thức hoạt động vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; kết hợp hài hoà giữa các hoạt động văn hoá dân gian truyền thống và hiện đại, tạo sức lan tỏa rộng rãi và sự hài lòng cho đồng bào, du khách thập phương về viếng thăm Mộ Tổ. 

 

 
Bên cạnh những nội dung tổ chức như hàng năm, lễ Giỗ Tổ năm nay có thêm nhiều điểm mới. Nếu như trước đây, trước ngày chính Giỗ, các địa phương vùng ven Đền Hùng gồm thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao tổ chức dâng hương tưởng niệm các vua Hùng thì năm nay UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch để tất cả các huyện, thành, thị lần lượt tổ chức dâng hương tại Đền Hùng. Cụ thể ngày 1/3 âm lịch gồm các huyện Lâm Thao, Đoan Hùng, Thanh Sơn và thị xã Phú Thọ; ngày 2/3 có các huyện Phù Ninh, Cẩm Khê, Tân Sơn; ngày 3/3 có các huyện Thanh Thủy, Tam Nông, Yên Lập; ngày 4/3 có thành phố Việt Trì và các huyện Hạ Hòa, Thanh Ba. 
 
Đặc biệt nét mới được tỉnh Phú Thọ triển khai năm nay là việc định hướng, khuyến khích các gia đình trong toàn tỉnh chuẩn bị “mâm cơm tri ân” đầm ấm để tưởng nhớ và tri ân công đức tổ tiên vào thời điểm Chủ lễ đọc chúc văn buổi sáng ngày Giỗ Tổ mùng 10/3. Đồng thời các địa phương trong tỉnh- nơi có đền thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương cũng đồng loạt tổ chức dâng hương cùng thời gian tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ dâng hương tại Đền Thượng trên núi Nghĩa Lĩnh vào 6h30 phút ngày 10-3 âm lịch theo nghi lễ truyền thống. 
 
Ông Nguyễn Đắc Thủy – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ cho biết: Cùng với những nét mới trong phần lễ, từ ngày mùng 1 tháng 3 âm lịch cũng diễn ra các hoạt động thuộc phần hội do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì và các địa phương liên quan phối hợp tổ chức. Đến nay các chương trình được du khách chờ đón như Lễ hội văn hóa dân gian đường phố, lễ hội bơi chải truyền thống trên sông Lô, Hội thi gói, nấu bánh chưng, thi giã bánh giầy; trại văn hóa; chương trình nghệ thuật khai mạc…đều đã xong công tác chuẩn bị. Công tác phân luồng giao thông, đảm bảo ANTT, vệ sinh ATTP, thông tin liên lạc…cũng hoàn thành. Ban Tổ chức quyết tâm tiếp tục giữ mục tiêu “5 không” tại Lễ hội, đó là: Không có người ăn xin, ăn mày; không ùn tắc giao thông; không chèo kéo khách và xảy ra tình trạng giá cả, dịch vụ mang tính "chặt chém"; không có những hành vi phản cảm trong lễ hội và không để mất vệ sinh môi trường ở khu vực lễ hội và các khu vực công cộng khác tại Đền Hùng. Tất cả đã sẵn sàng cho Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng năm 2019.
 
Theo baophutho.vn