10:04, 05/04/2019

Nô nức về hội Am Chúa

Đã thành thông lệ, cứ đến những ngày đầu tháng 3 âm lịch hàng năm, người dân, khách hành hương trong và ngoài tỉnh lại nô nức về dự lễ hội Am Chúa với tâm niệm thành kính dâng lên Mẹ xứ sở...

Đã thành thông lệ, cứ đến những ngày đầu tháng 3 âm lịch hàng năm, người dân, khách hành hương trong và ngoài tỉnh lại nô nức về dự lễ hội Am Chúa với tâm niệm thành kính dâng lên Mẹ xứ sở...

 
Năm nay, lễ hội Am Chúa diễn ra từ ngày 5 đến 7-4 (mùng 1 đến mùng 3-3 âm lịch). Trong những ngày diễn ra lễ hội, trên con đường dẫn vào Khu di tích Am Chúa trên núi Đại An (xã Diên Điền, huyện Diên Khánh), người và xe tấp nập. “Chúng tôi quan niệm mình là con của Mẫu thì khi về với Mẹ phải thành kính, tôn nghiêm, còn lễ lạt không quá câu nệ. Đó là các loại nông sản do mình làm ra, hay những lời hát, điệu múa”, bà Trần Thị Kim Chung (TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) chia sẻ. Cô Ngô Thanh Sĩ - thành viên đoàn hành hương Tây Sơn Điện Ngũ Hành Sơn (xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh) cho biết, nhiều năm nay, năm nào cô cũng theo đoàn về dự lễ hội Am Chúa. Từ sau Tết, mọi người đã tập hợp nhau để cắt cử công việc, cùng nhau ôn lại những lời ca, điệu múa để về diễn cho Mẹ xem.

 

Các đoàn hành hương về dự Lễ hội Am Chúa.

Các đoàn hành hương về dự Lễ hội Am Chúa.


Một nét mới trong công tác tổ chức năm nay đó là trong khuôn viên khu di tích đã không còn cảnh buôn bán hàng rong dọc lối đi. Môi trường, vệ sinh xung quanh không bị ô nhiễm bởi các loại rác thải. “Tôi đã đi lễ hội Am Chúa nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tôi thấy không có người bán hàng rong trong khu di tích. Điều này mang đến cảm giác thoải mái, yên tâm cho mọi người”, chị Nguyễn Thị Son (phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) nhận xét.


Theo bà Nguyễn Thị Kim Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh, để lễ hội diễn ra an toàn, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… các lực lượng chức năng của huyện đã phối hợp với Ban Quản lý di tích Am Chúa thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân về hành hương và tham gia các hoạt động lễ hội. Ông Lương Duy Hinh - Trưởng Ban quản lý di tích Am Chúa cho biết, Ban Quản lý di tích đã thông báo đến những người buôn bán hàng rong về chủ trương cấm bán hàng rong vào mùa lễ hội năm nay. Với số lượng hơn 100 đoàn hành hương đã đăng ký với Ban tổ chức, cùng với khoảng 12.000 lượt người dân và khách hành hương thì việc bố trí để các đoàn vào hành lễ cũng được quan tâm chu đáo.


Lễ hội Am Chúa có các hoạt động như: dâng hương, dâng hoa lễ Mẫu; lễ tế cổ truyền do các bô lão trong vùng thực hiện; lễ cúng ngọ trong 3 ngày lễ hội. Cùng với đó là nghi thức hành lễ của các đoàn hành hương. Mỗi đoàn đến với lễ hội đều cầu mong cho quốc thái dân an, mùa màng bội thu, gia đạo bình an. Ngoài ra, các đoàn còn thực hiện những tiết mục biểu diễn hát văn, múa bóng đặc sắc mang đậm màu sắc tín ngưỡng thờ Mẫu. Trong những bộ trang phục đẹp mắt, các đoàn thay phiên nhau hát múa ca ngợi công đức của Thánh Mẫu Thiên Y A Na. Tiếng đàn, tiếng hát, điệu múa rộn ràng hòa quyện vào nhau mang đến bầu không khí lễ hội sôi nổi. “Tôi thấy lễ hội năm nay được tổ chức khá chu đáo. Khách hành hương và người dân tham gia lễ hội đều thực hiện theo các nghi thức truyền thống. Những biểu hiện mê tín dị đoan, đốt vàng mã tràn lan hầu như không có”, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Ngô Văn Ban chia sẻ.


GIANG ĐÌNH