10:02, 17/02/2019

Tăng cường hoạt động văn hóa phục vụ du lịch

Thời gian qua, ngành Văn hóa đã nỗ lực đưa các chương trình biểu diễn nghệ thuật, tôn tạo di tích để phục vụ nhu cầu tham quan, tìm hiểu của du khách. Trong đó, một số địa chỉ đã trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương.

Thời gian qua, ngành Văn hóa đã nỗ lực đưa các chương trình biểu diễn nghệ thuật, tôn tạo di tích để phục vụ nhu cầu tham quan, tìm hiểu của du khách. Trong đó, một số địa chỉ đã trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương.


Theo ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, năm 2018, ngành Văn hóa đã triển khai nhiều nhiệm vụ trong chương trình hành động du lịch của tỉnh. Các di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, tôn tạo cảnh quan như: cải tạo nền bãi xe, vỉa hè và lối đi ở danh thắng Hòn Chồng; triển khai dự án làm đường vào mộ bác sĩ A.Yersin. Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh đã hỗ trợ một phần kinh phí từ nguồn thu công đức ở di tích Tháp Bà Ponagar để tu sửa các di tích bị xuống cấp. Tại danh thắng Hòn Chồng và di tích Tháp Bà Ponagar đã thực hiện việc in ấn, phát hành các tờ gấp, tờ rơi có nội dung giới thiệu ngắn gọn về 2 địa điểm này bằng tiếng Việt, Anh, Pháp, Nga, Trung. Sở cũng đã chỉ đạo Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh bố trí đội ngũ thuyết minh viên để cung cấp thông tin tại các điểm di tích, danh thắng này cho du khách.

 

 Biểu diễn múa Chăm phục vụ khách du lịch ở di tích Tháp Bà Ponagar.

Biểu diễn múa Chăm phục vụ khách du lịch ở di tích Tháp Bà Ponagar.


Ông Nguyễn Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh cho biết. “Thời gian qua, trung tâm đã bố trí lực lượng giám sát hoạt động của các hướng dẫn viên nước ngoài, tuyệt đối không để họ hoạt động hướng dẫn tại di tích Tháp Bà Ponagar và danh thắng Hòn Chồng. Kết quả trong năm 2018 không có trường hợp hướng dẫn viên nước ngoài nào hoạt động tại các điểm này”. Ngoài ra, hoạt động biểu diễn ca múa nhạc của người Chăm và nhạc cụ dân tộc vẫn diễn ra hàng ngày để phục vụ du khách. Trong khuôn viên của 2 điểm du lịch này vẫn duy trì việc trình diễn dệt thổ cẩm, biểu diễn làm gốm Bàu Trúc của người Chăm, trưng bày các tác phẩm thư pháp, giới thiệu các sản phẩm về yến sào, trầm hương. 

 
Các cơ quan chuyên môn của Sở Văn hóa và Thể thao đã hoàn thành việc xuất bản tập sách “Nghệ thuật bài chòi Khánh Hòa” và đĩa DVD “Khám phá văn hóa Khánh Hòa” để góp phần tuyên truyền, quảng bá về vẻ đẹp văn hóa, nghệ thuật của con người, vùng đất Khánh Hòa đến du khách trong và ngoài nước. Hiện tại, sở thực hiện tập sách “Giới thiệu lịch sử và con người Khánh Hòa”. Bảo tàng tỉnh cũng đang nghiên cứu, sưu tập bộ trang sức của người cổ Hòa Diêm để đưa vào trưng bày trong năm nay.


Cùng với đó, hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố tiếp tục được duy trì, mở rộng. Trong năm, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã thực hiện 153 buổi biểu diễn nghệ thuật truyền thống với các trích đoạn tuồng và dân ca bài chòi ở phía trước Trung tâm Hội nghị tỉnh (số 46 Trần Phú, TP. Nha Trang) và tại khu vực công viên bờ biển đối diện đường Tuệ Tĩnh. Trên cơ sở nguồn kinh phí từ Chương trình phát triển du lịch, sở cũng đã thực hiện việc mua sắm thiết bị, tập luyện biểu diễn nghệ thuật múa bóng và diễn xướng dân gian hò bá trạo để tăng cường loại hình nghệ thuật phục vụ du khách trong năm 2019. Những chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố đã tạo được không khí vui tươi đối với du khách, nhất là khách nước ngoài. “Nghệ thuật truyền thống của các bạn rất độc đáo. Sau một ngày đi tham quan, sử dụng các sản phẩm dịch vụ du lịch, thời gian buổi tối đi dạo và được xem những tiết mục văn nghệ như thế này quả thực rất thú vị”, ông Kharinov Viacheslav - du khách Nga cho biết.


Tuy nhiên, để phục vụ du khách được tốt hơn, trong thời gian tới, ngành Văn hóa cần tăng số lượng buổi biểu diễn nghệ thuật truyền thống theo hướng phục vụ vào tất cả các tối trong tuần chứ không chỉ vào Thứ bảy, Chủ nhật như hiện tại. Bên cạnh đó, ngành cũng cần phát hành thêm các tờ gấp, tờ rơi bằng nhiều ngôn ngữ để giới thiệu về các di tích, danh thắng cấp quốc gia khác như: Mũi Đôi - Hòn Đầu; phủ đường Ninh Hòa; lăng Bà Vú; các di tích về bác sĩ A.Yersin; Thành cổ Diên Khánh… Về đội ngũ nhân sự, cần tổ chức các lớp bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, viên chức là thuyết minh viên tại các điểm di tích, danh thắng trên địa bàn. “Đây thực sự là những vấn đề cần được thực hiện để tăng tính hiệu quả đối với các hoạt động văn hóa phục vụ khách du lịch, chúng tôi đã có kiến nghị với tỉnh”, ông Lê Văn Hoa cho biết.


Giang Đình