05:02, 25/02/2019

Hai thái cực phim Việt

Ngay sau mùa phim Tết sôi động với những kỷ lục doanh thu phòng vé liên tiếp được xác lập, phim Việt tiếp tục tạo nên những cuộc tranh cãi.

Ngay sau mùa phim Tết sôi động với những kỷ lục doanh thu phòng vé liên tiếp được xác lập, phim Việt tiếp tục tạo nên những cuộc tranh cãi.


Đi ngược thời cuộc


Rút khỏi cuộc đua phim Tết vào giờ chót, Xóm trọ 3D: Cung tâm kế ra mắt trễ, từ ngày 12-2. Lặng lẽ khởi quay cho đến khi ra rạp, NSND Hồng Vân - đại diện nhà sản xuất (NSX) - thừa nhận phim có nhiều lỗi và mong khán giả đi xem phim với mục đích để giải trí. Từ khi trailer chính thức được công bố cho đến khi phim chiếu chính thức, khó tìm ra được lời khen cho bộ phim. Nếu “người tiền nhiệm” Xóm trọ 3D được đánh giá khá chỉnh chu, mang đến tiếng cười giải trí và những thông điệp tích cực, phần Cung tâm kế không biết nên được gọi là kịch truyền hình hay phim truyền hình. Câu chuyện phim được phát triển rối rắm, kịch bản thiếu sự đồng nhất, phần phục trang, bối cảnh, quay phim cũng sơ sài, thậm chí là cẩu thả; phần diễn xuất của diễn viên cũng không thể cứu lại kịch bản, mặc dù dàn diễn viên trong phim nhiều người có nghề.

 

Phim Vu quy đại náo mang đến những tiếng cười sảng khoái cho khán giả.

Phim Vu quy đại náo mang đến những tiếng cười sảng khoái cho khán giả.


Ra mắt đúng ngày Valentine, Tình đầu thơ ngây cũng chẳng khá hơn là mấy. Tiếp tục khai thác đề tài đã ăn khách và chưa hạ nhiệt là thanh xuân vườn trường, nhưng bộ phim không để lại dấu ấn đặc biệt nào. Truyện phim đi theo một mô típ đã cũ với kịch bản quá sơ sài, từ cách đặt vấn đề cho đến phát triển tình huống truyện, chọn lọc chi tiết đều thể hiện sự vụng về. Cao trào của phim được đặt ra một cách hồn nhiên, để rồi cách mở nút câu chuyện không đủ thuyết phục bởi những chi tiết có phần phi lý. Vấn đề đặt ra, với một câu chuyện như Tình đầu thơ ngây, liệu khán giả trẻ sau khi xem phim sẽ rút ra được bài học gì, bởi rõ ràng phim mang đến thông điệp ngược: cổ xúy cho lối tư duy, suy nghĩ và hành động ích kỷ!   


Cứu cánh kịp thời


Nếu chỉ nhìn vào 2 tác phẩm nói trên, có lẽ việc khán giả Việt quay lưng với phim Việt là điều không thể trách cứ. Tuy nhiên, sau những bộ phim nhảm nhí, nhạt nhòa niềm tin thì khán giả vẫn tìm được cứu cánh nhờ sự xuất hiện của Hai Phượng và Vu quy đại náo.


NSX, diễn viên Ngô Thanh Vân chia sẻ, khán giả hiện nay đang rất thiếu những bộ phim hành động nội đúng nghĩa. Đó là động lực thôi thúc cô bất chấp khó khăn để làm tác phẩm. Kiên trì luyện tập với các cascadeur (diễn viên đóng thế) chuyên nghiệp hàng đầu, thuê đội ngũ chuyên gia Hollywood chỉnh chu và khó tính trong từng khung hình…, kết quả cuối cùng đã làm nên một Hai Phượng mãn nhãn khán giả. Khán giả đã bị cuốn hút vào câu chuyện với các cảnh đánh đấm, các pha cận chiến như liên hoàn cước hấp dẫn, nhưng phim vẫn có những nốt trầm về tình mẫu tử đầy xúc động.  


Điều thú vị ở chỗ, Hai Phượng mang đậm màu sắc Việt Nam, từ tà áo bà ba tím Ngô Thanh Vân khoác trên mình suốt bộ phim cho đến bối cảnh miền Tây sông nước... Việc Hai Phượng được phát hành tại 10 tiểu bang lớn của nước Mỹ từ ngày 1-3, sau khi phim công chiếu chính thức tại Việt Nam một tuần lễ, có lẽ là câu trả lời thuyết phục nhất cho chất lượng tác phẩm.  


Còn Vu quy đại náo có lẽ là bộ phim hài - tình cảm về đề tài miền Tây tròn trịa nhất, vượt qua được ranh giới hài nhảm, gây cười dễ dãi. Truyện phim khá đơn giản, đề cập đến câu chuyện thời sự của giới trẻ: Bao giờ dựng vợ, gả chồng? Thế nhưng, dưới bàn tay biên kịch duyên dáng, tiết chế và chọn lọc của Trần Khánh Hoàng, từ chi tiết cho đến lời thoại, xây dựng nhân vật, bối cảnh đều vừa vặn. Nét đẹp truyền thống của người dân miền Tây hiện lên hồn hậu nhưng sinh động và bắt mắt qua từng nghi lễ đám cưới được dày công thực hiện trong phim.  


Sau Vòng eo 56, nhiều khán giả vẫn còn nghi ngờ diễn xuất của “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh, thì đến bộ phim này, trong vai trò vừa là NSX kiêm diễn viên chính, Ngọc Trinh cho thấy sự tập trung và đầu tư hết mình cho vai diễn. Cô làm khán giả hài lòng bởi lối diễn khá nhẹ nhàng, bắt đầu đào sâu được tâm lý nhân vật. Bạn diễn song hành với cô là Diệu Nhi không thể hài hước hơn, nhưng không bị đẩy lên quá đà. Thành viên thứ ba của hội ế - La Thành cũng đầy duyên dáng. Trong khi đó, dàn diễn viên gạo cội: Việt Hương, Chí Tài, Phi Phụng, Tiết Cương, Lê Giang hay cặp bài trùng Quang Trung, Huỳnh Lập đã tạo nên tổng thể hài hòa. Không thể gọi Vu quy đại náo là tác phẩm xuất sắc, nhưng ở thể loại hài - tình cảm, bộ phim sẽ không khiến khán giả thất vọng khi ra rạp.


VĂN TUẤN (SGGP)