09:01, 08/01/2019

Tín hiệu vui cho phong trào nhiếp ảnh

Tại triển lãm nhiếp ảnh do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa tổ chức từ ngày 28-12-2018 đến 3-1-2019 tại Bảo tàng tỉnh đã xuất hiện các tác phẩm của những gương mặt khá mới trong làng nhiếp ảnh Khánh Hòa. Đây có thể xem là tín hiệu vui cho phong trào nhiếp ảnh của tỉnh.

 

Tại triển lãm nhiếp ảnh do Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Khánh Hòa tổ chức từ ngày 28-12-2018 đến 3-1-2019 tại Bảo tàng tỉnh đã xuất hiện các tác phẩm của những gương mặt khá mới trong làng nhiếp ảnh Khánh Hòa. Đây có thể xem là tín hiệu vui cho phong trào nhiếp ảnh của tỉnh.


Triển lãm trưng bày 62 tác phẩm của 31 nghệ sĩ nhiếp ảnh. Khác với thông lệ, triển lãm nhiếp ảnh lần này được tổ chức chung với chuyên ngành mỹ thuật, mặc dù vẫn có sự phân chia khu vực nhất định; đồng thời những tác phẩm được trưng bày mang nhiều ý nghĩa tổng kết hoạt động sáng tạo nghệ thuật của giới nhiếp ảnh. Chính vì thế, tại triển lãm, người xem dễ dàng bắt gặp tác phẩm của những gương mặt chưa phải là hội viên Hội VHNT tỉnh như: Lê Trung Hưng, Hoàng Minh Tuấn, Quách Tùng Dương, Diệp Vĩ Hòa, Nguyễn Quốc Hiền… Họ hiện đang làm các công việc khác nhau, có người là công chức, giáo viên, có những người làm nghề tự do… nhưng đều có chung tình yêu với nghệ thuật nhiếp ảnh. “Tham gia triển lãm này, tôi có 2 tác phẩm là Tháp Trầm Hương và Nha Trang by night. Đây là những tác phẩm được tôi sáng tác trong năm 2017 và 2018. Tôi chụp ảnh nghệ thuật từ năm 2015, nhưng cũng chỉ để thỏa niềm yêu thích cá nhân chứ hoàn toàn không có ý định trở thành một nghệ sĩ nhiếp ảnh. Được sự động viên của lãnh đạo Chi hội Nhiếp ảnh nên tôi gửi tác phẩm để dự triển lãm”, anh Diệp Vĩ Hòa cho biết.

 

Công chúng xem các tác phẩm ảnh nghệ thuật tại triển lãm.

Công chúng xem các tác phẩm ảnh nghệ thuật tại triển lãm.


Theo họa sĩ Trần Hà - Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, để thực hiện triển lãm này, Ban tổ chức đã phát động trong toàn thể hội viên Chi hội Nhiếp ảnh gửi tác phẩm tham gia; đồng thời mở rộng phạm vi đến cả những người chưa phải là hội viên nhưng có tình yêu với bộ môn nghệ thuật này. Thông qua đây, lãnh đạo hội và Chi hội Nhiếp ảnh mong muốn có thể tìm được những nhân tố mới để có hướng cho sự phát triển của nhiếp ảnh tỉnh trong thời gian tới. Triển lãm đã xuất hiện một số tác phẩm của các tác giả trẻ, lần đầu đến với triển lãm tại tỉnh. Tuy các tác phẩm tham dự triển lãm không phải là những tác phẩm tiểu biểu nhất của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhưng hầu hết đều là tác phẩm mới.


Nhìn chung, tác phẩm của những tay máy mới đã phần nào thể hiện được nét đẹp về phong cảnh thiên nhiên vùng đất Nha Trang - Khánh Hòa. Đó là những tác phẩm như: Sóng Champa Nha Trang (Nguyễn Quốc Hiền), Thành phố Nha Trang (Lê Minh Hà), Bình minh trên vịnh Nha Trang (Nguyễn Văn Thiện), Đảo Yến - Hòn Nội (Nguyên Anh)… Có những tác phẩm đi sâu phản ánh cuộc sống sinh hoạt, lao động của người dân như: Thu hoạch cá bớp (Quách Tùng Dương), Chợ cá Vĩnh Trường, Ngày mới Ninh Diêm (Hoàng Minh Tuấn), Tần tảo (Lê Thế Hưng)… Theo nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Minh Ngọc - Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh, tác phẩm của những gương mặt mới này dù không quá xuất sắc, đề tài chưa có nhiều tìm tòi, cách thể hiện vẫn hơi giống nhau, nhưng nhìn chung có bố cục, ánh sáng, màu sắc tốt, chủ đề tư tưởng rõ ràng. Việc mở rộng đối tượng gửi tác phẩm về dự triển lãm cũng là cách làm hay, qua đó khích lệ những tay máy không chuyên tích cực trau dồi kỹ năng, sáng tạo nghệ thuật để cho ra đời những tác phẩm nhiếp ảnh có chất lượng.  


Trên địa bàn tỉnh hiện có 38 người là hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, 63 người là hội viên Chi hội Nhiếp ảnh thuộc Hội VHNT tỉnh. Theo những người trong nghề, hoạt động nhiếp ảnh những năm qua đang có chiều hướng đi xuống. Năm 2018, nhiếp ảnh chỉ có 1 tác phẩm đạt giải C của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, 3 tác phẩm đạt giải bạc và giải khuyến khích của cuộc thi ảnh quốc tế. Chính vì thế, việc Hội VHNT tỉnh khuyến khích những gương mặt nhiếp ảnh chưa phải hội viên gửi tác phẩm tham gia triển lãm có thể xem là việc cần thiết để khôi phục lại phong trào nhiếp ảnh của địa phương.


Giang Đình