09:01, 22/01/2019

Sân chơi của những người yêu nghệ thuật

Việc Trung tâm Văn hóa tỉnh Khánh Hòa tổ chức, duy trì hệ thống các câu lạc bộ nghệ thuật đã tạo nên sân chơi ý nghĩa cho những người có chung tình yêu đối với những loại hình ca múa nhạc.

 

Việc Trung tâm Văn hóa (TTVH) tỉnh Khánh Hòa tổ chức, duy trì hệ thống các câu lạc bộ (CLB) nghệ thuật đã tạo nên sân chơi ý nghĩa cho những người có chung tình yêu đối với những loại hình ca múa nhạc.


Đa dạng loại hình


Hiện tại, TTVH tỉnh có 20 CLB nghệ thuật, với tổng số trên 1.000 hội viên. Các loại hình CLB hoạt động chủ yếu và mang đến hiệu quả gồm: nghệ thuật truyền thống hát bộ và hô bài chòi, biểu diễn lân sư rồng, âm nhạc, thơ, múa hiện đại, ban nhạc trẻ, Trung tâm Âm nhạc Biển Xanh… Có những CLB, trung tâm đã xây dựng được hệ thống chi nhánh xuống tận cơ sở. Năm 2018, TTVH tỉnh còn thành lập và đưa vào hoạt động CLB hát ví dặm, CLB dân ca quan họ, CLB nhảy hip hop. Đơn vị cũng đang chuẩn bị hình thành và đưa vào hoạt động CLB người dẫn chương trình (MC), CLB hát rỗi múa bóng. Theo ông Cao Minh Thọ - Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa quần chúng thuộc TTVH tỉnh, hoạt động của loại hình CLB nghệ thuật đã và đang khẳng định thế mạnh của mình. Các CLB đang tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ trong cách thức tổ chức hoạt động, góp phần đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân trên địa bàn tỉnh.


Qua hoạt động của các CLB đã thể hiện rõ vai trò của ban chủ nhiệm trong công việc điều hành. Các hội viên cũng dần nhận thức được lợi ích khi tham gia CLB, nhất là những hội viên mới, trẻ. Bởi đây không chỉ là sân chơi dành cho những người có niềm yêu thích nghệ thuật, mà từ các CLB, các hội viên còn có cơ hội được làm nghề với thu nhập tốt từ hoạt động biểu diễn. “Sau nhiều năm hoạt động và tích cực vận động, đến cuối năm 2018, CLB dân ca quan họ đã được thành lập. CLB không chỉ là nơi để gắn kết những người yêu mến các làn điệu quan họ với nhau, mà còn là nơi để các thành viên chia sẻ, trao đổi, học hỏi lẫn nhau”, bà Nguyễn Thị Minh - Chủ nhiệm CLB dân ca quan họ cho biết. Bạn Văn Thịnh - thành viên CLB giọng hát trẻ cho rằng, việc tham gia CLB đã giúp cho những thành viên trẻ có niềm đam mê ca hát có cơ hội để rèn luyện thêm kỹ năng biểu diễn và kiếm thêm thu nhập từ việc đi hát ở các tụ điểm ca nhạc.

 

Thành viên các câu lạc bộ nghệ thuật thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh biểu diễn tại Liên hoan chiến sĩ hát và hát về chiến sĩ.

Thành viên các câu lạc bộ nghệ thuật thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh biểu diễn tại Liên hoan chiến sĩ hát và hát về chiến sĩ.


Đưa nghệ thuật đến gần công chúng


Hoạt động của các CLB nghệ thuật không chỉ góp phần làm phong phú hơn đời sống văn hóa tinh thần của công chúng, mà đây cũng là cách để gìn giữ, lan truyền những nét đẹp của các loại hình nghệ thuật truyền thống. Năm 2018, CLB nghệ thuật truyền thống thường xuyên hoạt động vào tối thứ Bảy và Chủ nhật tại khu vực gần Quảng trường 2-4 để phục vụ người dân và du khách với tổng cộng 81 buổi. CLB âm nhạc đã biểu diễn và xây dựng nhiều chương trình nghệ thuật. Trong đó, một số chương trình được giới thiệu trên các phương tiện truyền thanh, truyền hình. Đội ngũ cộng tác viên thuộc CLB giọng hát trẻ, dân ca quan họ, dân ca ví dặm, hip hop, ảo thuật, ban nhạc trẻ, đờn ca tài tử… đã đóng góp tích cực vào chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố tại khu vực công viên bờ biển đối diện đường Tuệ Tĩnh vào những ngày cuối tuần. Trung tâm Âm nhạc Biển Xanh đã tổ chức được 1 cuộc liên hoan organ, piano và guitar. Các CLB khác cũng định kỳ hoạt động mỗi tháng 1 lần với nội dung sinh hoạt thiết thực. Đặc biệt, các CLB còn tham gia những hoạt động lớn trong năm như: Tuần lễ mừng Đảng - mừng xuân, hội diễn nghệ thuật quần chúng, ngày Văn hóa các dân tộc; tham gia các liên hoan, hội thi, hội diễn khu vực và toàn quốc.  


Dù rất nỗ lực và có nhiều đóng góp vào sự phát triển của phong trào nghệ thuật quần chúng trên địa bàn tỉnh, nhưng hoạt động của các CLB vẫn còn gặp khó khăn. “Hiện tại, một số CLB sinh hoạt tại trụ sở TTVH tỉnh gặp trở ngại do cơ sở vật chất xuống cấp, không gian sinh hoạt nhỏ làm ảnh hưởng đến quy mô tổ chức các chương trình. Kinh phí nghiệp vụ đầu tư cho các CLB còn khiêm tốn. Các tài liệu hướng dẫn hoạt động CLB còn ít và cũ đã ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của CLB”, ông Văn Đình Ân - Giám đốc TTVH tỉnh cho biết.


Theo kế hoạch năm 2019, các CLB nghệ thuật sẽ tham gia nhiều hoạt động, sự kiện lớn trong và ngoài tỉnh như: phục vụ Festival Biển; các liên hoan nghệ thuật cấp tỉnh và khu vực với yêu cầu đổi mới hình thức, nội dung thể hiện. Để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các CLB nghệ thuật, TTVH tỉnh cũng đang xin ý kiến lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao về việc mở lớp tập huấn nghiệp vụ, khôi phục và thành lập mới một số CLB như: diều nghệ thuật, vẽ tranh ký họa nghệ thuật, nghệ thuật hát xoan…


Giang Đình