07:01, 02/01/2019

Hỗ trợ văn nghệ sĩ sáng tạo

Hoạt động văn học nghệ thuật trong năm qua không quá sôi nổi và chưa có nhiều sản phẩm tạo được dấu ấn sâu sắc. Tuy nhiên, đây vẫn là một năm có những nét khởi sắc, nhất là trong hoạt động hỗ trợ, khuyến khích văn nghệ sĩ sáng tạo các tác phẩm mới.

Hoạt động văn học nghệ thuật (VHNT) trong năm qua không quá sôi nổi và chưa có nhiều sản phẩm tạo được dấu ấn sâu sắc. Tuy nhiên, đây vẫn là một năm có những nét khởi sắc, nhất là trong hoạt động hỗ trợ, khuyến khích văn nghệ sĩ sáng tạo các tác phẩm mới.


Những ngày đầu năm mới, công chúng yêu mỹ thuật, nhiếp ảnh ở Nha Trang có dịp đến xem hơn 120 tác phẩm tranh, ảnh của 68 họa sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh trên địa bàn tỉnh được trưng bày tại triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh do Hội VHNT tổ chức ở Bảo tàng tỉnh. Theo họa sĩ Trần Hà - Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, các tác phẩm tại triển lãm đã phản ánh đa chiều, đa dạng cuộc sống sinh động về con người, vùng đất Khánh Hòa. Một tín hiệu vui từ triển lãm, đó là cùng với những tác phẩm của các họa sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên nghiệp, còn có một số tác phẩm của các tác giả trẻ, lần đầu đến với triển lãm tại tỉnh. Điều này có một phần tác động từ những hoạt động hỗ trợ, khuyến khích hội viên sáng tác của Hội VHNT tỉnh.  

 

Công chúng xem triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức.

Công chúng xem triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức.


Quả thực, ở lĩnh vực nhiếp ảnh, bên cạnh những nghệ sĩ đã quen thuộc như: Vũ Ngọc Hoàng, Mai Lộc, Hà Bình, Văn Thành Châu, Lại Khánh… là những gương mặt mới chưa phải là hội viên chuyên ngành nhiếp ảnh như: Nguyễn Quốc Hiền, Diệp Vĩ Hòa, Hoàng Minh Tuấn, Lê Minh Hiếu… Ở lĩnh vực mỹ thuật cũng ghi nhận nỗ lực sáng tác của các họa sĩ khi có tới 50/59 tác phẩm dự triển lãm được sáng tác trong năm 2018. Các tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh tại triển lãm là sự gửi gắm tình cảm, cảm xúc của người nghệ sĩ trước cuộc sống. “Tôi mang đến triển lãm 2 bức tranh có chủ đề về ký ức phố được sáng tác trong năm 2018. Đây như là chút hoài niệm của bản thân và cũng là của nhiều người về những hình ảnh một thời đã xa”, họa sĩ Lê Văn Duy chia sẻ.


Năm qua, Hội VHNT tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, trong đó vấn đề hỗ trợ, khuyến khích hội viên sáng tác các tác phẩm mới có những nét nổi bật. Hội đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học, nghệ thuật (thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) tổ chức trại sáng tác cho 12 hội viên chuyên ngành Văn học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Sân khấu trong 15 ngày tại Nhà sáng tác Vũng Tàu. Trong năm, có 100 hội viên được tham gia 9 chuyến đi thực tế để phục vụ công tác sáng tác, nghiên cứu do Hội VHNT tổ chức.


Để góp phần khích lệ văn nghệ sĩ tích cực sáng tác, Ban chấp hành hội đã hoàn thành việc sửa đổi Quy chế xét tặng tặng thưởng VHNT hàng năm và trình UBND tỉnh ra quyết định ban hành. Từ nguồn Quỹ hỗ trợ sáng tạo, hội đã xét hỗ trợ sáng tạo cho 39 tác giả; hỗ trợ công bố tác phẩm cho 9 tác giả, nhóm tác giả với tổng số tiền hỗ trợ 242 triệu đồng. Tạp chí Nha Trang đã đăng tải hàng ngàn tác phẩm của văn nghệ sĩ trong tỉnh với đầy đủ các thể loại, góp phần giới thiệu những tác phẩm mới của hội viên đến với bạn đọc trong và ngoài tỉnh. Với những nỗ lực đó,  nhiều hội viên thuộc 6 chuyên ngành: Văn học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Văn nghệ dân gian, Sân khấu, Nhiếp ảnh có những tác phẩm xuất sắc tham gia các cuộc thi và đạt được nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế; có 18 văn nghệ sĩ được UBND tỉnh trao tặng thưởng VHNT năm 2018.


Ông Nguyễn Sỹ Chức - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh cho biết: “Với vai trò của mình, chúng tôi luôn cố gắng tìm ra những việc làm thiết thực để động viên, khích lệ anh chị em văn nghệ sĩ tích cực lao động sáng tạo, cho ra đời những tác phẩm mới, có ý nghĩa. Dù rằng, hoạt động này vẫn còn gặp những khó khăn nhất định, nhưng tinh thần chung là hội sẽ hỗ trợ tối đa trong mức có thể. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng tìm thêm những nguồn để việc hỗ trợ này được hiệu quả hơn, nhất là từ các nguồn xã hội hóa”.


Giang Đình