Tối 3-12, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh tổ chức diễn báo cáo vở tuồng "Dũng khí Đặng Đại Độ". Câu chuyện về khí phách, đức độ của một vị quan trấn thủ Triều Nguyễn đã được chuyển tải một cách nhẹ nhàng.
Tối 3-12, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh tổ chức diễn báo cáo vở tuồng “Dũng khí Đặng Đại Độ”. Câu chuyện về khí phách, đức độ của một vị quan trấn thủ Triều Nguyễn đã được chuyển tải một cách nhẹ nhàng.
Theo NSƯT Trần Nhật Lệ - Phó Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh, qua hơn 1 tháng triển khai tập luyện, vở tuồng “Dũng khí Đặng Đại Độ” (kịch bản Đinh Bằng Phi, đạo diễn NSƯT Hoàng Văn Đình) đã được hoàn thành và tổ chức diễn báo cáo trước Hội đồng nghệ thuật Sở Văn hóa và Thể thao cùng đông đảo khán giả. Qua đây, lãnh đạo nhà hát và các diễn viên mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp để vở diễn được hoàn thiện. Vở diễn sẽ được phục vụ khán giả trong dịp lưu diễn Tết Nguyên đán sắp tới, cũng như tham gia Hội diễn sân khấu tuồng, dân ca kịch toàn quốc dự kiến diễn ra vào tháng 4-2019.
Từ góc nhìn của khán giả, đây là một vở diễn tròn trịa, nhưng không thực sự xuất sắc. Trước hết, về kịch bản, chủ đề tư tưởng chính nói về khí chất liêm chính của Đặng Đại Độ. Tuy vậy, cảnh mở màn lại mang nhiều yếu tố hài hước. Cách xử lý này đã làm cho người xem chưa cảm nhận hết sự ngông cuồng, ức hiếp dân lành của hai tên quan hầu cận đi tuyển ca nhi. Kịch bản còn sa đà vào chi tiết. Càng về cuối, vở diễn càng tỏ ra đuối trong việc thể hiện chủ đề tư tưởng...
Diễn xuất của các nghệ sĩ cũng chưa gây được ấn tượng với người xem, chưa thể hiện được nhiều tâm lý giằng xé của nhân vật. Ngoài 2 vai phản diện do hai nghệ sĩ Xuân Hùng, Duy Nghiêm đảm nhận đã phần nào lột tả được bản chất gian ác, tham lam của nhân vật, còn lại, các nhân vật khác đều chỉ dừng lại ở mức tròn vai. Trong đó, nhân vật Đặng Đại Độ do nghệ sĩ Cao Phước đảm nhận chưa thể hiện được nhiều về khí chất của nhân vật. Nhìn chung, với việc lựa chọn giải pháp an toàn, vở “Dũng khí Đặng Đại Độ” chưa thật sự có nhiều đất diễn cho các diễn viên thể hiện mình.
Ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao đánh giá, vở diễn “Dũng khí Đặng Đại Độ” có nhiều nét mới trong cách dàn dựng để không làm nặng nề các vấn đề của cuộc sống. Chủ đề tư tưởng của vở diễn được thể hiện qua cách bài trí sân khấu. Những mảng miếng thể hiện diễn biến tâm lý nhân vật sở dĩ chưa ấn tượng là do khả năng diễn xuất của diễn viên chính chưa đạt. Với một vở diễn có nhiều cái mới, đòi hỏi khán giả phải có sự cảm nhận, thẩm thấu cao hơn so với việc xem các vở cùng thể loại.
Giang Đình
Đặng Đại Độ (1728 - 1765) quê ở huyện Phong Đăng (nay là huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình). Theo Đại Nam liệt truyện của Quốc sử quán Triều Nguyễn, cả cha và các anh em của Đặng Đại Độ đều là đại quan thanh liêm của triều Nguyễn. Trong đó, ông nổi bật hơn cả. Ông là người có tiếng học giỏi, đỗ khoa thi Hương tiến, được bổ Văn chức. Năm 1748, ông được thăng chức Ký lục doanh Bình Khang (Khánh Hòa ngày nay). Khi làm quan, ông thể hiện rõ sự liêm khiết của mình. Sau khi có công dẹp tan quân nổi dậy ở đất Quảng Ngãi, chúa Nguyễn Phúc Khoát bổ nhiệm ông làm Ký lục doanh Trấn Biên (vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai) mới được nhà Nguyễn mở mang. Khí chất của ông được kể lại qua nhiều câu chuyện khác nhau, trong đó có câu chuyện ông xử tội hai người quan hầu cận của chúa Nguyễn đến vùng đất Trấn Biên tuyển chọn ca nhi. Sau đó, ông tự đeo gông, đi bộ suốt tháng trời từ vùng Trấn Biên về kinh kỳ Phú Xuân xin nhận tội. Chúa Nguyễn Phúc Khoát không những không định tội mà còn thăng chức cho ông làm Tuần phủ Gia Định.