11:11, 09/11/2018

Ý tưởng mới cho sân khấu Festival Biển 2019

Theo thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao, để chuẩn bị cho Festival Biển 2019, đơn vị đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia thực hiện của 4 doanh nghiệp gồm: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lê Quý Dương, Công ty Cổ phần Truyền thông VNC, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại - Dịch vụ và Quảng cáo Ngôi Sao Mới, Công ty Cổ phần Truyền thông Truyền hình Thanh Niên Khánh Hòa (YKM).

Theo thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao, để chuẩn bị cho Festival Biển 2019, đơn vị đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia thực hiện của 4 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Lê Quý Dương, Công ty Cổ phần Truyền thông VNC, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và Quảng cáo Ngôi Sao Mới, Công ty Cổ phần Truyền thông Truyền hình Thanh Niên Khánh Hòa (YKM).

 

Trung tâm Hội nghị tỉnh được sử dụng để dựng sân khấu chính trong nhiều kỳ Festival Biển.

Trung tâm Hội nghị tỉnh được sử dụng để dựng sân khấu chính trong nhiều kỳ Festival Biển.


Đặc biệt, ngoại trừ YKM, 3 doanh nghiệp còn lại đều đưa ra đề xuất về việc dựng sân khấu chính của Festival Biển trên bãi biển với lưng sân khấu giáp biển và mặt sân khấu hướng về Trung tâm Hội nghị tỉnh (46 Trần Phú, Nha Trang). Căn cứ vào việc khảo sát thực tế vị trí dự kiến lắp đặt sân khấu chính Festival Biển 2019, các doanh nghiệp đều đưa ra những ý tưởng khá độc đáo, hấp dẫn trong việc thể hiện hình ảnh của sân khấu.


Đây cũng có thể coi là một gợi ý cho các nhà tổ chức sự kiện này. Bởi, trải qua nhiều kỳ Festival Biển liên tiếp, không gian phía trước Trung tâm Hội nghị tỉnh luôn được sử dụng để lắp đặt sân khấu cho các sự kiện chính như: lễ khai mạc, lễ hội đường phố, đêm nhạc quốc tế, lễ bế mạc… Chọn vị trí này là bởi nhà tổ chức đã tính đến chuyện tận dụng không gian kiến trúc khá đẹp của Trung tâm Hội nghị làm hậu cảnh cho sân khấu. Tuy nhiên, hiện nay, không gian cảnh quan phía sau Trung tâm Hội nghị tỉnh đã có những thay đổi. Đó là sự xuất hiện của những tòa nhà cao tầng đang được xây dựng đã lấn át hoàn toàn tòa nhà hội nghị ở mọi góc nhìn. Đặc biệt, nếu nhìn từ phía biển vào sẽ thấy Trung tâm Hội nghị lọt thỏm giữa các tòa cao ốc. Theo nhạc sĩ Hình Phước Liên, không gian mặt tiền số 46 Trần Phú bị giới hạn trong một phạm vi nhất định. Điều này sẽ gây nên những khó khăn cho các tác giả, đạo diễn trong việc xây dựng chương trình nghệ thuật khi muốn thể hiện những cái mới mang tính đột phá, cũng như quy mô hoành tráng của chương trình. Ngay cả việc thực hiện các hiệu ứng sân khấu cũng có những hạn chế nhất định.


Nhạc sĩ Hình Phước Liên cho rằng: “Việc chọn địa điểm dựng sân khấu trên bãi biển đối diện với Trung tâm Hội nghị tỉnh đã được đưa ra ở những kỳ Festival Biển đầu. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật của thời đó chưa thể đáp ứng được yêu cầu nên đành gác lại. Còn với khả năng như hiện tại, tôi tin việc dựng sân khấu chính Festival Biển ở bãi biển sẽ thực hiện được”. Cùng quan điểm trên, đạo diễn Phạm Ngọc Hùng - Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa cũng tin tưởng nếu sân khấu chính Festival Biển 2019 được dựng ở trên bãi biển sẽ mang đến những hiệu quả rất tốt về mặt hình ảnh.


Trên cơ sở ý tưởng các doanh nghiệp đưa ra cũng như ý kiến góp ý của một số nhà chuyên môn, hy vọng rằng Ban tổ chức Festival Biển 2019 sẽ chọn được phương án phù hợp, đem lại sự đột phá mới cho kỳ Festival Biển sắp tới.


Giang Đình