11:11, 07/11/2018

Hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở: Chưa phát huy hết công năng

Hiện nay, hệ thống thiết chế Văn hóa - Thể thao cơ sở trên địa bàn huyện Khánh Sơn do UBND các xã, thị trấn quản lý trực tiếp và tổ chức các hoạt động Văn hóa - Thể thao, sinh hoạt cộng đồng, phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Hiện nay, hệ thống thiết chế Văn hóa - Thể thao (VH-TT) cơ sở trên địa bàn huyện Khánh Sơn do UBND các xã, thị trấn quản lý trực tiếp và tổ chức các hoạt động VH-TT, sinh hoạt cộng đồng, phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Tuy nhiên, hầu hết các thiết chế này xây dựng đã nhiều năm và chưa đạt chuẩn của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng như chuẩn nông thôn mới.


Nhà văn hóa (NVH) xã Sơn Hiệp được cải tạo từ nhà dài truyền thống của đồng bào Raglai nên quy mô xây dựng nhỏ và trang thiết bị bên trong còn thiếu thốn nhiều. Khu VH-TT xã Sơn Lâm có diện tích hơn 1ha được đầu tư từ năm 2012, bao gồm NVH xã được xây dựng khang trang, rộng rãi và sân vận động rộng hơn 10.000m2. Nhưng, do khâu quản lý chưa chặt chẽ, không được đầu tư các trang thiết bị bên trong nên NVH xã Sơn Lâm đã bị hư hỏng nghiêm trọng, xung quanh cỏ mọc um tùm. Còn sân vận động với trang thiết bị thô sơ và bằng nền đất, thi thoảng mới có một vài thanh, thiếu niên đến chơi bóng đá, bóng chuyền, còn chủ yếu trở thành nơi chăn thả gia súc của người dân. Ông Ngô Quốc Thanh - cán bộ văn hóa - xã hội xã Sơn Lâm cho biết: “Khu VH-TT xã được xây dựng ở khu vực không thuận đường đi lại nên mỗi khi diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao thường không thu hút người dân đến tham gia và cổ vũ. Theo quy hoạch của địa phương, năm 2020, trường THCS và trường mầm non của xã sẽ chuyển về khu VH-TT bây giờ. Còn khu VH-TT sẽ chuyển về vị trí của trường THCS, địa điểm này nằm ở khu vực trung tâm xã và ngay bên Tỉnh lộ 9”.

 

Nhà văn hóa xã Sơn Hiệp.

Nhà văn hóa xã Sơn Hiệp.

 

Theo thống kê của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Khánh Sơn, hiện nay, hệ thống thiết chế VH-TT trên địa bàn huyện gồm có: 1 trung tâm VH-TT cấp huyện; 7/7 xã có điểm bưu điện văn hóa; 8/8 xã, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng; 3 xã đã xây dựng NVH xã; 5/8 xã, thị trấn có sân tập thể thao; 29/31 thôn, tổ dân phố có nhà sinh hoạt cộng đồng và nhà dài. Toàn huyện mới chỉ có xã Sơn Hiệp đã tiến hành thành lập Trung tâm VH-TT xã; 28/28 thôn đều chưa có khu thể thao…

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Bình cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn xã Sơn Bình chưa có NVH xã. Vừa qua, mới xây dựng được NVH thôn Liên Hòa, còn 3 thôn còn lại của xã phải sử dụng nhà cộng đồng như là NVH ở thôn; khu thể thao của xã thì chỉ là sân đất trống với diện tích hơn 9.000m2, chỉ có những dụng cụ tập luyện đơn giản về môn bóng chuyền, bóng đá và cầu lông chứ cũng không được đầu tư theo đúng quy chuẩn. Với điều kiện còn hạn chế như vậy thì nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tập luyện thể thao của người dân cũng bị hạn chế”.


Được biết, đến nay, 7/7 xã trên địa bàn huyện chưa đạt chuẩn nông thôn mới về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế VH-TT cơ sở, hiện nay, các xã đã có sự điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với tiêu chuẩn nông thôn mới.


Bên cạnh đó, các thiết chế văn hóa cơ sở trên địa bàn huyện chưa thống nhất về mô hình hoạt động. Huyện kiến nghị các cấp, ngành thống nhất về tổ chức bộ máy quản lý, cơ chế và nội dung hoạt động theo Thông tư hướng dẫn số 12/2010 và 06/2011 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Đồng thời, có mức hỗ trợ phù hợp đối với những người tham gia quản lý và tổ chức hoạt động của các thiết chế văn hóa cơ sở.


Đinh Luận