09:11, 06/11/2018

Điện ảnh Nga: Hoài niệm những ngày xưa

Nước Nga Xô Viết trước đây đã tạo dựng nên một nền điện ảnh vĩ đại với hàng loạt tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc trong ký ức khán giả. Tuy vẫn cho ra đời những tác phẩm điện ảnh có chất lượng nhưng những bộ phim sau này của xứ Bạch Dương đã không còn gây được tiếng vang hay tạo ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả.

Nước Nga Xô Viết trước đây đã tạo dựng nên một nền điện ảnh vĩ đại với hàng loạt tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc trong ký ức khán giả. Tuy vẫn cho ra đời những tác phẩm điện ảnh có chất lượng nhưng những bộ phim sau này của xứ Bạch Dương đã không còn gây được tiếng vang hay tạo ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả.


Trong ký ức của nhiều người, có lẽ những bộ phim của điện ảnh Xô Viết một thời vang bóng như: Chiến hạm Potemkin (đạo diễn Sergei Eisenstein), Khi đàn sếu bay qua (đạo diễn Mikhail Kalatozov), Bài ca người lính (đạo diễn Grigori Chukhrai), Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân (đạo diễn Tatiana Lioznova), Sherlock Holmes và bác sĩ Watson (đạo diễn Igor Maslennikov), Sông Đông êm đềm (đạo diễn Sergei Gerasimov), Moskva không tin vào những giọt nước mắt (đạo diễn Vladimir Menchov)… vẫn đậm dấu ấn. Bởi đơn giản, điện ảnh Xô Viết từng là món ăn tinh thần không thể thiếu. Những nhân vật trong phim là biểu tượng cho tư tưởng, hành động, tình cảm của những thế hệ đi trước. Vì thế, trong tâm hồn của nhiều người vẫn dành nỗi nhớ về những tác phẩm điện ảnh Liên Xô.

 

Poster phim Siêu chiến binh  được ra mắt năm 2017.

Poster phim Siêu chiến binh được ra mắt năm 2017.


Năm 2011, trang web RosKino đã công bố danh sách 100 phim Nga hay nhất mọi thời đại do các nhà làm phim chuyên nghiệp Nga bình chọn căn cứ trên tiêu chí đạt giải thưởng cao và có số lượng người xem đông. Trong đó, chỉ có 8 phim được sản xuất sau năm 1990, còn lại đều được sản xuất từ năm 1925 đến 1989. Điều này đã phần nào nói lên được tầm ảnh hưởng của điện ảnh Xô Viết. Thêm một minh chứng nữa là qua thông tin được Trung tâm dư luận xã hội toàn Nga công bố vào năm 2017, người dân Nga vẫn ưa chuộng phim thời Xô Viết hơn phim Nga hiện nay. Có nhiều lý do để nói tới sự thành công của điện ảnh Xô Viết, trong đó yếu tố chân thực, tinh thần thời đại và chiều sâu cảm xúc luôn được đề cao.


Điện ảnh Nga hậu Xô Viết vẫn âm thầm chảy, tuy nhiên nó đã không còn gây được tiếng vang cũng như đủ sức cạnh tranh với những nền điện ảnh khác. Gần 3 thập niên qua, khán giả Việt Nam ấn tượng với các bộ phim đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và những bộ phim bom tấn của kinh đô điện ảnh Hollywood… 5 năm gần đây, điện ảnh Nga đã có những nỗ lực quay trở lại thị trường Việt Nam với những bộ phim có sự đầu tư công phu, nhưng xem ra vẫn không ghi được dấu ấn với khán giả.


Mùa hè năm 2014, bộ phim Cuộc phiêu lưu (đạo diễn Konstantin Buslov) được công chiếu tại các rạp với hy vọng mang đến một làn gió mới và tín hiệu khởi sắc về điện ảnh Nga ở Việt Nam. Thế nhưng, câu chuyện về cuộc phiêu lưu đi tìm kho báu dưới lòng đại dương đầy kịch tính cũng nhanh chóng rơi vào quên lãng. Vào dịp Halloween năm 2015, bộ phim Lời nguyền con đầm bích (đạo diễn Richard và Pavel Lungin) thuộc thể loại kinh dị với mạch truyện hấp dẫn, yếu tố ly kỳ đã thu về doanh số cao. Đầu năm 2016, các rạp phim công chiếu phim Mafia - Trận chiến sinh tử (đạo diễn Sarik Andeasyan). Bộ phim có hiệu ứng hình ảnh chất lượng cao, ý tưởng mới lạ, cốt truyện ly kỳ đã mang đến cho khán giả cảm nhận hoàn toàn mới về điện ảnh Nga. Năm 2017, điện ảnh Nga giới thiệu với khán giả Việt 3 bộ phim: Không gian mê hoặc (đạo diễn Fedor Bondarchuk và Oleg Malovichko), Siêu chiến binh (đạo diễn Sarik Andeasyan), Công chúa ma cà rồng (đạo diễn Emilis Velyvis), tuy nhiên nội dung phim không có nhiều đột biến so với những tác phẩm cùng thể loại của điện ảnh Mỹ. Chính vì thế, dù được đầu tư rất công phu về mặt kỹ xảo hình ảnh, nhưng tất cả chỉ dừng lại ở mức đáp ứng nhu cầu giải trí trong thoáng chốc của khán giả.


Những tác phẩm điện ảnh Nga trong thời gian gần đây đã cho thấy sự chịu khó đầu tư trong khâu dàn dựng, kỹ thuật, kỹ xảo cũng như cách tiếp cận vấn đề. Tuy nhiên, theo những người am tường về điện ảnh Nga, lý do những bộ phim sau này chưa gây được ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả là bởi chưa tạo được bản sắc riêng. Kịch bản của những bộ phim này đang bị cuốn theo dòng chảy những bộ phim của điện ảnh Mỹ, Trung Quốc. Còn với những khán giả yêu mến phim Nga vẫn mong chờ một ngày hồi sinh của nền điện ảnh vĩ đại này.


Giang Đình