09:11, 02/11/2018

Tín hiệu vui từ nghệ sĩ trẻ

Tại Liên hoan nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp Tuồng, Bài chòi và Dân ca kịch toàn quốc, các diễn viên của Đoàn Dân ca (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh) giành 1 huy chương vàng và 1 huy chương bạc cá nhân. Đây có thể xem là màn chào sân ấn tượng của các nghệ sĩ trẻ.

Tại Liên hoan nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp Tuồng, Bài chòi và Dân ca kịch toàn quốc, các diễn viên của Đoàn Dân ca (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh) giành 1 huy chương vàng và 1 huy chương bạc cá nhân. Đây có thể xem là màn chào sân ấn tượng của các nghệ sĩ trẻ.


Bà Hoàng Yến - Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh chia sẻ: “Đem tới liên hoan vở diễn Thiên Địa, mục tiêu của chúng tôi đối với các diễn viên Đoàn Dân ca là bồi dưỡng tài năng cho lớp trẻ, không đặt nặng vấn đề thành tích. Chính vì thế, chúng tôi chỉ hy vọng có được một huy chương bạc cá nhân là đã thành công”. Tuy nhiên, kết thúc liên hoan, thành tích của các diễn viên đạt được đã vượt xa mong đợi. Niềm vui bất ngờ đó càng tăng lên khi những gương mặt giành huy chương đều là nghệ sĩ trẻ.

 

Hai nghệ sĩ trẻ Quang Trung và Thanh Phương trong vở diễn Thiên Địa.

Hai nghệ sĩ trẻ Quang Trung và Thanh Phương trong vở diễn Thiên Địa.


Vào vai nhân vật Địa, nghệ sĩ Nguyễn Ngọc Quang Trung lần đầu được đảm nhận một vai chính sau gần 10 năm làm nghề. Vậy nhưng, ngay trong lần đầu đi thi, nghệ sĩ đã xuất sắc giành huy chương vàng của liên hoan. “Để nhập vai thành công, mỗi ngày tôi đều cố gắng dành nhiều thời gian tập luyện. Tập luyện ở đoàn, tôi được các anh chị đi trước chỉ dẫn, sửa cho từng chi tiết nhỏ. Tối về, tôi tranh thủ tập vai, tập tuyến nhân vật được chắc hơn, nhuyễn hơn”, nghệ sĩ Quang Trung tâm sự. Với sự chăm chỉ tập luyện, cùng sự chỉ bảo tận tình của lãnh đạo đoàn và các nghệ sĩ đi trước, khi đến với liên hoan, nghệ sĩ Quang Trung cảm thấy tự tin vào chính mình.

 

Diễn ra tại tỉnh Quảng Ngãi từ ngày 17 đến 28-10, Liên hoan nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp Tuồng, Bài chòi và Dân ca kịch toàn quốc do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức, là nơi thi tài của 11 đơn vị nghệ thuật truyền thống với 15 vở diễn đặc sắc. Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh mang đến liên hoan 2 vở diễn gồm: vở tuồng Trảm Trịnh Ân và vở dân ca kịch bài chòi Thiên  Địa. Kết quả, vở Trảm Trịnh Ân đạt 2 huy chương vàng và 2 huy chương bạc cá nhân; vở Thiên  Địa đạt 2 huy chương vàng và 4 huy chương bạc cá nhân.

Bất ngờ hơn cả là việc “cô đào trẻ” Nguyễn Thị Thanh Phương mới vào nghề chưa được 1 năm, lại là một diễn viên tay ngang nhưng ngay trong lần đầu được nhận vai chính thứ đã đoạt huy chương bạc. Tốt nghiệp Khoa Thanh nhạc của Trường Đại học Khánh Hòa, sau khi ra trường, Thanh Phương theo đuổi con đường hát nhạc trẻ. Trong suy nghĩ của cô gái quê Đắk Lắk chưa từng có ý định sẽ theo nghệ thuật truyền thống, nhất là với kịch hát dân ca. Duyên nghiệp đã đẩy đưa cô đến Đoàn Dân ca dù cô không biết kỹ thuật hát dân ca bài chòi, không biết diễn xuất, không biết vũ đạo… Với sự kèm cặp của các anh chị trong đoàn, cùng tình yêu với bộ môn dân ca bài chòi ngày càng nhiều, Thanh Phương đã có những bước tiến bộ nhanh chóng. Và khi được lãnh đạo đoàn giao cho vai Mai trong vở Thiên Địa, cô đã không ngừng nỗ lực tập luyện. “Khi được giao vai, tôi vừa vui, vừa rất lo. Bởi mình mới vào đoàn, chỉ đang trong thời gian học việc nên để có thể diễn tròn vai là một thử thách không nhỏ. Hàng ngày, tôi cố gắng tiếp thu những chỉ dẫn, truyền dạy của các anh chị đi trước, cùng với đó bản thân cũng phải tự tìm hiểu, tập luyện nhiều hơn”, Thanh Phương chia sẻ. Với thành tích đạt được, cô càng thấy yêu và tự tin gắn bó với nghệ thuật kịch hát bài chòi nhiều hơn.


Theo nghệ sĩ Đỗ Ngọc Tâm - Trưởng Đoàn Dân ca, vở dân ca kịch Thiên Địa (kịch bản Trần Kim Chín, đạo diễn Nguyễn Cao Nguyên) được dàn dựng vào năm 2017, có đề tài về tâm lý xã hội, mượn chuyện xưa để nói những vấn đề nhức nhối hôm nay. Ngay từ khi dựng vở, lãnh đạo nhà hát đã mạnh dạn cho diễn viên trẻ đảm nhận những vai chính để giúp các em có cơ hội rèn luyện kỹ năng biểu diễn cũng như sự tự tin vào bản thân. Qua các đêm diễn phục vụ công chúng, những diễn viên trẻ được giao vai đều đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Khi nhận được thông báo tham gia liên hoan, lãnh đạo nhà hát một lần nữa đặt niềm tin vào nghệ sĩ trẻ. Từ vở diễn đã dựng sẵn, các nghệ sĩ phải tập luyện nâng cao chất lượng chuyên môn để xứng tầm với một tác phẩm dự thi. Và kết quả đạt được không chỉ mang đến sự tự tin cho diễn viên mà còn góp phần khẳng định hướng đi của nhà hát về đào tạo diễn viên trẻ.


Giang Đình