10:10, 30/10/2018

Mùa lịch 2019: Vẫn chưa sôi động

Thị trường lịch Tết 2019 đã bắt đầu gần một tháng nay, nhưng tại các điểm phân phối lịch trên địa bàn TP. Nha Trang, không khí mua bán vẫn còn khá trầm lắng.

Thị trường lịch Tết 2019 đã bắt đầu gần một tháng nay, nhưng tại các điểm phân phối lịch trên địa bàn TP. Nha Trang, không khí mua bán vẫn còn khá trầm lắng.


Từ đầu tháng 10, các cửa hàng sách của Fahasa Nha Trang ở siêu thị Big C và Co.opmart đã trưng bày lịch Tết 2019, từ lịch block đến lịch tờ, lịch để bàn…

 

Khách hàng xem lịch Lục Vân Tiên tại cửa hàng sách Fahasa Nha Trang ở siêu thị Big C. 

Khách hàng xem lịch Lục Vân Tiên tại cửa hàng sách Fahasa Nha Trang ở siêu thị Big C. 


Hiện nay, lịch Tết 2019 vẫn không có nhiều đột phá so với năm trước. Lịch block đang có hai mẫu mới là bộ lịch Lục Vân Tiên của Công ty lịch An Hảo và bộ Sen Việt của Công ty TNHH sách lịch Sen Việt xuất bản. Trong đó, bộ lịch Lục Vân Tiên in 2.080 câu thơ lục bát của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu. Tập truyện thơ được chia thành 365 đoạn tương ứng với mỗi ngày trong năm. Trên mỗi trang lịch đều có hình minh họa đẹp, khá sát với nội dung đoạn thơ, tạo cho khách hàng có cảm giác như được xem một cuốn sách kiểu mới. Bộ Sen Việt vẫn tiếp tục lấy chủ đề về Quốc hoa, nhưng điểm khác so với năm trước là hình ảnh của hoa sen được in từ tranh sơn dầu thay cho những bức ảnh chụp. Đối với lịch tờ treo tường, gây ấn tượng là bộ lịch Đường về bao cấp của Nhà xuất bản Nhã Nam với những hình ảnh được vẽ gợi nhắc về những năm 70 - 80 của thế kỷ trước. Với lịch bàn, năm nay có bộ lịch với những hình ảnh về phong cảnh, sinh hoạt của bộ đội và người dân ở quần đảo Trường Sa. Bên cạnh đó còn có bộ lịch về phong cảnh Nha Trang được thực hiện khá đẹp mắt.


Tại Trung tâm sách Tân Tiến, Trung tâm sách Thống Nhất, Nhà sách Vĩnh Phước, Nhà sách Phương Nam… cũng bày bán lịch Tết 2019. Ngoài việc bố trí vị trí bán lịch ở những nơi thuận tiện để khách hàng dễ nhận thấy, các điểm phân phối này còn treo các băng rôn giới thiệu về hoạt động kinh doanh lịch. Các mẫu lịch được bày bán ở đây nhìn chung mẫu mã không có nhiều thay đổi, vẫn xoay quanh những chủ đề quen thuộc như: tĩnh vật, phúc lộc thọ, hoa, phong cảnh. Một số mẫu có đề tài về danh nhân, thơ văn, lịch sử, tranh dân gian, biển đảo, gia đình, ẩm thực... Đối với bộ lịch block được trông đợi trong mùa lịch năm nay là bộ Trường Sa trong trái tim tôi của Công ty lịch xuân Phương Nam, tuy đã được phát hành nhưng đến nay vẫn chưa thấy xuất hiện trên các kệ bán của những nhà phân phối lịch ở Nha Trang.


Nhìn chung, sức tiêu thụ lịch Tết vẫn chưa thật sự sôi động. Ông Phan Văn Thế - Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Nha Trang cho biết: “Số lượng lịch bán lẻ trong thời gian qua vẫn chưa đáng kể, so với cùng kỳ năm trước có phần chậm hơn. Những đơn hàng lớn của các đơn vị, doanh nghiệp vẫn duy trì được các mối cũ, tuy nhiên việc tìm kiếm các khách hàng mới gặp khá nhiều khó khăn”. Theo một nhân viên ở Trung tâm sách Tân Tiến, dù đã được bày bán cách đây hơn 2 tuần, nhưng lượng khách hàng mua lẻ lịch Tết 2019 vẫn rất ít, chủ yếu xem mẫu và giá thành là chính. Số lượng lịch block bán lẻ rất chậm; lịch tờ và lịch để bàn mức tiêu thụ có nhỉnh hơn. Về giá thành, các mẫu lịch block tăng khoảng 10 đến 15% so với năm trước; lịch tờ treo tường và lịch để bàn mức giá có biến động không đáng kể.


Mùa lịch hàng năm thường chỉ nóng lên khoảng 3 tháng, tuy nhiên phải đợi đến đầu tháng 12, các đơn vị mới biết được số lượng tiêu thụ lịch. Nhưng tình hình chung, thị trường lịch Tết năm nay không quá sôi động. Ngày nay, lịch Tết không chỉ giới hạn trong việc xem ngày tháng mà còn đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, tiếp nhận thông tin, trở thành một món quà tặng hay để quảng bá thương hiệu. Chính điều này cũng đặt các đơn vị làm lịch luôn chú trọng khâu thiết kế, tìm cách đón xu hướng tiêu dùng và nhu cầu của từng đối tượng để có một mùa lịch thành công.


Giang Đình